VnReview
Hà Nội

Microsoft đưa PC lên mây với dịch vụ Windows 365

Microsoft đang đưa Windows lên mây với Windows 365. Đây là một dịch vụ mới cho phép các doanh nghiệp truy cập những Cloud PC (PC đám mây) từ mọi nơi, stream một phiên bản Windows 10 hoặc Windows 11 trên trình duyệt web. Dù ảo hóa và truy cập PC từ xa đã tồn tại hơn một thập kỉ, thế nhưng, Microsoft lại đang đặt cược vào Windows 365 nhằm cung cấp Cloud PC cho các doanh nghiệp khi họ chuyển sang hướng kết hợp giữa văn phòng và làm việc từ xa.

Microsoft đưa PC lên mây với dịch vụ Windows 365

Windows 365 sẽ hoạt động trên bất kỳ trình duyệt web nào hoặc thông qua ứng dụng Remote Desktop của Microsoft, cho phép người dùng truy cập Cloud PC của mình từ nhiều thiết bị khác nhau. Wangui McKelvey, Tổng Giám đốc Microsoft 365, tuyên bố: "Windows 365 cung cấp trải nghiệm khởi động tức thì." Khả năng truy cập tức thì này cho phép nhân viên stream một phiên Windows của mình với tất cả các ứng dụng, công cụ, dữ liệu và thiết lập tương tự nhau trên Mac, iPad, Linux và thiết bị Android. McKelvey giải thích: "Bạn có thể tiếp tục ngay tại nơi bạn đã bỏ dở, bởi trạng thái của Cloud PC vẫn y như cũ, ngay cả khi bạn đã chuyển đổi thiết bị."

Microsoft đưa PC lên mây với dịch vụ Windows 365

Windows 365 sẽ chỉ khả dụng cho các doanh nghiệp khi trình làng vào ngày 02/08 sắp tới, với mức chi phí thuê bao hàng tháng cho mỗi người dùng. Microsoft không tiết lộ chi tiết mức giá chính xác cho đến khi dịch vụ này chính thức xuất hiện vào tháng tới. Tuy vậy, Windows 365 được thiết kế cho các doanh nghiệp một người cho đến những doanh nghiệp có hàng nghìn nhân viên.

Sẽ có 2 phiên bản Windows 365: Business và Enterprise. Cả hai đều được xây dựng dựa trên Azure Virtual Desktop. Mỗi Cloud PC có thể được thiết lập ở mức tối thiểu CPU đơn nhân, 2GB RAM cùng 64GB bộ nhớ trong, và lên đến CPU 8 nhân, 32GB RAM và bộ nhớ 512GB. Micrssoft cung cấp 12 thiết lập cấu hình khác nhau cho cả Windows 365 Business lẫn Enterprise.

Về mặt kỹ thuật, tùy chọn Windows trên mây của Microsoft không khác nhiều so với vô số lựa chọn mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn cùng ảo hóa ở hiện tại. Microsoft đã cung cấp công nghệ tương tự với Azure Virtual Desktop, và Citrix đã cung cấp những PC desktop lưu trữ trên mây trong nhiều năm qua. Sự khác biệt mà Microsoft đang cố gắng tạo ra chính là tính dễ sử dụng và quản lý. McKelvey cho hay: "Windows 365 thực sự sẽ tạo ra khác biệt rất lớn cho các tổ chức muốn thử ảo hóa vì nhiều lý do nhưng không thể, chẳng hạn như quá tốn kém, quá phức tạp hoặc không đủ chuyên môn để làm điều đó."

Microsoft đưa PC lên mây với dịch vụ Windows 365

Các doanh nghiệp cũng có khả năng tạo Cloud PC trong vòng vài phút và giao chúng ngay cho nhân viên, tránh những yêu cầu phần cứng vật lý chuyên dụng. Điều đó có thể hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp thuê nhân viên làm việc từ xa hoặc thậm chí là nhân viên hợp đồng tạm thời, cần truy cập vào mạng bảo mật của công ty. Do toàn bộ PC Windows đều ở trên mây, nhân viên không cần điều hướng VPN hoặc lo lắng về bảo mật trên thiết bị cá nhân.

Dù Windows 365 xuất hiện có vẻ đúng lúc đối với các doanh nghiệp đang tìm giải giải quyết sự phức tạp khi làm việc từ xa, nhưng Microsoft đã phát triển dịch vụ này trong nhiều năm. Đội ngũ hệ điều hành tại Microsoft đã thực hiện một dự án có tên mã là "Arcadia", một dịch vụ stream game từ đám mây. Arcadia đã có trước khi Microsoft trình diễn Halo chạy trên Windows Phone vào năm 2013. Rốt cuộc, dự án áo hóa ban đầu này lại là tiền thân của Windows 365, đồng thời tập trung vào việc làm cho nó thân thiện với người tiêu dùng.

Scott Manchester, Giám đốc Quản lý chương trình Windows 365, cho biết: "Khi xây dựng đội ngũ này, chúng tôi đã mời một số lãnh đạo có kinh nghiệm về ảo hóa về đầu quân, nhưng phần lớn, chúng tôi đưa những người có kinh nghiệm với Windows cũng như kinh nghiệm trải nghiệm người dùng bởi đó là tiêu chuẩn mà chúng tôi muốn tạo ra."

Microsoft đưa PC lên mây với dịch vụ Windows 365

Đại dịch cũng dã đốc thúc quá trình phát triển Windows 365, và Microsoft cũng tập trung rộng hơn vào công việc kết hợp. Microsoft đã không ngừng cải tiến Microsoft Teams trong năm vừa rồi và đặt ra tầm nhìn cho tương lai của các cuộc họp, làm việc từ xa,…

Dẫu Windows 365 hiện chỉ dành cho doanh nghiệp, tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng Microsoft cỏ thể cung cấp những chiếc PC đám mây mạnh mẽ hơn cho người dùng, truy cập trực tiếp từ trình duyệt. Windows 365 có thể chỉ là bước quan trọng đầu tiên hướng đến một tương lai mà chúng ta không cần phải sở hữu một chiếc PC Windows chuyên dụng để sử dụng Windows.

Lê Hữu theo The Verge

Chủ đề khác