VnReview
Hà Nội

7 tính năng chẳng ai ngờ sẽ xuất hiện trên Wndows 11

Bản dựng Windows 11;rò rỉ cách đây không lâu chắc chắn là một phiên bản chưa hoàn thiện. Và dẫu nó mang đến cho chúng ta những cái nhìn tổng quan về sự thay đổi giao diện, nhưng có nhiều thứ mà chúng ta không thể ngờ được, chẳng hạn như hỗ trợ ứng dụng Android, tích hợp Microsoft Teams, khi Microsoft trình làng hệ điều hành này mới đây.

7 tính năng mà chẳng ai ngờ sẽ xuất hiện trên Wndows 11

Hi vọng, gã khổng lồ phần mềm sẽ tích hợp trước một số tính năng này trong những bản dựng Windows Insider của Windows 11 trong tuần sau. Dĩ nhiên, không phải tất cả các tính năng mới sẽ có sẵn trong bản dựng đầu tiên. Đây là 7 tính năng mà chẳng ai ngờ Microsoft sẽ tích hợp vào Windows 11.

Ứng dụng Android trên PC Windows 11

Giám đốc sản phẩm của Microsoft, Panos Panay, cho biết rằng, anh đã bị "đốc thúc" việc đưa các ứng dụng Android lên PC. Nhưng tại sao anh chưa làm điều đó? Ứng dụng Android là một trong những lợi thế lớn của nền tảng Google Chrome OS, vốn xuất hiện trong những cỗ máy Chromebook cạnh tranh. Việc bổ sung Android vào Windows 11 đồng nghĩa rằng số lượng ứng dụng có sẵn cho PC Windows sẽ lớn hơn rất nhiều. Microsoft không thường xuyên chia sẻ thông tin số lượng ứng dụng Windows, nhưng vào năm 2018, Microsoft xác nhận rằng đã có 35 triệu ứng dụng hỗ trợ Windows, bao gồm cả các phần mềm cũ. AppBrain ước tính số lượng ứng dụng Android vào khoảng 3 triệu.

7 tính năng mà chẳng ai ngờ sẽ xuất hiện trên Wndows 11

Không rõ liệu Microsoft có đưa mọi ứng dụng Android đến PC hay không, bởi chúng sẽ được tải về từ Microsoft Store chứ không phải một phiên bản Google Play Store dành cho PC. Microsoft đã trình diễn khả năng chạy ứng dụng Android với những cái tên nổi tiếng như Khan Academy, Kindle Reader, TikTok,…

Để đưa các ứng dụng Android lên PC chạy Windows, Microsoft sử dụng công nghệ Intel Brigde. Intel mô tả, đây là một "runtime post-compiler cho phép các ứng dụng chạy nguyên bản trên những thiết bị x86, bao gồm cả việc chạy các ứng dụng đó trên Windows."

Có vẻ như, Windows 11 sẽ thực hiện công việc đó trên PC của bạn, thay vì trong Microsoft Store, thế nên, các chiếc PC Windows 11 sẽ có khả năng sử dụng gần như mọi ứng dụng và game Android. Hiện vẫn chưa rõ công nghệ Intel Brigde đó hoạt động như thế nào và liệu nó chỉ tương thích với các con chip Intel Core hay với cả những CPU AMD nữa.

Microsoft Teams trên thanh tác vụ

7 tính năng mà chẳng ai ngờ sẽ xuất hiện trên Wndows 11

Dù muốn hay không, Microsoft vẫn khẳng định rằng bạn có thể dễ dàng tiếp cận với các liên hệ từ màn hình Windows của mình. Họ bắt đầu từ ứng dụng People, sau đó chuyển sang Skype Meet Now trên thanh tác vụ. Giờ đây, công ty đã chuyển sang Microsoft Teams, đưa Teams Chat vào thanh tác vụ Windows 11.

"Với Windows 11, chúng tôi rất vui mừng khi đưa Chat từ Microsoft Teams tích hợp trên thanh tác vụ", Microsoft cho biết trong một bài đăng trên blog giới thiệu Windows 11. "Giờ đây, bạn có thể kết nối bằng tin nhắn, gọi thoại hoặc video với tất cả liên lạc của mình, ở bất kỳ nơi đâu, bất kể nền tảng hoặc thiết bị mà họ đang sử dụng, trên Windows, Android hay iOS. Nếu người mà bạn đang kết nối ở đầu dây bên kia chưa tải ứng dụng Teams, bạn vẫn có thể kết nối với họ thông qua SMS 2 chiều."

Bạn cũng có thể tắt hoặc bật thông báo từ một người ngay trên thanh tác vụ, hay thậm chí bắt đầu trình bày trong một cuộc gọi Teams.

Sự hiện diện của Widgets

7 tính năng mà chẳng ai ngờ sẽ xuất hiện trên Wndows 11

Chúng ta đã thấy Widgets xuất hiện trong bản dựng Windows 11 rò rỉ trước đó, nhưng mọi thứ đã trở nên rõ ràng hơn nữa khi Microsoft giới thiệu hệ điều hành này. Hiện tại, Widgets là một thẻ khổng lồ, được trượt ra từ phía bên trái màn hình. Nó dường như là sự kết hợp giữa News & Interests, Your Phone cùng nhiều ứng dụng khác nhau của Windows 10.

