VnReview
Hà Nội

Chip Ivy Bridge sẽ tiếp tục giảm mức tiêu thụ điện

Intel đang có một nhiệm vụ đó là cắt giảm mức tiêu thụ điện năng trên các sản phẩm chip của hãng. Nhưng không phải chỉ trên các chip silicon tương lai, chip Ivy Bridge hiện tại cũng sẽ được can thiệp nhằm cắt giảm mức tiêu thụ điện.

Một nguồn tin thân cận với các kế hoạch của Intel đã tiết lộ với Cnet rằng hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới sẽ cắt giảm "đáng kể" mức tiêu thụ điện năng trên Ivy Bridge.Intel sẽ cắt giảm mức tiêu thụ điện năng trên chip Ivy Bridge

Các chip tiết kiệm điện nhất trong dòng Ivy Bridge của Intel hiện tại đang tiêu thụ 17 watt và được sử dụng rộng rãi trong các Ultrabook chạy Windows và MacBook Air của Apple.

Theo nguồn tin, phiên bản chip Ivy Bridge tương lai sẽ tiêu tốn mức điện năng dưới 17 watt.

Điều đó có nghĩa là theo lý thuyết, các nhà sản xuất máy tính có thể sử dụng chip này trên các tablet. Trong thực tế, Microsoft dự kiến sẽ dùng một chip Ivy Bridge Core i5 trong tablet Surface Pro.

Tuy nhiên Micrsoft là một ngoại lệ ở thời điểm này và chip được sử dụng trong Surface Pro dự kiến sẽ là một chip 17 watt.

Hầu hết các tablet Windows 8 kích cỡ 10 và 11 inch và các tablet tương tự, ví dụ như HP Envy x2, đều sử dụng chip Z2760 của Intel. Mặc dù chip này khá tiết kiệm điện năng, nhưng hiệu suất thì kém xa so với Ivy Bridge. Điều đó đã khiến một số nhà sản xuất máy tính gặp khó khăn khi quyết định sử dụng chip dòng Z.

Nói chung, với chip Ivy Bridge tiết kiệm điện hơn, các sản phẩm có tuổi thọ pin lớn hơn và thiết kế mỏng hơn có thể sẽ được xuất xưởng. Ví dụ như các tablet hiện tại được trang bị các chip dựa trên nền tảng ARM có thể mỏng chỉ 7,6 mm và nặng chưa tới 450g. Mức tiêu thụ điện năng trên các chip ARM thường chỉ ở mức dưới 2 watt nên các thiết bị được trang bị chip này thường có tuổi thọ pin cả ngày hoặc tốt hơn.

Trong khi đó dòng chip "x86" chủ đạo của Intel không thể đạt được mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm như thế nhưng chúng lại có hiệu suất cao, khả năng xử lý mạnh mẽ hơn chip ARM. Và đó là một trong những lý do khiến Microsoft quyết định tung ra hai phiên bản tablet Surface.

Surface RT được thiết kế với chip tiết kiệm điện ARM và chạy phiên bản giới hạn của Windows 8 với tên gọi Windows RT. Surface Pro được trang bị chip Ivy Bridge hiệu suất cao hơn và chạy Windows 8 Pro.

Intel cũng đã từng có những tuyên bố về việc cắt giảm tiêu thụ điện năng trên các chip silicon chủ đạo trong tương lai. Trong tháng Chín vừa qua, công ty tuyên bố rằng thế hệ chip tiếp theo, có tên mã là Haswell, sẽ chỉ tiêu thụ 10 watt điện năng, cắt giảm 41% so với Ivy Bridge hiện tại.

Thời gian xuất xưởng của các chip Ivy Bridge mới chưa được tiết lộ, nhưng có thể chúng ta sẽ phải chờ sang năm 2013.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác