VnReview
Hà Nội

Sony sẽ sản xuất cảm biến cho máy ảnh Canon?

Từ khi Canon thông báo quá trình phát triển của EOS R3, nhiều nguồn tin đã tiết lộ hãng sẽ không tự sản xuất cảm biến BSI CMOS. Thay vào đó, R3 được cho là sử dụng cảm biến do đối thủ Sony sản xuất.

Canon EOS R3 có thể dùng cảm biến Sony thay vì tự sản xuất

Hồi tháng 4, Canon đã tuyên bố EOS R3 sẽ được trang bị "cảm biến Full Frame BSI CMOS xếp chồng đầu tiên do Canon tự thiết kế".

Sau gần 1 tháng công bố việc phát triển EOS R3, trang Canon News và Canon Watch đã phát hiện một vài sự điều chỉnh ngôn từ trên trang web Canon Anh quốc. Theo đó, phần tuyên bố "do Canon thiết kế và sản xuất";đã được điều chỉnh thành "do Canon phát triển". Đây là manh mối duy nhất củng cố các phỏng đoán Canon không sản xuất cảm biến này.

Canon EOS R3 có thể dùng cảm biến Sony thay vì tự sản xuất

Trong một cuộc phỏng vấn, Andrey Tishchenko, Trưởng bộ phận phát triển Sản phẩm của Canon Nga, tiết lộ rằng EOS R3 là "máy ảnh có cảm biến BSI xếp chồng đầu tiên mà chúng tôi tự phát triển". Khi được hỏi đấy có phải cảm biến xếp chồng đầu tiên của Canon hay không, câu trả lời là "máy ảnh Canon G7x Mark III với cảm biến CMOS 1 inch xếp chồng".

Trên thực tế, cảm biến bên trong Canon G7x Mark III do Sony sản xuất. Thú vị thay, Tishchenko lại tính nó là một trong những cảm biến Canon trong câu trả lời trên. Thế nên, có lẽ anh đang ngầm gợi ý rằng EOS R3 cũng vậy, mặc dù chưa có xác nhận chính thức nào.

Và câu chuyện trở nên đỉnh điểm khi trang EOSHD mới đây đã khẳng định dứt khoát, cảm biến bên trong EOS R3 sẽ không phải do Canon tự sản xuất. Cụ thể hơn, đó là một cảm biến mới của Sony có tên mã IMX554DQC.

Canon EOS R3 có thể dùng cảm biến Sony thay vì tự sản xuất

EOSHD đề cập đến một bảng dữ liệu sản phẩm từ Sony, mô tả cảm biến BSI 30MP, kích thước Full Frame, có khả năng chụp liên tiếp 36,6fps ở chế độ ảnh tĩnh.

"Đây là lần đầu tiên Canon phải nhờ đến đối thủ Sony khi phát triển dòng máy ảnh flagship EOS, nhằm mục đích khai thác công nghệ cảm biến BSI xếp chồng", nguồn tin tiết lộ. "Việc mua cảm biến từ Sony sẽ tiết kiệm hơn là tự phát triển công nghệ tương tự, lẫn cấp phép mọi bằng sáng chế. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một dấu hiệu ở hiện tại."

Canon EOS R3 có thể dùng cảm biến Sony thay vì tự sản xuất

Do đó, EOSHD cho rằng, những hình ảnh được chụp từ EOS R3 không hoàn toàn là sản phẩm của Canon mà có phần đóng góp từ cả Sony. Công ty thường không có truyền thống phản hồi các tin đồn, tuy nhiên, Canon khẳng định (dù không chắc chắn) với PetaPixel rằng: "Cảm biến bên trong chiếc EOS R3 sắp tới sẽ do Canon thiết kế và sản xuất". Đây cũng là những gì mà hãng đã tuyên bố hồi tháng Tư. 

Mẫu máy ảnh flagship Full Frame sắp tới của Canon hiện vẫn chưa có nhiều thông tin về cấu hình. Tuy nhiên, đã có vài nguồn rò rỉ tiết lộ các thông số kỹ thuật của EOS R3. Còn chuyện về cảm biến bên trong chiếc máy, có lẽ phải chờ đến khi sản phẩm được thương mại mới có thể làm sáng tỏ.

Cụ thể, EOS R3 sẽ có cấu tạo thân máy bằng magie, có thể chống chịu bụi, nước nhằm hoạt động ở điều kiện khắc nghiệt. Nhờ cấu trúc cảm biến mới, EOS R3 có thể chụp liên tục tối đa 30fps ở chế độ RAW, cùng với hệ thống theo dõi vật thể mới dựa vào công nghệ học sâu.

Đối với video, máy ảnh có khả năng quay video 4K, hỗ trợ quay video RAW internal, Canon Log3 và bổ sung Movie Servo AF nhằm theo dõi người, vật và đua xe thể thao khi quay.

Các thông số khác của Canon EOS R3 bao gồm 2 khe cắm thẻ nhớ CFexpress và SD, hỗ trợ Wi-Fi 802.11ac (5GHz) tốc độ cao cũng như cổng LAN. Màn hình LCD mở ở cạnh bên, có thể xoay lật nhiều góc độ.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào Canon chính thức trình làng máy ảnh đầu bảng này. Sẽ rất thú vị khi người ta mổ xẻ và khám phá nhà sản xuất mẫu cảm biến bên trong.

Lê Hữu (theo PetaPixel)

Chủ đề khác