VnReview
Hà Nội

Forbes gọi Bkav là công ty AI có ảnh hưởng đầu tiên triển khai Qualcomm Cloud AI 100

Bkav là khách hàng đầu tiên trên thế giới triển khai chip Qualcomm Cloud AI 100 do Foxconn sản xuất, giải pháp được đánh giá là "một thế lực mới" trong lĩnh vực Cloud AI.

Theo bài viết mới đây đăng trên tạp chí Forbes, khi nói đến Qualcomm, những công nghệ đầu tiên mà mọi người nghĩ đến là nền tảng SoC smartphone hàng đầu cũng như những giải pháp kết nối 5G. Tuy nhiên, có lẽ bạn không biết các ứng dụng như công cụ nhận dạng hình ảnh, nhập giọng nói, dịch ngôn ngữ hoặc đề xuất trên các nền tảng điện thoại thông minh thường yêu cầu rất nhiều mã lực xử lý trí tuệ nhân tạo (AI). Do đó, sau nhiều năm phát triển các giải pháp nền tảng phần mềm và silicon cho các ứng dụng AI trên thiết bị di động, đó là lý do để Qualcomm đưa công nghệ AI lên đám mây và các thiết bị tiên tiến thông minh khác với Qualcomm Cloud AI 100 – một sản phẩm hợp tác của Qualcomm với Foxconn, một trong những nhà sản xuất hợp đồng điện tử và ODM lớn nhất trên thế giới.

Bộ phận Internet công nghiệp của Foxconn đã ra mắt nền tảng thị giác máy hỗ trợ AI mới có tên là Gloria. Được hỗ trợ bởi giải pháp Cloud AI 100, hệ thống này hỗ trợ tối đa 24 camera độ nét cao cho các ứng dụng phân tích video như phân tích giao thông, giám sát an ninh và bán lẻ thông minh. Và hãng bảo mật AI có ảnh hưởng tại Việt Nam Bkav là khách hàng đầu tiên triển khai Qualcomm Cloud AI 100 hỗ trợ Foxconn Gloria trong dòng sản phẩm camera an ninh thông minh AI View.

Qualcomm Cloud AI 100 M.2 Module And PCI Express Add-In Card

Đây là một bước ngoặt của Qualcomm và Bkav. Trong khi Cloud AI 100 là bước đột phá đầu tiên của Qualcomm vào lĩnh vực kinh doanh máy tăng tốc suy luận AI trung tâm dữ liệu thì với hãng công nghệ Việt Nam, nó như một bảo chứng đánh giá năng lực tầm quốc tế. Không phải nhà sản xuất nào cũng được các hãng như Qualcomm và Foxconn tín nhiệm giao trọng trách triển khai sản phẩm của họ đầu tiên trên thế giới. Thông thường, họ lựa chọn một số khách hàng có uy tín, năng lực để triển khai sử dụng sản phẩm của họ đầu tiên trước khi chính thức đưa ra thị trường. Bởi lẽ, khách hàng không có năng lực, uy tín sẽ không thể phản hồi, góp ý cải tiến sản phẩm tốt nhất có thể trước khi thương mại hóa.

Tại Việt Nam, Bkav là đối tác có quan hệ mật thiết với Qualcomm, từ sản phẩm smartphone Bphone ra mắt lần đầu năm 2015. Sau khi làm việc với Bkav, các nhà quản lý cấp cao của Qualcomm nhiều lần cho biết họ ngạc nhiên về năng lực của kỹ sư của Việt Nam. "Chúng tôi thực sự ấn tượng với năng lực kỹ thuật của Bkav và sự cống hiến của họ trong lĩnh vực R&D", ông Mantosh Malhotra, Phó Chủ tịch Tập đoàn Qualcomm từng chia sẻ với báo chí năm 2017 như vậy. Năm 2018, Qualcomm cho biết mục tiêu đặt Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất lớn và hỗ trợ cho các công ty Việt Nam tham gia vào việc thiết kế, sản xuất các thiết bị, xuất khẩu ra thế giới. Năm 2020, Qualcomm chính thức mở cửa trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) tại Hà Nội - cơ sở R&D đầu tiên của Qualcomm trên toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Tất cả những động thái nói trên đều có dấu ấn hợp tác giữa Bkav và Qualcomm.

