VnReview
Hà Nội

Cảm nhận sơ bộ về điện thoại cuộn của Oppo: ma thuật là đây chứ đâu!

Bạn đã sẵn sàng cho tương lai của smartphone?

Nhiều người có lẽ sẽ tán đồng với ý kiến rằng: smartphone ngày nay hiếm khi làm chúng ta hào hứng như trước. Tốc độ sạc nhanh hơn bao giờ hết, số "chấm" nhiều đến mức thừa thãi, tần số làm tươi cao ngất ngưỡng, và xung nhịp của vi xử lý cũng quá dư dả khiến bạn chẳng biết phải làm gì để tận dụng hết ưu thế nó mang lại - tất cả chúng đều là những bước tiến hoá cần thiết nhằm mở đường đến những thế hệ smartphone hiện đại hơn, mạnh mẽ hơn, mới lạ hơn, nhưng buồn thay lại chưa thể đưa trải nghiệm người dùng lên một tầm cao mới.

Điện thoại màn hình gập, và người anh em họ xa của nó, điện thoại màn hình cuộn, muốn thay đổi điều đó. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, ngay cả những chiếc điện thoại màn hình gập tốt nhất thị trường cũng chỉ gây đôi chút tò mò cho người tiêu dùng, chưa thể trở thành một sản phẩm "phải có". Bởi kích thước cồng kềnh, những vết hằn màn hình không thể làm ngơ, hay phần mềm chưa được tối ưu hoá, điện thoại màn hình gập dù thú vị nhưng không đủ tốt để phổ biến, kể cả khi đã ra mắt đến thế hệ thứ hai với những cái tên như Samsung Galaxy Z Fold 2 và Huawei Mate X2.

Có lẽ Oppo X 2021 - concept điện thoại màn hình cuộn đến từ xứ gấu trúc - sẽ thổi một làn gió mát vào thị trường smartphone đang quá ngột ngạt. Không như loạt điện thoại màn hình gập hiện nay, Oppo X 2021 trông không có gì đặc sắc khi đặt trên bàn. Phần viền phải khá dày của nó sẽ thu hút vài cái nhìn tò mò, nhưng nhìn chung, chiếc điện thoại này không khác biệt là bao so với những chiếc điện thoại ngoại cỡ bạn đã quen thuộc. Và đó là nơi ẩn giấu vẻ đẹp của nó.

Để điện thoại màn hình gập và màn hình cuộn trở nên phổ biến, chúng phải chứng minh được tính hữu dụng vượt trội theo một cách phù hợp với người dùng đại chúng, thay vì ngược lại. Và không như điện thoại màn hình gập vốn dày cộm khi đóng lại, làm túi quần bạn phồng lên đáng xấu hổ, hay cần phải dùng hai tay mới mở ra được, thì điện thoại màn hình cuộn là một con quái thú dè dặt trong lớp vỏ mỏng manh, không bị kìm hãm bởi những nhược điểm đó.

Nếu không biết trước thứ ẩn dưới bề mặt, bạn nhiều khả năng sẽ bỏ qua Oppo X 2021 như nhiều smartphone khác. Tuy nhiên, chỉ cần vuốt nhẹ nuốt nguồn lên phía trên, hai mô-tơ sẽ làm việc và làm lộ ra thứ chỉ có thể thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Dài quá ngại đọc, hãy cùng đi vào nội dung chính của bài viết để xem Oppo X 2021 có gì hấp dẫn.

Sử dụng Oppo X 2021 thú vị đến mức nào?

Phóng viên Dhruv Bhutani thú nhận anh háo hức đến mức cuộn mở màn hình máy ít nhất...100 lần trong vòng 2 ngày "trên tay" thiết bị này. Anh nói rằng nhìn màn hình cuộn mở mang lại cảm giác như ma thuật vậy. Nội dung trên màn hình sẽ thay đổi và tự điều chỉnh theo kích thước mới một cách mượt mà. Hiệu ứng hoạt hoạ trong quá trình chuyển đổi được Oppo thực hiện quá đỉnh, càng làm tăng sức lôi cuốn, và theo Bhutani, chỉ cần vài phút ngắn ngủi với Oppo X 2021 cũng đã đủ để thuyết phục bạn rằng màn hình cuộn không đơn giản là một mánh khoé "loè là chính" như người ta vẫn đồn đại.

