VnReview
Hà Nội

Cảm biến cong Sony sẽ làm rung chuyển ngành nhiếp ảnh

Một bằng sáng chế mới cho thấy cảm biến có thể bắt chước gần giống mắt người sẽ sớm xuất hiện trong tương lai không xa.

Khi bạn phát hiện ra một thứ gì đó lớn, đẹp và ấn tượng về mặt thị giác. Đó có thể là một tòa nhà, một cảnh quan hoặc một tác phẩm nghệ thuật đường phố khổng lồ. Bạn đi chụp ảnh chúng và đột nhiên nhận ra rằng máy ảnh sẽ không bao giờ có thể cạnh tranh được với mắt người.

Trải qua hàng triệu năm tiến hóa, đôi mắt của chúng ta sở hữu những năng lực thực sự phi thường. Mắt người có độ phân giải lên tới 576MP. Trong khi cảm biến trên những chiếc máy ảnh kỹ thuật số đắt tiền nhất cũng chưa thể đạt đến mức này.

Về cơ bản, lịch sử phát triển máy ảnh chỉ là cố bắt chước con mắt loài người.

Ví dụ, bạn có thể thấy việc học hỏi cách hoạt động của mắt người trong nhiếp ảnh lập thể hoặc VR 360 độ. Tuy nhiên, có một cách khác mà các nhà sản xuất đang cố gắng tái tạo giống mắt người, hứa hẹn sẽ mang tính cách mạng, đó là cảm biến cong.

Thay vì học theo đường cong của mắt, các cảm biến trong máy ảnh kỹ thuật số thông thường là phẳng. Điều này dẫn đến độ cong không tự nhiên trong hình ảnh chụp được. Đó là lý do tại sao các ống kính gắn ngoài thường được chế tạo theo cách đặc biệt để khắc phục hiện tượng biến dạng này. Nhưng tất nhiên, nó cũng khiến cho những chiếc máy ảnh trở nên lớn và cồng kềnh hơn so với mức cần thiết.

Do đó, việc hoán đổi cảm biến phẳng thành cảm biến cong hứa hẹn sẽ giúp ống kính có đường kính ngắn, nhỏ hơn và có khẩu độ lớn hơn, đồng thời giảm hiện tượng lọt sáng ở rìa ảnh.

Tất nhiên nhiều hãng đã bắt đầu nghiên cứu cảm biến cong từ lâu, đơn cử như Sony và Canon. Mới đây Sony đã nộp bằng sáng chế mới liên quan đến cách sản xuất cảm biến cong trên smartphone.

Thông qua bằng sáng chế có thể thấy, Sony đang rất nghiêm túc trong việc phát triển công nghệ mới và ấp ủ một ngày có thể đưa nó tới tay người dùng càng sớm càng tốt.

Và sự quan tâm của Sony chắc chắn không đơn giản như vậy vì hãng sẽ còn tính đến cả việc thương mại hóa sớm công nghệ này. Smartphone đang ngày càng đi đầu trong công nghệ nhiếp ảnh. Bên cạnh việc trang bị thêm nhiều cảm biến trên một máy và cảm biến 108MP ngày một phổ biến, các thương hiệu smartphone đang muốn tìm ra những công nghệ mới để trở nên nổi bật giữa đám đông.

Cảm biến cong sẽ cho phép các nhà sản xuất cả máy ảnh kỹ thuật số và smartphone dễ dàng tạo điểm nhấn, thu hút khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ khác. Hy vọng trong thời gian tới, công nghệ cảm biến cong sẽ trở nên phổ biến và tạo nên một cuộc cách mạng mới trong ngành công nghiệp smartphone.

Tiến Thanh (Theo Digital Camera World)

Chủ đề khác