VnReview
Hà Nội

Oppo trình làng công nghệ camera selfie ẩn dưới màn hình không ảnh hưởng chất lượng hiển thị

Chỉ có một vài chiếc điện thoại hiện có trên thị trường được trang bị camera dưới màn hình, đó là ZTE Axon 20 5G ra mắt hồi năm ngoái, thế hệ ZTE Axon 30 5G vừa mới được trình làng cùng mẫu smartphone Vsmart Aris Pro. Những công ty khác trong ngành, chẳng hạn như Vivo, Oppo và Xiaomi, cũng đang thử nghiệm công nghệ tương lai này, nhưng với chất lượng hình ảnh chưa đủ tốt, họ vẫn đang lựa chọn cách an toàn hơn, đó là duy trì các camera selfie đục lỗ trên màn hình.

Công nghệ camera dưới màn hình mới nhất của Oppo cuối cùng cũng đã có thể mang đến những bức ảnh đẹp

Bất chấp nhiều chỉ trích đối với thế hệ camera dưới màn hình đầu tiên, ZTE đã ra mắt Axon 30 5G mới vào hồi tuần trước, tuyên bố rằng họ đã cải thiện chất lượng. Thú vị thay, mới đây, Oppo cũng đã công bố camera dưới màn hình thế hệ thứ 3 của mình. Và dựa trên những ảnh chụp mẫu mà công ty Trung Quốc cung cấp, có vẻ như công nghệ này sẽ rất hứa hẹn, bởi gần như không nhận thấy được hiện tượng chói hay lóa trên ảnh. Tất nhiên, đó chỉ là một bức ảnh mẫu và chúng ta sẽ cần kiểm nghiệm trong thế giới thực để đưa ra kết luận cuối cùng. Tuy vậy, việc áp dụng AI cùng những tinh chỉnh mạch màn hình để đạt được kết quả này thật sự rất thú vị.

Công nghệ camera dưới màn hình mới nhất của Oppo cuối cùng cũng đã có thể mang đến những bức ảnh đẹp

Nói chung, bản chất hoạt động của camera selfie dưới màn hình không có gì thay đổi. Hiệu suất của nó bị giới hạn bởi lượng ánh sáng có thể truyền qua các khoảng trống giữa mỗi pixel OLED. Thế nên, việc bù trừ bằng AI là một thứ bắt buộc. Đối với camera dưới màn hình mới nhất của mình, Oppo tiết lộ, công ty đã đào tạo cho engine AI của mình "bằng hàng chục nghìn bức ảnh" nhằm đạt được mức độ hiệu chỉnh chính xác hơn về nhiễu xạ, cân bằng trắng và HDR. Thế nên, ảnh chụp sẽ có kết quả tự nhiên hơn rất nhiều.

Công nghệ camera dưới màn hình mới nhất của Oppo cuối cùng cũng đã có thể mang đến những bức ảnh đẹp

Một cải tiến đáng chú ý khác đó chính là mức độ nhất quản của tấm nền màn hình. Các thiết kế trước đó đã chọn cách giảm mật độ điểm ảnh ở khu vực phía trên camera nhằm có đủ ánh sáng vào cảm biến. Điều này dẫn đến một sự khác biệt đáng chú ý ở khu vực có camera và sẽ hiện rõ khi bạn xem video hoặc đọc văn bản trên màn hình đó.

Nhưng giờ đây, Oppo, hoặc nhà sản xuất tấm nền màn hình, có thể là Samsung Display, đã tìm ra cách để tăng khả năng truyền ánh sáng bằng cách thu nhỏ một chút hình học của mỗi pixel nằm phía trên camera. Nói cách khác, nó sẽ đảm bảo mức độ 400 ppi như phần còn lại của màn hình, giúp phần hiển thị trông nhất quán hơn.

Công nghệ camera dưới màn hình mới nhất của Oppo cuối cùng cũng đã có thể mang đến những bức ảnh đẹp

Oppo cho biết thêm, điều này còn được nâng cao hơn nữa nhờ chất liệu dây trong suốt, cũng như kiến trúc 1-to-1 pixel-circuit-to-pixel (thay vì 2-to-1) ở khu vực màn hình phía trên camera. Kiến trúc này hứa hẹn kiểm soát hình ảnh chính xác hơn và mang đến độ sắc nét cao hơn, đồng thời giúp tuổi thọ tấm nền lâu hơn 50% do ngăn chặn hiện tượng lưu ảnh (burn-in) tốt hơn.

Oppo không tiết lộ khi nào công nghệ camera dưới màn hình mới này của mình sẽ cập bến các sản phẩm tiêu dùng.

Lê Hữu theo Engadget

Chủ đề khác