VnReview
Hà Nội

Rò rỉ Windows 11: Thiết kế hoàn toàn mới, Start Menu nằm trung tâm, và hơn thế nữa!

Qua những rò rỉ, có thể thấy Windows 11 được truyền cảm hứng rất nhiều từ Windows 10X, một dự án mà Microsoft đã khai tử.

Phải đến một tuần nữa thì sự kiện của Microsoft mới diễn ra, nhưng mới đây trên mạng xã hội Baidu của Trung Quốc xuất hiện rất nhiều hình ảnh rò rỉ của hệ điều hành được cho là Windows 11. Thậm chí, file cài đặt ISO mang tên Windows 11 Pro build 21996.1 cũng được cung cấp, hé lộ toàn bộ những tính năng, thay đổi mới chuẩn bị cập bến hệ điều hành cho máy tính phổ biến nhất thế giới.

Giao diện mới của Windows 11, với Start Menu cùng các biểu tượng nằm ở chính giữa

Thay đổi lớn nhất của hệ điều hành nằm ở cạnh dưới của desktop, khi các biểu tượng được đặt ở vị trí trung tâm, cũng như một Start Menu hoàn toàn mới dường như được lấy ý tưởng từ Windows 10X, một dự án Microsoft đã khai tử hồi đầu năm nay. Theo rò rỉ, nếu bạn không muốn, bạn vẫn có thể đưa Start Menu về vị trí cũ giống Windows 10 hiện tại.

File cài đặt ISO cho thấy đây vẫn là một bản build chưa hoàn thiện, còn nhiều tính năng khác chưa cập bến hoặc đã cập bến nhưng chưa sử dụng được. Action Center, Windows Store đều chưa thấy những thay đổi gì lớn. Về giao diện người dùng, có thể nhận thấy một vài thay đổi như các góc cửa sổ được bo cong, File Explorer có thêm biểu tượng mới, và giao diện tìm kiếm sạch sẽ hơn.

File Explorer có thêm các biểu tượng mới. 4 góc cửa sổ được bo tròn

Một tính năng thú vị là Widgets đã được Microsoft mang trở lại trên Windows 11. Chúng được thiết kế theo dạng trượt ra, khi đó người dùng sẽ có thể xem nhanh những tin tức nóng hổi, thời tiết và những nội dung khác. Tuy nhiên, trên phiên bản rò rỉ thì đa số chúng đều không hoạt động đúng cách.

Widgets trên Windows 11

Theo cảm quan ban đầu, Windows 11 (ít ra là qua bản build này) không quá khác biệt với Windows 10. Cả hai hệ điều hành đều có chung một nền tảng và định hướng thiết kế, việc nhảy từ Windows 10 sang Windows 11 sẽ không phải một sự cải tổ triệt để giống như từ Windows XP lên Windows 7 hay từ Windows 7 lên 10. Chi tiết hơn về Windows 11, tất nhiên, chúng ta sẽ phải chờ cho đến khi Microsoft chính thức công bố hệ điều hành này.

Windows 11 dự kiến sẽ được công bố tại sự kiện diễn ra vào ngày 24/6 tới. Như thường lệ, những người dùng Insider sẽ được trải nghiệm trước hệ điều hành này, còn người dùng phổ thông sẽ phải đợi đến khoảng cuối năm. Trước sự cố rò rỉ này, Microsoft đã tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ Windows 10 vào năm 2025, tức 10 năm kể từ khi hệ điều hành này chính thức xuất hiện. Do đó, có rất nhiều thời gian để bạn cân nhắc có nên nâng cấp lên Windows 11 hay không.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác