VnReview
Hà Nội

Sự thật đằng sau cảnh báo "PC của bạn không thể chạy Windows 11"

Một số người dùng đã nhận được cảnh báo "This PC can't run Windows 11" (Chiếc PC này không thể chạy Windows 11) khi chạy phần mềm PC Health Check Tool của Microsoft nhằm kiểm tra tính tương thích của thiết bị. Thế nhưng, có vẻ như, công cụ PC Health Check Tool của Microsoft đã xác định sai.

Sự thật đằng sau thông tin "PC của bạn không thể cài đặt Windows 11"

Trước khi triển khai rộng hơn, Microsoft đã phát hành một ứng dụng mới có tên là "PC Health Check" nhằm giúp người dùng kiểm tra tính tương thích của trên thiết bị hiện tại và nếu không thể, người dùng cần phải chuẩn bị nâng cấp thiết bị.

Tuy nhiên, không phải lúc nào phần mềm này cũng chính xác và có khá nhiều người nhận được thông báo "This PC can't run Windows 11". Rất nhiều người dùng đã xác nhận sự cố này khi thử kiểm tra tính tương thích bằng phần mềm PC Health Check Tool, thường là do yêu cầu TPM 2.0 hay những vấn để với phần mềm hoặc phần cứng hiện có.

Windows 11 được thiết kế để hoạt động trên những phần cứng hiện đại, nhưng kết quả từ PC Health Check Tool dường như lại không chính xác, bởi nhiều người dùng nhận được kết quả "This PC can't run Windows 11" ngay cả khi thiết bị thực sự hỗ trợ.

Về mặt kỹ thuật, gần như tất cả các PC Windows 10 hiện đại đều đủ điều kiện để nâng cấp Windows 11. Tuy vậy, các yêu cầu tối thiểu từ Microsoft cho Windows 11 lại không đơn giản và những tài liệu của công ty cũng khá khó hiểu.

Theo tài liệu, để chạy được Windows 11, hệ thống phải có tối thiểu TPM 1.2 hoặc mới hơn, và TPM 2.0 là yêu cầu được công ty khuyến cáo.

TPM (Trusted Platform Module) là một tính năng bảo mật được tích hợp trong tất cả các PC hiện đại, mang đến những biện pháp ngăn chặn mới ở cấp độ phần cứng. Theo các giám đốc ở Microsoft, hầu hết mọi CPU trong 5 – 7 năm qua đều có TPM. Trên PC Intel, nó được gọi là "Intel PTT". Đối với AMD, nó lại được ký hiệu là "AMD PSP fTPM".

Microsoft cho biết: "TPM đã được yêu cầu chứng nhận OEM ít nhất từ năm 2015 và nó thực sự được công bố vào năm 2013."

Sự thật đằng sau thông tin "PC của bạn không thể cài đặt Windows 11"

Thực tế, cảnh báo này được đưa ra dựa trên 2 tầng yêu cầu đối với Windows 11. Dẫu tầng thứ 2 yêu cầu các bộ xử lý mới hơn (CPU Intel thế hệ 8 trở lên hoặc AMD Ryzen 2000 hay mới hơn), thế nhưng, tầng thứ nhất lại cho phép mọi người cài ddặt Windows 11 nếu đáp ứng các yêu cầu sau:

- CPU có 2 nhân và xung nhịp tối thiểu 1GHz.

- RAM: 4GB trở lên.

- Bộ nhớ trong: 64GB trở lên.

- Bảo mật: TPM phiên bản 1.2 trở lên.

- SecureBootCapable = True

Nói cách khác, gần như mọi CPU hiện đại trên thị trường đều tương thích với Windows 11.

Tại sao chúng ta lại nhận được cảnh báo "This PC can't run Windows 11"?

Ứng dụng PC Health Check dường như lại kiểm tra khả năng tương thích của thiết bị dựa trên yêu cầu phần cứng tầng thứ hai, vốn yêu cầu bộ xử lý Intel thế hệ 8 hoặc AMD Ryzen 200 trở lên cùng TPM 2.0.

Tuy nhiên, trên thực tế, bạn có thể cài đặt Windows 11 nếu đáp ứng các yêu cầu hệ thống tối thiếu: bộ vi xử lý lõi kép 64-bit với xung nhịp 1GHz và TPM 1.2.

Sự thật đằng sau thông tin "PC của bạn không thể cài đặt Windows 11"

Microsoft xác nhận lỗi "This PC can't run Windows 11"

May mắn thay, Microsoft đã nhận được những phản ánh này và đang tìm cách khác phục.

Một đại diện của công ty xác nhận rằng ứng dụng Windows 11 Health Check sẽ được cập nhật trong những tuần tới với các thông tin rõ ràng hơn về yêu cầu hệ thống, phần cứng và phần mềm.

Microsoft tiết lộ: "Chúng tôi sẽ cải thiện ứng dụng PC Health Check trong vài tuần tới."

Các bản dựng trước của Windows 11 đã được lên kế hoạch vào tuần tới và Microsoft kỳ vọng sẽ giải quyết một số vấn đề đó vào cuối tuần này.

Các yêu cầu TPM

Windows 11 được thiết kế cho tất cả mọi người và tương thích với mọi phần cứng hiện đại. Thế nên, đương nhiên, nó sẽ chạy mượt mà trên các chiếc PC được xuất xưởng trong vài năm gần đây, nhưng nó cũng có thể được cài đặt trên những phần cứng cũ hơn.

Về yêu cầu TPM, các giám đốc Microsoft giải thích rằng những chiếc laptop xuất xưởng trong vài năm gần đây đều có tính năng TMP 2.0. Có thể chiếc PC của bạn được tích hợp TPM nhưng bị tắt trong BIOS. Nếu bị tắt, bạn cần vào BIOS, bật TPM theo cách thủ công và cuối cùng là khởi động lại hệ thống.

Bạn có thể kiểm tra xem thiết bị của mình có phiên bản TPM tương thích hay không bằng cách chạy lệnh get-tpm trong Windows PowerShell:

Sự thật đằng sau thông tin "PC của bạn không thể cài đặt Windows 11"

Bên cạnh đó, Microsoft dường như cũng đang nghiên cứu các tính năng giúp bạn chẩn đoán sự cố khi cài đặt bản cập nhật Windows 11 trên những chiếc PC đang chạy Windows 10.

Dẫu sao đi chăng nữa, chúng ta vẫn chưa cần vội vàng làm điều này. Windows 11 vẫn đang trong giai đoạn preview và dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay, thế nên, chúng ta có đủ thời gian để chuẩn bị nâng cấp những thiết bị của mình.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng, Windows 11 vẫn là Windows, và chúng ta sẽ có những cách không chính thức nhằm vượt mặt các yêu cầu TPM.

Lê Hữu (Theo Windows Lastest)

Chủ đề khác