VnReview
Hà Nội

Huawei P50 series: chạy HarmonyOS, Snapdragon 888 nhưng không có 5G

Tối ngày 29/7 (theo giờ Việt Nam), Huawei đã tổ chức sự kiện trực tuyến ra mắt dòng điện thoại cao cấp đầu tiên của mình trong năm 2021 cho thị trường Trung Quốc, P50 và P50 Pro.

Huawei P50 Pro

Đây là hai sản phẩm đầu tiên được công ty ra mắt cùng với HarmonyOS, hệ điều hành di động do công ty tự phát triển, bên cạnh hệ thống camera và phần cứng tối tân nhất của Huawei. Khác với mọi năm, Huawei sẽ sử dụng chip Snapdragon 888 song song với Kirin 9000 trên cả hai phiên bản dòng P50.

Huawei P50 Pro có màn hình OLED 6,6 inch 120Hz Full HD+ với mặt kính cong, còn P50 lại đi theo thiết kế phẳng với tấm nền OLED 6,5 inch 90Hz nhỏ hơn. Về pin, P50 Pro có mức dung lượng 4.360mAh, nhỉnh hơn 4.100mAh trên P50. Cả hai đều trang bị sạc nhanh có dây công suất 66W, riêng P50 Pro có thêm sạc không dây 50W. Huawei cũng trang bị chuẩn kháng bụi kháng nước IP68, cảm biến vân tay chìm dưới màn hình.

Hai cụm camera to tròn ở mặt sau là điểm nhấn chính trên sản phẩm. Cả P50 và P50 Pro đều có chung một ngôn ngữ thiết kế. Bên trong hai cụm ống kính đó chứa bốn camera sau đối với P50 Pro, gồm camera chính 50 MP, camera đơn sắc 40 MP, tele 64 MP với zoom quang học 3,5X và góc rộng 13 MP.

Trong khi trên P50, số lượng ống kính được cắt giảm xuống còn ba với một cảm biến chính 50 MP, một ống kính tele 12 MP với zoom quang 5X và một ống kính siêu rộng 13 MP. Ngoài ra, P50 còn có thêm cảm biến đo chiều sâu 2 MP. Mặt trước của cả hai máy là camera selfie 13 MP khuyết lỗ trong màn hình tương tự dòng Galaxy S21 của Samsung.

Huawei P50

Huawei cho biết, cụm camera trên P50 Series được tinh chỉnh bởi Leica. Nhưng nhiều khả năng đây là dòng sản phẩm cuối cùng của hãng hợp tác với thương hiệu máy ảnh lâu đời bởi Leica hiện đã ký hợp đồng độc quyền cùng nhà sản xuất Sharp từ Nhật Bản.

Như đã đề cập, Huawei năm nay đã chia làm hai biến thể dùng chip xử lý khác nhau trên P50. Đối với thị trường nội địa Trung Quốc, nhà sản xuất này trang bị Kirin 9000 được sản xuất trên tiến trình 5 nm. Trong khi ở phiên bản bán ra cho thị trường quốc tế, máy sử dụng vi xử lý Snapdragon 888. Nghe có vẻ là tin vui cho những ai ưa chuộng dòng chip từ Qualcomm, song đây chỉ là phiên bản 4G thay vì 5G.

Tương tự, phiên bản chạy chip Kirin tự sản xuất cũng chỉ có 4G LTE. Theo Giám đốc điều hành Richard Yu, lý do khiến dòng P50 trở nên tụt hậu về khả năng kết nối di động là ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của Mỹ. Mặc cho Huawei vẫn là một trong số các công ty dẫn đầu về công nghệ 5G.

Song ông cho biết kết nối 4G kết hợp cùng thuật toán AI riêng, Huawei P50 Series "hứa hẹn sẽ cho tốc độ nhanh không khác gì các mẫu điện thoại 5G trên thị trường". Mặt khác, việc nhà sản xuất sử dụng phối hợp hai loại chip cho thấy tác động của tình trạng thiếu hụt linh kiện trầm trọng, mà cụ thể đây là lượng chip Kirin dự trữ.

Ảnh trên tay Huawei P50 Pro. Nguồn: Weibo

Như đã đề cập, Huawei P50 và P50 Pro là hai thiết bị đầu tiên được chạy sẵn HarmonyOS 2.0, được phát triển dựa trên Android. Điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ không có bất kỳ ứng dụng nào của Google hay dịch vụ Google Mobile Service, mà thay vào đó là Huawei Mobile Services (HMS). Từ lâu, người dùng Trung Quốc đã quen với điều này, nhưng thị trường quốc tế thì lại khác.

Trong buổi ra mắt, ông Yu cho biết 40 triệu người dùng đã cập nhật điện thoại Huawei của họ lên HarmonyOS, một tín hiệu quan trọng để công ty tiếp tục xây dựng hệ sinh thái mới không sử dụng công nghệ của Mỹ. Vào tháng trước, nhà sản xuất này đã đặt mục tiêu có 200 triệu thiết bị được cập nhật lên HarmonyOS trước cuối năm nay.

Theo công bố từ Huawei, P50 Pro có giá khởi điểm từ 5.988 nhân dân tệ (khoảng 21,3 triệu đồng) cho phiên bản bộ nhớ RAM 8GB/bộ nhớ trong 128GB. Máy sẽ bắt đầu mở bán vào ngày 12/8 ở thị trường Trung Quốc.

P50 có giá bắt đầu từ 4.488 nhân dân tệ (khoảng 15,8 triệu đồng), cùng với RAM 8GB, 128GB dung lượng lưu trữ và sẽ bán ra vào tháng 9. Huawei cho biết các mẫu máy xuất xưởng đầu tiên sẽ dùng chip Kirin 9000, phiên bản dùng chip Qualcomm sẽ được thương mại hóa vào cuối năm. Chưa rõ khi nào hãng sẽ bán ra thị trường quốc tế.

Ngọc Diệp (Theo The Verge)

Chủ đề khác