VnReview
Hà Nội

Trên tay điều hòa Samsung Wind-Free với cách làm mát kỳ lạ qua hàng ngàn lỗ nhỏ

Samsung Wind-Free là dòng điều hòa sở hữu cách thổi gió độc đáo thông qua hàng ngàn lỗ nhỏ trên thân điều hòa, không phả ra các luồng hơi lạnh gây khó chịu cho người dùng như những điều hòa thông thường.

Từ năm ngoái, Samsung đã ra mắt dòng điều hòa sở hữu cách thổi gió độc đáo này. Trên các điều hòa Wind-Free năm nay, Samsung tiếp tục cải tiến với số lượng lỗ thổi gió nhiều hơn.

Ở nhóm điều hòa treo tường, Samsung đang cung cấp 2 dòng điều hòa Wind-Free: một dòng hỗ trợ khả năng lọc bụi và một dòng không có khả năng lọc bụi. Mỗi dòng đều có 4 tùy chọn công suất 9000 BTU, 12000 BTU, 18000 BTU và 21500 BTU dành cho các không gian phòng khác nhau.

Sản phẩm chúng tôi trên tay là mẫu điều hòa Samsung Wind-Free Inverter AR10TYAACWKNSV công suất 9000 BTU (1 HP). Đây là mẫu có công suất nhỏ nhất trong dòng điều hòa Wind-Free có khả năng lọc bụi mịn của Samsung ra mắt trong năm 2021. Sản phẩm có giá công bố là 16,39 triệu đồng nhưng giá thực tế tại nhiều hệ thống bán lẻ có thể rẻ hơn đến vài triệu đồng.

Thổi gió qua hàng ngàn lỗ nhỏ

Điều hòa Wind-Free năm nay có 23.000 lỗi thổi gió trên thân điều hòa.

Điểm nhấn nổi bật và cũng là điểm khác biệt nhất ở điều hòa Wind-Free là công nghệ thổi khí lạnh qua các lỗ nhỏ trên thân điều hòa. Trên phiên bản năm nay, số lượng lỗ trên thân điều hòa nhiều hơn 9,5% so với điều hòa Wind-Free năm ngoái, với tổng cộng 23.000 lỗ.

Điều hòa này cũng có chế độ thổi gió qua cửa thổi gió như các điều hòa thông thường. Nhưng Samsung bổ sung chế độ Wind-Free khi kích hoạt sẽ đóng cửa thổi gió, chuyển sang thổi gió qua các lỗ nhỏ được bố trí trên thân điều hòa. Ở chế độ Wind-Free, hơi lạnh tỏa đều qua các lỗ, không tạo ra những luồng gió trực tiếp đến người dùng như chế độ thổi qua cửa gió thông thường.

Tốc độ thổi gió qua các lỗ nhỏ ở chế độ Wind-Free là 0,38 mét/giây - bằng 1/8 so với tốc độ thổi qua cửa gió.

Tốc độ thổi gió ở chế độ Wind-Free cũng thấp hơn nhiều so với khi thổi qua cửa gió. Theo kết quả đo trong thực tế, khi bật chế độ Wind-Free, tốc độ thổi gió qua các lỗ nhỏ là 0,39 mét/giây, bằng khoảng 1/8 tốc độ thổi gió qua cửa thổi gió. Vì vậy, điều hòa tỏa hơi mát đều, dịu nhẹ chứ không có luồng gió mạnh như khi thổi qua cửa thổi gió. Mặc dù tốc độ thổi gió qua các lỗ nhỏ chậm nhưng các lỗ thổi gió được bố trí rộng trên toàn bộ thân điều hòa nên hiệu quả làm mát vẫn được đảm bảo.

Lọc bụi bằng màng lọc tĩnh điện

Bên cạnh công nghệ thổi hơi lạnh qua các lỗ nhỏ, điều hòa Wind-Free này còn có khả năng lọc bụi mịn PM1.0. Samsung trang bị cho điều hòa một cảm biến tự động phân tích mức độ bụi trong phòng. Các chỉ số bụi PM1.0, PM2.5 và PM10 sẽ được hiển thị theo thời gian thực trên màn hình của điều hòa hoặc trên ứng dụng SmartThings của điện thoại. Tùy theo mức độ bụi, màn hình sẽ hiển thị với màu đèn khác nhau để thông báo cho người dùng như màu đỏ là mức rất ô nhiễm hoặc xanh lá là nồng độ bụi ở mức tốt.

Bụi trong phòng sẽ được điều hòa lọc qua màng lọc bụi tĩnh điện, không phải lọc bằng màng lọc HEPA hay cơ chế lọc bằng ion giống như các hãng khác.

Tình trạng bụi trong phòng hiển thị trên điện thoại theo thời gian thực.