Hiện vẫn chưa rõ Microsoft có công bố những ứng dụng widget chuyên biệt hay không. Nhưng theo như màn diễn thuyết của Microsoft, người dùng có thể tùy chỉnh các nguồn tin tức địa phương. Microsoft cho biết: "Khát vọng của chúng tôi là tạo ra một nguồn dẫn sôi động cho các thương hiệu toàn cầu cũng như người sáng tạo địa phương, theo cách mà cả người dùng lẫn người sáng tạo đều có lợi."

Nâng cấp Microsoft Store

7 tính năng mà chẳng ai ngờ sẽ xuất hiện trên Wndows 11

Chắc chắn, Windows Store cần một sự thay đổi mạnh mẽ. Không chỉ những chức năng đầu cuối cần cải thiện mà khả năng tìm ứng dụng mới cũng không tốt như mong đợi.

Microsoft đã lên kế hoạch nâng cấp Microsoft Store, dù không nói rõ là khi nào, với giao diện người dùng mới và khả năng quản lý tốt hơn. Microsoft cho hay: "Chúng tôi không chỉ mang đến cho bạn nhiều ứng dụng hơn bao giờ hết mà chúng tôi còn làm cho mọi nội dung, ứng dụng, game, chương trình, phim, dễ tìm kiếm và khám phá hơn, với các câu chuyện và bộ sưu tập được tuyển chọn."

7 tính năng mà chẳng ai ngờ sẽ xuất hiện trên Wndows 11

Microsoft đang mang đến nhiều ứng dụng hơn cho Store, bao gồm một số ứng dụng của riêng họ mà chưa bao giờ xuất hiện cho đến nay, chẳng hạn như Microsoft Teams và Visual Studio. Kho ứng dụng này cũng được bổ sung thêm các ứng dụng quan trọng của bên thứ ba, chẳng hạn như Disney+, Adobe Creative Cloud, Zoom và Canva.

Cập nhật Windows nhanh hơn

Một số người thực sự rất ghét các bản cập nhật Windows, bởi chúng khá phiền phức và có thể gây rắc rối. Microsoft hứa hẹn sẽ cải thiện các bản cập nhật Windows bằng cách làm cho chúng nhỏ hơn và nhanh hơn, khiến chúng ít gây khó chịu hơn. Trong lịch sử, Microsoft đã làm được điều này bằng cách "biết" cụ thể mã PC của bạn và cung cấp chính xác những gì thiết bị cần.

DirectStorage và Auto HDR cập bến Windows

Trước đây, Microsoft dã xác nhận rằng DirectStorage, phần xương sống cho lưu trữ trên Xbox Series X, sẽ cập bến PC. Giờ đây, chúng ta đã biết rằng nó sẽ trở thành một phần của Windows 11.

DirectStorage là một API Windows, được sử dụng để kiểm soát "Xbox Velocity Architecture". Cách tiếp cận của Microsoft giúp giảm dung lượng lưu trữ mà các tựa game Xbox Series X yêu cầu, tải game và nội dung của chúng nhanh nhất có thể.

7 tính năng mà chẳng ai ngờ sẽ xuất hiện trên Wndows 11

Ngoài ra, Microsoft còn mang tính năng AutoHDR đến với các tựa game Windows. Hannah Fisher, Giám đốc chương trình tại Microsoft, lưu ý trong bài đăng trên blog giải thích về tính năng mới này: "Khi được bật trên một chiếc PC chơi game có khả năng HDR, bạn sẽ tự động nhận được hình ảnh HDR tuyệt vời trên hơn 1000 tựa game DirectX 11 và DirectX 12."

Sự xuất hiện của Windows 11 S

Hệ điều hành Windows 10 S đơn giản chưa bao giờ được coi trọng, thay vào đó, mọi người đều muốn chuyển sang Windows 10 Home hoặc Pro. Ban đầu, Microsoft đã thiết kế Windows 10X với giao diện đơn giản hơn nhằm thách thức trực tiếp với Chromebook và thay thế cho Windows 10 S. Nhưng sau khi hủy bỏ hoàn toàn Windows 10X, Microsoft đưa những thứ đó đến Windows 11 Home, đơn giản hóa hệ điều hành này bằng chế độ S Mode.

Hiện vẫn chưa rõ S Mode sẽ thay đổi những gì và mọi thứ sẽ dần lộ diện khi Microsoft chính thức tung ra Windows 11 vào mùa thu năm nay.

Nhập liệu bằng giọng nói có dấu chấm câu

Giờ đây, tính năng nhập liệu bằng giọng nói của Microsoft đã có các thuật toán chấm câu. Phiên âm luôn là một trong những thứ khá phức tạp, nhưng nếu có thể thì việc này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian. Bạn có thể thử tính năng nhập liệu bằng giọng nói trên Windows 10 khi nhấn tổ hợp phím Windows + H.

Lê Hữu theo PC World

Chủ đề khác