Khi màn hình smartphone trở nên rộng hơn, chúng cũng trở nên dài hơn để đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, tỉ lệ màn hình dài có thể dẫn đến một trải nghiệm đọc và xem khá kỳ quặc. Điện thoại màn hình cuộn Oppo X 2021 giải quyết được vấn đề đó. Diện tích màn hình lớn của nó sẽ thôi thúc bạn dành nhiều thời gian hơn để xem mọi thứ trên điện thoại, ghi chú, và đọc tiếp những bài báo mà bạn có lẽ đã lưu lại nhưng quá lười để hoàn tất.

Oppo X 2021 chỉ mất khoảng 2 giây để mở rộng màn hình từ 6.7-inch thành 7.4-inch, và khi đã cuộn mở hoàn toàn, nó sẽ là một chiếc tablet mini khá dễ thương. Bạn có thể cho rằng khoảng chênh lệch 0.7-inch là không nhiều, nhưng trên thực tế, nó sẽ thay đổi đáng kể cách bạn sử dụng thiết bị. Nó không chỉ mở rộng diện tích màn hình thêm gần 50%, mà tỉ lệ màn hình từ 19.5:9 trở thành gần 4:3 cũng giúp Oppo X 2021 xứng đáng là sự thay thế hoàn hảo cho một máy đọc sách hay một chiếc tablet cỡ nhỏ như iPad Mini chẳng hạn.

Thao tác vuốt lên ở nút nguồn để cuộn mở màn hình là khá tiện lợi, và bạn sẽ muốn thực hiện điều này mỗi lần đọc các nội dung dạng dài. Oppo phân phối cân nặng thiết bị khá tốt, giúp người dùng dễ dàng cầm nắm chiếc điện thoại màn hình cuộn này chỉ với một tay.

Một điểm cộng nữa là bản thân màn hình có chất lượng rất tốt, không hề có những vết hằn mà chúng ta thường thấy và buộc phải chấp nhận trên các điện thoại màn hình gập như Samsung Galaxy Z Fold 2. Dù có một chút chưa hoàn hảo ở rìa, nhưng điều đó không tệ như những vết hằn, và bạn sẽ quen với nó chỉ sau vài phút sử dụng. Màn hình P-OLED của Oppo X 2021 không có lớp kính siêu mỏng như các thiết bị của Samsung, nhưng vẫn khá bền. Quan trọng hơn cả là những dấu vân tay hay vết bẩn bám trên màn hình cũng không đáng lo ngại lắm.

Phần còn lại của máy cũng tốt, đặc biệt khi đây chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm mà thôi. Oppo sử dụng một tấm kim loại 2-trong-1 đặt bên dưới màn hình để hình thành một cấu trúc trợ lực cho nó. Đồng thời, ở mặt lưng, khi lớp vỏ nhôm tách ra, bạn sẽ thấy bên dưới là một tấm nhựa trợ lực khác. Mọi thành phần đều được bố trí hợp lý và không hề khiến Oppo X 2021 có cảm giác mỏng manh dễ vỡ.

Nếu bạn đang thắc mắc, màn hình Oppo X 2021 sẽ tự động cuộn ngược lại nếu nó phát hiện có chướng ngại vật. Bhutani đã thử nghiệm bằng cách dùng lực ấn vào một bên của điện thoại khi màn hình cuộn mở, và màn hình đã tự động cuộn ngược lại để tránh bị hỏng. Tương tự, màn hình cũng không cuộn mở khi anh ép chặt cạnh bên mặc cho đã thực hiện thao tác kích hoạt cuộn mở. Màn hình này hiển nhiên rất đắt đỏ, và Oppo có vẻ đã tính toán mọi tình huống để bảo vệ thành phần dễ hư hỏng nhất.

