VnReview
Hà Nội

Apple đang phát triển màn hình máy tính mới, trang bị chip Apple A13

Màn hình Apple Pro Display XDR đã xuất hiện trên thị trường một thời gian khá lâu nhưng vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào liên quan đến phiên bản kế nhiệm. Theo một nguồn tin mới đây, Apple đang thử nghiệm nội bộ một màn hình cao cấp mới, được trang bị chip A13 riêng biệt cũng như bộ Neural Engine.

Apple đang phát triển 1 màn hình máy tính mới, trang bị chip Apple A13

Màn hình mới đang được phát triển này có tên mã là J327, tuy vậy, hiện vẫn chưa có thông tin kỹ thuật về nó. Theo các nguồn tin, màn hình này sẽ được trang bị một SoC "cây nhà lá vườn" của Apple, nhiều khả năng sẽ là con chip A13 Bionic, vốn được sử dụng trong dòng iPhone 11.

Cùng với chip A13, màn hình này cũng sẽ được bổ sung thêm Neural Engine, giúp tăng tốc các tác vụ học máy. Dù các tin đồn gợi ý, Apple đang phát triển một màn hình rẻ hơn cho người dùng thông thường, nhưng với việc được trang bị SoC riêng biệt, đây gần như chắc chắn sẽ là một mẫu mới, thay thế cho phiên bản Pro Display XDR hiện có trong tương lai.

Hồi năm 2016, ngay sau khi màn hình Apple Thunderbolt Display bị ngừng sản xuất, các tin đồn cho rằng Apple đang nghiên cứu một phiên bản thay thế được trang bị độ phân giải cao và tích hợp GPU. Dù công ty đã thực sự tung ra một màn hình ngoài cao cấp của riêng mình vào năm 2019, nhưng Pro Display XDR lại không được tích hợp GPU như những tin đồn đã dự đoán.

Thông tin về màn hình này cho thấy Apple vẫn chưa từ bỏ kế hoạch tung ra một màn hình riêng biệt được trang bị một số loại SoC, ít nhất là trong nội bộ. Việc tích hợp CPU/GPU vào màn hình có thể giúp những cỗ máy Mac cung cấp đồ họa có độ phân giải cao mà không cần sử dụng mọi tài nguyên của con chip bên trong máy tính.

Apple cũng có thể kết hợp sức mạnh của SoC bên trong màn hình cùng SoC của Mac nhằm cung cấp hiệu năng cao hơn nữa khi chạy các tác vụ đồ họa chuyên sâu. Một khả năng khác nữa chính là sử dụng SoC này để thêm một số tính năng thông minh vào Pro Display XDR, chẳng hạn như AirPlay.

Hoặc nếu không, Apple có thể trang bị một hệ điều hành vào bên trong màn hình, giúp người dùng có thể tận hưởng mọi nội dung mà không cần kết nối với một thiết bị khác, tương tự như Samsung đã làm với dòng màn hình M5 hoặc M7 của mình.

Dĩ nhiên, đây chỉ là tin đồn và Apple có thể thay đổi kế hoạch của mình bất cứ lúc nào, giống như phiên bản Pro Display XDR đầu tiên không được trang bị mọi tính năng mà nó từng được đồn đại. Hiện vẫn chưa rõ kế hoạch ra mắt của Apple đối với màn hình mới này.

Lê Hữu;(theo 9to5Mac)

Chủ đề khác