VnReview
Hà Nội

Camera selfie trong tương lai sẽ cho phép bạn lấy nét khuôn mặt sau khi chụp

Với công nghệ đang được nghiên cứu, bạn có thể sớm lấy nét lại bức ảnh selfie của mình sau khi chụp xong.

Bạn đã bao giờ chụp ảnh selfie và ước mình có thể chỉnh sửa điểm lấy nét trong bức ảnh. Bạn có thể sớm làm điều này mà không cần nhờ đến các thủ thuật phần mềm phức tạp.

Wooptix và PoLight do Intel hậu thuẫn đã hợp tác chế tạo ra một mô-đun camera selfie và bộ công cụ dành cho các nhà phát triển (SDK) có thể giúp đưa cảm biến trường ánh sáng (light field) của Lytro lên smartphone. Camera trường ánh sáng sẽ bao gồm một loạt các cảm biến hoặc một camera duy nhất với ống kính siêu nhỏ, cho phép chụp được nhiều bức "ảnh phụ" khác nhau.

Tuy nhiên, Wooptix và PoLight đã kết hợp một thấu kính có thể điều chỉnh ở trạng thái rắn (TLens) và thuật toán tập hợp các hình ảnh dựa trên độ sâu trường ảnh, giúp tái tạo dữ liệu trường ánh sáng.

Kết quả là camera trường ánh sáng trở nên nhỏ gọn và thân thiện hơn dù là camera selfie. Kỹ thuật này cũng cho phép chụp ảnh selfie và căn lại nét dễ dàng hơn. Ví dụ bạn có thể điều chỉnh điểm lấy nét chỉ bằng cách chạm vào một đối tượng nhưng bạn cũng có thể tạo hình ảnh 3D và thậm chí thay đổi điểm xem. Nó đủ nhanh để cho phép bạn chụp ảnh theo cách thông thường.

Trong thông cáo báo chí, hai công ty chưa đề cập đến thời điểm khi nào sẽ ứng dụng công nghệ này trên smartphone, mặc dù PoLight cho biết nó có thể được sử dụng cho thiết bị đeo và công nghệ thực tế ảo tăng cường.

Tất nhiên sẽ cần thêm thời gian nữa để công nghệ này trở nên hoàn thiện hơn. Ngay cả khi cung cấp được bộ công cụ dành cho nhà phát triển, Wooptix và PoLight sẽ phải tìm các nhà sản xuất smartphone sẵn sàng sử dụng công nghệ camera trường ánh sáng trên sản phẩm của họ.

Nói cách khác, chi phí hợp lý và tính ứng dụng cao sẽ là yếu tố quyết định liệu các hãng có muốn ứng dụng công nghệ này lên smartphone hay không. Nếu nó đủ thực tế và chi phí rẻ, đây sẽ là một tính năng hứa hẹn đáng chờ đợi trên smartphone trong thời gian tới. Khi đó, chúng ta sẽ không còn lo việc lấy nét nhầm người hoặc khuôn mặt của một số người bị mờ khi chụp ảnh selfie đông người.

Tiến Thanh (Theo AndroidAuthority)

Chủ đề khác