Oppo X 2021 là một concept tuyệt vời

Dù mang lại trải nghiệm tích cực, concept điện thoại màn hình cuộn Oppo X 2021 không hề hoàn hảo, và rất khó để đoán sẽ có bao nhiêu vấn đề xảy ra khi mà ở thời điểm hiện tại, nó chỉ là một concept. Đầu tiên là độ dày và cân nặng của điện thoại. Dày 10.7mm, Oppo X 2021 hơi cồng kềnh một chút, nhưng nặng đến 278g thì khó mà bỏ qua được.

Phần lớn khối lượng máy chủ yếu xuất phát từ mô-tơ. Trên thực tế, hầu hết những vấn đề có thể xảy ra với chiếc điện thoại này đều liên quan đến cụm mô-tơ kép. Ví dụ, chúng quá ồn ào. Bạn định âm thầm cuộn mở màn hình giữa một cuộc họp sao? Quên đi nhé!

Cụm mô-tơ này cũng "ăn" một lượng pin khá lớn. Trên thiết bị nguyên mẫu, cơ chế đo pin chưa hoàn toàn chính xác lắm, nhưng sau khoảng chục lần cuộn mở và cuộn đóng lại, thời lượng pin sẽ bị giảm đến 50%.

Tiếp đó là thao tác vuốt nút nguồn. Nhiều lần, Bhutani làm động tác này để chờ cho "ma thuật" diễn ra nhưng rồi chẳng thấy gì cả. Ngoài ra, điện thoại còn thiếu vài tính năng thiết yếu như camera trước, mở khoá sinh trắc học, và...nút điều chỉnh âm lượng.

Cuối cùng là vấn đề về độ bền. Sau hai ngày sử dụng, nguyên mẫu Oppo X 2021 đã bị tích tụ bụi dọc theo khung sườn trượt. Không như các điện thoại truyền thống vốn có thiết kế nguyên khối đơn nhất, điện thoại màn hình gập và màn hình cuộn buộc phải có một số linh kiện chuyển động và tách rời nhau. Samsung đã phải tái thiết kế toàn bộ hệ thống để đối phó với tình trạng bám bụi trong bản lề chiếc Z Fold 2, và chỉ có thời gian mới cho chúng ta biết được một thiết bị màn hình cuộn như Oppo X 2021 sẽ chống chịu trước các điều kiện thực tế ra sao.

Oppo X 2021 là sản phẩm mở đường đến tương lai smartphone

Dù các điện thoại nguyên khối thông thường sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nền công nghiệp, màn hình gập và cuộn đang góp phần thúc đẩy mọi thứ tiến về phía trước theo những cách mới mẻ và thú vị. Là một nguyên mẫu để quảng bá công nghệ tiên tiến, concept điện thoại màn hình cuộn của Oppo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Nó khơi gợi được sự thích thú với những điều mới mẻ của mọi người và khiến họ hào hứng với tương lai của công nghệ màn hình cuộn. Bhutani khẳng định Oppo X 2021 đã thuyết phục được anh rằng điện thoại màn hình cuộn có những ưu thế khác biệt so với điện thoại màn hình gập.

Thiết kế về lạ vừa quen khi cuộn lại sẽ giúp điện thoại màn hình cuộn được nhiều người chọn mua hơn. Cộng thêm việc màn hình của nó không có vết hằn, và tỉ lệ màn hình động đầy linh hoạt phù hợp cho xem phim, chơi game, hay đọc sách. Rõ ràng form factor này có tiềm năng to lớn. Nếu từng thử qua các điện thoại màn hình gập trên thị trường, bạn sẽ phải thừa nhận rằng Oppo X 2021 mới là sản phẩm tiến gần nhất đến trải nghiệm smartphone kết hợp tablet ngay trên một thiết bị duy nhất, và điều đó chủ yếu là nhờ khả năng dễ sử dụng của chiếc điện thoại này.

Dù còn nhiều nút thắt chưa thể tháo gỡ, nhưng khi cho phép người dùng thử nghiệm Oppo X 2021 ngoài điều kiện kiểm tra nghiêm ngặt của phòng thí nghiệm, Oppo đã chứng minh được rằng điện thoại màn hình cuộn đã rất gần với chúng ta rồi. Và theo Bhutani thì anh không thể chờ đợi thêm nữa để được "trên tay" phiên bản chính thức của Oppo X 2021.

Minh.T.T (Theo AndroidAuthority)

Chủ đề khác