VnReview
Hà Nội

Đồng hồ thông minh của Facebook sẽ có 2 camera, cảm biến đo nhịp tim

Facebook đang thực hiện một cách tiếp cận mới đối với chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên của mình. Công ty vẫn chưa xác nhận công khai nhưng hiện đã lên kế hoạch ra mắt mẫu smartwatch này vào mùa hè năm sau.

Theo thông tin từ The Verge, thiết bị này sở hữu một màn hình đi cùng 2 camera có thể tháo rời ra khỏi cổ tay để chụp ảnh và quay video nhằm chia sẻ lên bộ ứng dụng của Facebook, kể cả Instagram.

Đồng hồ thông minh của Facebook sẽ có 2 camera, cảm biến đo nhịp tim

Camera ở mặt trước màn hình đồng hồ chủ yếu phục vụ nhu cầu gọi video, trong khi một camera 1080p có tự động lấy nét nằm ở đằng sau có thể được sử dụng để quay video hay chụp ảnh khi được tháo khung thép không gỉ ra khỏi tay. Theo hai người giấu tên thân cận với dự án này, Facebook cũng đang liên hệ với các công ty khác nhằm tạo ra những phụ kiện để gắn camera này vào nhiều thứ, chẳng hạn như balo.

Ý tưởng này nhằm khuyến khích người dùng đồng hồ hãy tận dụng nó theo cách mà smartphone đang được sử dụng hiện này. Đó là một phần trong kế hoạch của CEO Facebook Mark Zuckerberg với mục tiêu tạo ra nhiều thiết bị tiêu dùng hơn nhằm vượt mặt Apple và Google – hai công ty tạo ra các nền tảng điện thoại di động thống trị, kiềm chế khả năng tiếp cận mọi người của Facebook.

Thiết bị này là nỗ lực đầu tiên của Facebook trong việc phát hành phần cứng đeo tay, mở ra một lĩnh vực cạnh tranh khác với Apple, khi mà hai gã khổng lồ này đang đối đầu với nhau trên nhiều mặt trận. Apple đã tích cực định hướng mình là người bảo vệ quyền riêng tư bằng cách hạn chế các loại dữ liệu mà những ứng dụng như Facebook có thể thu thập, trong khi Facebook đã bị các vụ bê bối liên quan đến việc xử lý dữ liệu người dùng bủa vây trong nhiều năm nay. Những điều đó có thể khiến Facebook khó có thể thu hút được người dùng cho sản phẩm đeo tay cạnh tranh với Apple Watch này, đặc biệt là khi họ dự định sẽ định vị nó như một thiết bị tập thể dục có khả năng theo dõi nhịp tim.

Facebook hiện đang hợp tác với các nhà mạng hàng đầu tại Mỹ nhằm hỗ trợ kết nối LTE cho chiếc đồng hồ này. Điều đó đồng nghĩa rằng nó sẽ không cần phải kết nối với điện thoại để hoạt động và Facebook có thể bán nó tại các cửa hàng của nhà mạng. Chiếc đồng hồ này sẽ có các màu trắng, đen và vàng. Facebook kì vọng doanh số ban đầu sẽ đạt mức thấp nhất 6 con số. Đó là một con số khá nhỏ so với thị trường smartwatch nói chung. Theo Counterpoint Research, Apple đã bán được 34 triệu chiếc đồng hồ thông minh của mình vào hồi năm ngoái.

Trong các phiên bản tương lai, Facebook dự định sẽ biến những chiếc đồng hồ đó trở thành thiết bị đầu vào chính cho kính thực tế tăng cường của mình. Mark Zukerberg tin rằng, một ngày nào đó, các kính thực tế tăng cường sẽ phổ biến như điện thoại di động. Công ty đã lên kế hoạch sử dụng công nghệ đã mua lại từ CTRL-labs, một công ty khởi nghiệp đã từng trình diễn khả năng điều khiến máy tính thông qua chuyển động của cổ tay với sự trợ giúp của những chiếc băng tay.

Facebook đặt mục tiêu phát hành phiên bản đồng hồ đầu tiên trong mùa hè năm 2022 và sẽ phát triển thế hệ thứ 2 và thứ 3 trong những năm tiếp theo. Các nhân viên gần đây đã đề xuất mức giá khoảng 400 USD (khoảng 9,2 triệu đồng), nhưng con số cuối cùng có thể thay đổi. Dù khó xảy ra, nhưng Facebook cũng có thể cân nhắc đến trường hợp loại bỏ chiếc đồng hồ này, bởi nó vẫn chưa được đưa vào sản xuất hàng loạt hoặc thậm chí là chưa có tên chính thức.

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook lấn sân sang phần cứng. Công ty từng hợp tác với HTC tung ra một chiếc điện thoại vào năm 2013 và nó hoàn toàn thất bại. Bên cạnh đó, Facebook cũng chưa từng tiết lộ doanh số của các bộ headset Oculus hay thiết bị trò chuyện video Portal dành cho gia đình. Trong các cuộc phỏng vấn gần đây, các giám đốc điều hành tại Facebook đã xác nhận rằng doanh số của headset Oculus Quest 2 đã vượt qua tất cả các headset Oculus trước đó cộng lại.

Thực tế, Facebook đã quan tâm đến việc phát triển một chiếc smartwatch của riêng mình từ vào năm trước. Họ đã từng cân nhắc mua lại Fitbit vào năm 2019, trước khi thương hiệu thiết bị đeo thể dục này rơi vào tay Google. Kể từ đó, mạng xã hội này đã chi khoảng 1 tỉ USD để tự mình phát triển chiếc đồng hồ đầu tiên của mình và có hàng trăm nhân viên đang làm việc trong dự án này.

Người phát ngôn của Facebook từ chối bình luận về thông tin này. Trước đó, tờ The Information đã từng đưa tin, Facebook đang phát triển một chiếc smartwatch sở hữu những tính năng nhắn tin và sức khỏe, nhưng các chi tiết về camera hay những thông tin cụ thể khác lại hoàn toàn mới.

Với việc sử dụng một phiên bản tùy biến trên hệ điều hành Android của Google, Facebook dự định sẽ dựa vào bộ ứng dụng của mình cùng các quan hệ đối tác bên ngoài để tạo ra trải nghiệm hấp dẫn cho chiếc đồng hồ này, bao gồm cả một ứng dụng đồng hành cho điện thoại. Dẫu vậy, rất khó để thiết bị đeo tay này của Facebook tạo được tiếng vang với mọi người. Những chiếc smartwatch có camera cho đến nay vẫn hoàn toàn thất bại, trong khi Apple hay Samsung cũng đang thống trị phân khúc cao cấp trên thị trường.

Lê Hữu theo The Verge

https://www.theverge.com/2021/6/9/22526266/facebook-smartwatch-two-cameras-heart-rate-monitor

Chủ đề khác