Theo Forbes, Qualcomm đã hợp tác với Bkav triển khai Cloud AI 100 từ cuối năm ngoái để đánh giá những gì mà hệ thống camera AI View của Bkav có thể làm. Hãy xem một sản phẩm được trang bị nền tảng Vision Intelligence Platform của Qualcomm…

Như bạn có thể thấy, nhận diện hình ảnh và phân tích video là các công cụ mạnh mẽ cho vô số ứng dụng, từ thành phố thông minh đến bảo mật, đến các ứng dụng bán lẻ và chăm sóc sức khỏe...

Dựa trên công nghệ silicon engine tương tự được lấy từ kiến trúc Snapdragon Mobile Platform Hexagon của Qualcomm và Tensor Accelerator, Cloud AI 100 sử dụng tối đa 16 lõi AI (AIC), có một thẻ tăng tốc yếu tố hình thức PCIe toàn diện nhằm đạt được hiệu suất suy luận lên đến 400TOP đáng kinh ngạc ở 75W TDP và hai DM.2 và DM. 2 thẻ hệ số dạng có TDP lần lượt là 25W và 15W. Cloud AI 100 sử dụng một bộ nhớ đệm SRAM khổng lồ 144MB trên chip để giữ cho lưu lượng bộ nhớ trên chip nhiều nhất có thể.

Về hiệu suất, Qualcomm đưa ra một số tuyên bố táo bạo so với các giải pháp cạnh tranh cho các ứng dụng như nhận dạng hình ảnh (hiệu suất model ResNet-50), như bạn có thể thấy trong biểu đồ ở trên, trong đó cấu hình AI 100 20 Watt cung cấp thông lượng truyền thông tốt hơn đáng kể thậm chí so với một GPU NVIDIA T4 ở 70 Watts.

Qualcomm Cloud AI 100

Hiệu suất của Qualcomm Cloud AI 100 so với các đối thủ

Gloria AI Edge Box của Foxconn là một thiết bị thương mại chìa khóa trao tay hoàn toàn tùy chỉnh được trang bị Qualcomm Cloud AI 100 mà BKAV triển khai với hệ thống camera AI View, nhưng một lần nữa, cơ hội ứng dụng rất rộng và đa dạng. Hỗ trợ cả kết nối 5G Sub-6 và mmWave (Sóng milimet), "Gloria AI Edge Box do Foxconn sản xuất sẽ cho phép chúng tôi thể hiện hiệu suất đáng kinh ngạc, tiết kiệm năng lượng với mức giá cạnh tranh", ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO BKAV nói. "Gloria sẽ hỗ trợ chúng tôi đẩy nhanh các ứng dụng AI trong các doanh nghiệp và chính phủ, đồng thời cách mạng hóa thành phố thông minh, xây dựng và nông nghiệp thông minh trong số các ngành dọc khác".

Tất nhiên, tất cả các ứng dụng, từ các thiết bị tiên tiến như Foxconn Gloria đến các yêu cầu xử lý AI trên đám mây của trung tâm dữ liệu, sẽ được phục vụ bởi thẻ tăng tốc PCI Express của Qualcomm, yêu cầu các công cụ phần mềm sâu và hỗ trợ thư viện, vốn là một thế mạnh của Qualcomm.

Bộ kit phát triển Cloud AI 100

Bộ kit phát triển Cloud AI 100

Rõ ràng, thị trường AI hiện đang rất nóng và các giải pháp tối ưu hóa hiệu suất trên mỗi watt như Gloria rất phù hợp với hệ sinh thái thiết bị thông minh ngày càng mở rộng, vì vậy cơ hội là rất lớn cho cả hai công ty. Các mẫu kỹ thuật của Gloria AI Edge Box sẽ ra mắt vào cuối năm nay và dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào quý 2/2022. Bộ kit phát triển AI 100 của Qualcomm cũng được trang bị bộ vi xử lý máy chủ nền tảng Snapdragon 865, với kết nối 5G được hỗ trợ bởi Hệ thống Qualcomm Modem-RF Snapdragon X55 đang được vận chuyển cho khách hàng phát triển.

Ngọc Yến

Chủ đề khác