Với màng lọc bụi tĩnh điện, điều hòa Samsung có thể loại bỏ hạt bụi siêu nhỏ cỡ 1 micromet và các loại bụi siêu mịn PM2.5 và PM10 nguy hiểm với sức khỏe thông qua điện tích tĩnh điện. Hiệu ứng từ điện tích do bộ lọc tĩnh điện tạo ra có thể hút và giữ lại các hạt bụi để trả lại bầu khí sạch cho căn phòng. Ngoài khả năng lọc bụi hiệu quả, màng lọc tĩnh điện này được làm bằng lưới kim loại có thể định kỳ rửa sạch bằng nước, không cần thay mới giống như các màng lọc bụi thông thường.

Các tính năng khác: tích hợp AI, cảm biến chuyển động, điều khiển qua điện thoại

Điều hòa có cảm biến phát hiện chuyển động để điều chỉnh miệng thổi gió.

Điều hòa Wind-Free Inverter AR10TYAACWKNSV còn có một tính năng ít có trên điều hòa hiện nay là cảm biến chuyển động. Cảm biến này được đặt ở gần khu vực màn hình hiển thị trên dàn lạnh, giúp điều hòa nhận biết có bao nhiêu người đang ở trong phòng và vị trí của từng người để tự động điều khiển 2 cánh quạt đảo gió thổi gió vào vị trí của người sử dụng. Cảm biến chuyển động hoạt động với cả chế độ thổi gió trực tiếp và chế độ Wind-Free qua các lỗ nhỏ.

Mức độ tiêu thụ điện hàng ngày cũng được thống kê trên ứng dụng điện thoại.

Giống như máy giặt và tủ lạnh, Samsung đã đưa công nghệ AI vào dòng điều hòa Wind-Free. Điều hòa sẽ thu thập thông tin thói quen sử dụng cho hệ thống dữ liệu đám mây của ứng dụng SmartThings để phân tích và lựa chọn chế độ làm lạnh cũng như điều chỉnh độ ẩm phù hợp với căn phòng. Ngoài ra, khi kết nối với ứng dụng SmartThings trên điện thoại qua Wi-Fi, người dùng có thể điều khiển điều hòa từ xa, theo dõi tình trạng bụi cũng như mức độ tiêu thụ điện hàng ngày.

Bên cạnh những tính năng khác biệt trên, điều hòa Wind-Free Inverter AR10TYAACWKNSV được trang bị đầy đủ những tính năng quen thuộc trên điều hòa làm lạnh nhanh, chế độ hút ẩm, chế độ chỉ sử dụng quạt gió không làm lạnh, chế độ tự làm sạch dàn lạnh cùng với công nghệ inverter giúp tiết kiệm điện năng và hạn chế độ ồn.

Tốc độ thổi gió ở chế độ Làm lạnh nhanh đạt 3,01 mét/giây

Tốc độ thổi gió ở mức quạt gió trung bình trong chế độ làm lạnh thông thường.

Ở chế độ làm lạnh nhanh, điều hòa đẩy tốc độ thổi gió lên mức cao hơn cả tốc độ thổi gió ở mức cao nhất trong chế độ thông thường, vì vậy nhiệt độ trong phòng được làm mát nhanh.

Độ ồn ở chế độ Wind-Free thổi gió qua các lỗ nhỏ chỉ tăng hơn 1dB so với khi tắt điều hòa.

Ở chế độ làm lạnh thông thường, độ ồn tăng khoảng 4,5dB so với khi tắt máy.

Độ ồn tăng lên cao nhất ở chế độ Làm lạnh nhanh, tăng khoảng 9dB so với tắt điều hòa.

Độ ồn của điều hòa cũng ở mức không gây khó chịu. Với chế độ làm mát thông thường, độ ồn đo được là 42,5dB, cao hơn 4,5dB so với khi điều hòa không hoạt động. Còn ở chế độ làm lạnh nhanh, độ ồn tăng lên 47dB, vẫn là mức không gây khó chịu. Để bạn đọc dễ hình dung thì độ ồn khi chúng ta nói chuyện thông thường là 60dB. Đặc biệt ở chế độ Wind-Free thổi gió qua các lỗ nhỏ thì điều hòa gần như không phát ra tiếng ồn. Độ ồn đo được ở chế độ này chỉ tăng hơn 1dB so với khi không bật điều hòa.

Về thiết kế, cục nóng của điều hòa điều hòa Wind-Free phủ lớp bảo vệ chống ăn mòn và các tác động của thời tiết. Samsung cũng bảo hành cho sản phẩm trong 2 năm và 10 năm với máy nén trên cục nóng.

Nhìn chung, đây là điều hòa thú vị với người dùng muốn có chế độ thổi gió dễ chịu, không phả thẳng vào người như điều hòa thông thường. Ngoài điểm độc đáo này, điều hòa Wind-Free của Samsung năm nay cũng có độ ồn hoạt động thấp, khả năng lọc bụi mịn và điều khiển thông minh qua điện thoại.

TH

Chủ đề khác