VnReview
Hà Nội

macOS Monterey ra mắt: thêm Shortcuts như iOS, chia sẻ file giữa iPad và Mac

Theo miêu tả của Apple, sứ mệnh của macOS Monterey là nhằm phục vụ "trong kỷ nguyên chuyển đổi của những chiếc máy tính Mac sang chip Apple Silicon".

macOS Monterey ra mắt: thêm tính năng Shortcuts như iOS, chia sẻ file giữa iPad và Mac cực mượt

Apple đã chính thức công bố phiên bản tiếp theo của hệ điều hành macOS dành cho dòng máy tính Mac tại sự kiện WWDC diễn ra đêm qua (giờ Việt Nam). macOS là sản phẩm phần mềm cuối cùng được công bố, sau khi giới thiệu iOS, iPadOS và watchOS. Apple đặt tên cho phiên bản hệ điều hành này là Monterey, theo truyền thống dùng các địa danh tại bang California (Mỹ) để đặt tên các phiên bản hệ điều hành máy tính Mac đã có từ năm 2013.

Công ty hứa hẹn phiên bản mới của macOS sẽ có sự liên kết chặt chẽ hơn với iOS, trong đó có thêm tính năng chia sẻ bàn phím và chuột giữa máy tính Mac và máy tính bảng iPad. Tính năng này tương tự như một tính năng trước đó đã có trên bàn phím và chuột của Logitech, cho phép người dùng di di chuyển con trỏ chuột (va cả các tập tin) một cách mượt mà giữa Mac và iPad.

Màn trình diễn tính năng Universal Control - di chuyển cực mượt con trỏ chuột và các tập tin giữa máy tính Mac và iPad.

Các máy tính Mac giờ đây cũng có thể đóng vai trò là thiết bị phát AirPlay đầu cuối, cho phép người dùng sử dụng màn hình và loa của máy Mac để phát các nội dung từ iPhone và iPad, hoặc thậm chí là từ một chiếc… máy tính Mac khác nếu bạn muốn! (Dù tôi không chắc có ai lại muốn làm vậy).

Apple cũng đã công bố với macOS Monterey, máy tính Mac sẽ bổ sung ứng dụng tự động hoá tác vụ có tên Shortcuts - tương tự iOS. Trình chỉnh sửa tác vụ quen thuộc trong Shortcuts của iOS cũng sẽ có trên máy tính Mac, nhưng được thay bằng các tác vụ có thể tự động hoá đặc trưng của macOS.

Apple sẽ tích hợp một số shortcuts mà họ nghĩ người dùng sẽ thường xuyên sử dụng. Người dùng có thể truy cập các shortcuts từ bất kỳ vị trí nào trên hệ thống, bao gồm trình tìm kiếm Spotlight, từ thanh menu hay bằng cách "gọi" Siri.;

macOS Monterey ra mắt: thêm tính năng Shortcuts như iOS, chia sẻ file giữa iPad và Mac cực mượt

Ứng dụng tự động hoá của máy tính Mac nay đã có giao diện mới.

Bên cạnh đó, trình duyệt web Safari sẽ được thiết kế lại. Các tab và thanh địa chỉ di chuyển lên cùng một hàng, và các tab sẽ có giao diện "nổi" mới gần giống như thiết kế gần đây của Firefox.

Apple cũng giới thiệu thêm tính năng nhóm các tab duyệt web. Dĩ nhiên, các nhóm tab duyệt web sẽ được đồng bộ giữa máy tính Mac và các thiết bị iOS - nhưng chúng cũng rất dễ chia sẻ. Apple đã trình diễn thao tác kéo một nhóm tab duyệt web vào ứng dụng Mail của Apple, và các tab này được chuyển đổi tự động thành một danh sách các liên kết web tương ứng để bạn gửi đến cho người nhận.

macOS Monterey ra mắt: thêm tính năng Shortcuts như iOS, chia sẻ file giữa iPad và Mac cực mượt

Giao diện mới của Safari.

Apple cũng sẽ đưa nhiều tính năng mới của iOS 15 và iPadOS 15 vừa ra mắt trên máy tính Mac, chẳng hạn như loạt tính năng mới của FaceTime, QuickNote.

Đây là phiên bản macOS đầu tiên được công bố sau khi Apple chính thức bán ra thị trường những chiếc máy tính Mac sử dụng chip M1 do Apple tự phát triển - mẫu máy đầu tiên lên kệ vào tháng 11 năm 2020.

Kế hoạch của Apple là chuyển toàn bộ các dòng Mac sang sử dụng chip Apple Silicon vào cuối năm sau, do đó, có thể nói macOS Monterey sẽ là hệ điều hành đem lại sức mạnh cho các mẫu máy tính Mac trong suốt quá trình chuyển đổi này.

Quang Huy (theo The Verge)

Chủ đề khác