VnReview
Hà Nội

Tại sao Windows 11 sẽ không phải là một phiên bản khác của Windows 8?

Đơn giản vì Microsoft chắc chắn sẽ không muốn "kịch bản tồi tệ" như hồi Windows 8 ra mắt lặp lại một lần nữa.

Microsoft có kế hoạch giới thiệu Windows 11 ngay trong tháng 6 này. Mặc dù mới chỉ rò rỉ thông qua truyền thông và thậm chí đã có bản build cài đặt sớm nhưng nhiều người cho rằng, họ không bị quá sốc với Windows 11. Bởi lẽ Windows 11 thông qua những hình ảnh rò rỉ không khác biệt quá lớn với Windows 10, ít nhất về ngôn ngữ thiết kế và cách thể hiện.

Windows 11 sẽ đem tới sự tối giản, tạo ra khoảng cách giữa các biểu tượng ứng dụng và shortcut (lối tắt) cho các tiến trình để tiện click hoặc nhấn vào. Ngoài ra bạn có thể sắp xếp các icon sao cho phù hợp và thay đổi hình nền, chủ đề theo mong muốn.

Thanh Taskbar trên Windows 11 nay đã được thay đổi và cho phép người dùng đặt các biểu tượng nhỏ của ứng dụng ở giữa màn hình. Các chi tiết khác như thanh thông báo Action Center, đồng hồ, chỉ báo âm thanh và không gian cho các biểu tượng hệ thống như kết nối mạng, mức dung lượng pin không có quá nhiều khác biệt.

Ngoài ra trên thanh Taskbar, bạn có thể thấy biểu tượng hiển thị tất cả các cửa sổ đang mở. Thêm vào đó là một nút Tìm kiếm thay thế cho nút tìm kiếm "Type here to search" từng xuất hiện trên Windows 10 trước đây. Cuối cùng là biểu tượng Windows đã được cải tiến thiết kế trông khá tối giản và sẽ thay thế cho nút Windows Home vốn đã quen thuộc nằm ở góc trái màn hình.

Có thể thấy, Microsoft sẽ không muốn đánh liều thay đổi quá nhiều trên Windows 11 giống như cách đã làm với Windows 8.

Khi Windows 8 lần đầu ra mắt, người dùng gần như bị bỡ ngỡ với những thay đổi quá khác biệt về thiết kế và cách sử dụng. Thậm chí đã từng có thời gian, người dùng phản đối việc Microsoft bất ngờ bỏ "Start Menu" và thay thế bằng giao diện Modern UI. Sự thay đổi quá mạnh đã dẫn tới hệ lụy là có rất ít người dùng chuyển từ Windows 7 sang Windows 8.

Windows là một hệ điều hành chuyên biệt và được sử dụng như một công cụ. Một khi đã là công cụ, người dùng sẽ muốn sử dụng nó thành thục nhất, bất kể cách tiếp cận có sự thay đổi.

Đó có thể là cách Microsoft sẽ tiếp cận với Windows 11. Microsoft chắc chắn sẽ không muốn làm gián đoạn thói quen làm việc của bất kỳ người dùng nào khi ra mắt Windows 11 trong năm nay. Bởi lẽ đó là một rủi ro lớn và không cần thiết phải đánh đổi như đã từng với Windows 8.

Tiến Thanh (Theo Slashgear)

Chủ đề khác