VnReview
Hà Nội

Tại sao máy tính bảng chạy Android lại tệ hại đến vậy?

Mặc dù máy tính bảng nói chung không còn được quá ưa chuộng thì nó thực tế vẫn tồn tại cho đến hiện nay. iPad đang thống trị thị trường ở lĩnh vực này nhưng nếu là người hâm mộ Android, có thể bạn sẽ không thích đồ của Apple.

Điều này khiến tự nhiên bạn sẽ bị thu hút bởi một chiếc máy tính bảng chạy hệ điều hành Android. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng trong lĩnh vực này thì những sản phẩm chạy Android thực sự rất kém.

Nhà sản xuất không tập trung phát triển sản phẩm

Một trong những điểm mạnh nhất của điện thoại Android là có thể dễ dàng tìm kiếm một thiết bị nào đó phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính. Cho dù bạn thích một sản phẩm màn hình nhỏ, thích dùng Android gốc, thích nhiều tính năng bổ sung, muốn có giắc cắm tai nghe, bạn đều có thể tìm thấy một sản phẩm điện thoại chạy hệ điều hành này phù hợp với nhu cầu.

Tuy nhiên, ở thị trường máy tính bảng Android thì điều này không xảy ra. Trang giới thiệu và liệt kê danh sách điện thoại và máy tính bảng chính thức của Google hiện đang giới thiệu 3 sản phẩm máy tính bảng gồm:

- Samsung Galaxy Tab S7, được phát hành vào tháng 8/2020.

- Lenovo Tab M10 FHD Plus, ra mắt vào tháng 3/2020.

- Lenovo Yoga Smart Tab, ra mắt vào tháng 10/2019.

Tất nhiên đây không phải là những mẫu máy tính bảng chạy Android duy nhất trên thị trường. Tuy nhiên, thật thảm hại khi đây là những sản phẩm được coi là tiêu biểu. Cần lưu ý rằng hầu hết các mẫu máy tính bảng Android khác bạn tìm thấy trên thị trường hiện nay đều khá rẻ tiền và ít tên tuổi. Việc Google phải đang giới thiệu một chiếc máy tính bảng từ năm 2019 cho thấy các nhà sản xuất thiết bị thông minh chạy Android gần như không tập trung vào mảng này nữa.

Ngay cả Google hiện tại cũng đã bỏ rơi thị trường máy tính bảng. Công ty này đã khai tử Pixel Slate vào năm 2019 và thông báo rằng không có kế hoạch tiếp tục dòng sản phẩm này trong tương lai.

Hỗ trợ cập nhật kém

Việc hỗ trợ cập nhật là một vấn đề với các thiết bị Android. Trừ khi bạn mua điện thoại Google Pixel, còn không thì sẽ không nhận được bản cập nhật mới nhất cho đến vài tháng sau khi nó được phát hành. Thậm chí trong một số trường hợp, bạn sẽ chỉ nhận được một bản cập nhật lớn, hoặc không nhận được thứ gì cả. Điều này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến máy tính bảng Android.

Trong số các thiết bị máy tính bảng chúng tôi đã đề cập ở phần trên, Lenovo Tab M10 và Yoga Tab đều khởi đầu với Android 9, được phát hành vào tháng 8/2018. Kiểm tra trang Lenovo Android Update, chúng ta có thể thấy rằng cả hai thiết bị này đều có bản cập nhật lên Android 10 (M10 vào tháng 10/2020 và Yoga vòa tháng 1/2021). Tuy nhiên, cả hai thiết bị này đều được đánh dấu là 'Complete' (hoàn thành) ở mục 'Upgrade plans complete', nghĩa là chúng sẽ không được nâng cấp hệ điều hành nữa.

Như vậy, khi mua một chiếc Yoga Smart Tab vào tháng 10/2019 khi nó mới ra mắt, thì nó đã chạy một hệ điều hành cũ. Sau đó, bạn phải đợi 1 năm 3 tháng để có bản cập nhật Android. Đồng thời, về sau nó không được cập nhật nữa.

Trong khi đó, bạn có thể quên hoàn toàn việc cập nhật các bản Android nếu mua một chiếc máy tính bảng giá rẻ. Thử hệ điều hành trong máy đó rất có thể là phiên bản cũ và hiếm khi thấy bất kỳ một nâng cấp nào.

iPad chơi game tốt hơn

Giả sử đang có một chiếc điện thoại Android và bạn đang muốn tìm một chiếc máy tính bảng để dùng chơi game. Tuy nhiên, nếu đó là lý do để mua máy tính bảng Android thì tốt nhất bạn nên chọn mua iPad.

Các trò chơi thường ra mắt đầu tiên (hoặc độc quyền) trên iOS, đôi khi là vài tháng trước khi thấy bản phát hành trên Android. Điều này là do Apple chỉ sản xuất một vài điện thoại thoại và máy tính bảng so với hàng nghìn thiết bị Android hiện có. Các nhà phát triển trò chơi có xu hướng tập trung vào iOS do dễ phát triển hơn.

Cùng với đó, hiệu suất chơi game trên iPad cũng được đánh giá là tốt hơn. Điều này đặc biệt đúng khi bạn so sánh iPad mẫu mới nhất với hầu hết các máy tính bảng Android giá rẻ hoặc lỗi thời hiện có.

Lựa chọn thay thế máy tính bảng Android

Máy tính bảng giá rẻ: Amazon Fire 7

Nếu muốn mua một máy tính bảng giá rẻ cho con hoặc phục vụ nhu cầu tối thiểu, Fire 7 là sự lựa chọn tuyệt vời. Nó tích hợp với tài khoản Amazon Prime, chạy hệ điều hành Fire của Amazon. Điều này có nghĩa là về mặt kỹ thuật, nó vẫn là một máy tính bảng Android. Tuy nhiên về mặt giá thành và hiệu năng thì nó thực sự đáng 'đồng tiền bát gạo'.

Máy tính bảng cao cấp: iPad 2020 hoặc iPad Pro 2020

Sử dụng iPad bạn sẽ được cập nhật hệ điều hành trong nhiều năm tới. Hai sản phẩm chúng tôi giới thiệu có giá không hề rẻ nhưng nếu muốn có trải nghiệm máy tính bảng tốt nhất thì nó thực sự đáng giá.

Nguyễn Dương Theo Makeuseof

Chủ đề khác