VnReview
Hà Nội

Microsoft vẫn chưa thể xác định cụ thể những CPU nào tương thích với Windows 11

Microsoft dường đang cố gắng làm rõ các yêu cầu đối thiểu đối với Windows 11 trong một bài đăng trên blog mới đây. Những thông tin này trước đây đã khiến nhiều người bối rối, đặc biệt là thông tin liên quan đến thế hệ CPU nào sẽ hỗ trợ hệ điều hành mới này.

Microsoft vẫn chưa thể xác định cụ thể những CPU nào tương thích với Windows 11

Bài đăng mới đây tiết lộ rằng những CPU Intel Skylake thế hệ 6 trở về trước, cùng các bộ xử lý AMD không sử dụng kiến trúc Zen, sẽ không đáp ứng "các nguyên tắc về bảo mật và độ tin cậy cũng như những yêu cầu hệ thống tối thiểu cho Windows 11". Thông tin này trùng khớp với những gì Microsoft tuyên bố ban đầu rằng Windows 11 sẽ cần đến các CPU Intel Coffee Lake thế hệ 8 hoặc AMD Zen 2 trở lên. Giờ đây, với thông tin này, những người dùng Intel Kaby Lake thế hệ 7 và AMD Zen 1 sẽ nuôi hi vọng, dù là le lói.

Thú vị hơn, bản dựng Insider đầu tiên của Windows 11 vừa được tung ra mới đây không hề yêu cầu TPM 2.0 hay những CPU nào cụ thể. Dường như Microsoft sẽ sử dụng dữ liệu từ những tester nhằm cân nhắc các điều chỉnh đối với yêu cầu tối thiểu. Microsoft sẽ chú ý nhiều hơn đến những người dùng CPU Intel thế hệ 7 và AMD Zen 1 nhằm xem xét liệu họ có nhận được hiệu năng về độ tin cậy cũng như mức độ bảo mật mà Microsoft mong muốn hay không.

Thông tin này dường như xác nhận những lo ngại xung quanh việc Windows 11 sẽ không hỗ trợ các CPU cũ, nhưng một số trong đó vẫn có thể đảm bảo hiệu năng tương đương với những thế hệ mới hơn. Trong bài đăng trên blog của mình, Microsoft tuyên bố, lý do Windows 11 sẽ không chạy trên những CPU đó là nhằm duy trì mức độ bảo mật, độ ổn định và độ tin cậy cao hơn.

Microsoft cũng sẽ "tạm thời xóa bỏ" ứng dụng PC Health Check, vốn được thiết kế để người dùng kiểm tra liệu chiếc máy tính của họ có thể cập nhật Windows 11 hay không. Công ty cho biết, ứng dụng này "chưa được chuẩn bị đầy đủ để chia sẻ mức độ chi tiết hoặc độ chính xác" mà người dùng mong đợi. Tuy vậy, gã khổng lồ phần mềm xác nhận rằng ứng dụng này sẽ quay trở lại khi Windows 11 ra mắt vào mùa thu năm nay.

Lê Hữu theo The Verge

Chủ đề khác