VnReview
Hà Nội

Apple sẽ tự quét ảnh iCloud người dùng tại Mỹ để tìm nội dung liên quan lạm dụng trẻ em

Và sau đó họ sẽ báo cáo những thứ tìm được cho các cơ quan hành pháp!

Apple sắp sửa bổ sung một loạt các tính năng mới nhằm bảo vệ an toàn cho trẻ em trong bản cập nhật hệ điều hành lớn tiếp theo của họ dành cho iPhone và iPad.

Cụ thể, trong iOS 15 và iPadOS 15 dự kiến ra mắt cuối năm nay, gã khổng lồ công nghệ sẽ tung ra tính năng quét ảnh lưu trữ trong iCloud Photos nhằm phát hiện ra những hoạt động nhạy cảm có liên quan đến trẻ em.

"Tính năng này sẽ cho phép Apple báo cáo những trường hợp nghi ngờ lên Trung tâm Xử lý Trẻ em Mất tích và Bị lợi dụng Quốc gia (NCMEC)" - công ty nói trên website như vậy. NCMEC là trung tâm tiếp nhận thông tin về những nội dung lạm dụng tình dục trẻ em (CSAM) và có mối quan hệ hợp tác với các cơ quan hành pháp trên khắp nước Mỹ.

Theo Apple, phương thức dò tìm CSAM của họ "được thiết kế với ưu tiên về quyền riêng tư của người dùng đặt lên trên hết". Công ty cho biết họ không trực tiếp truy xuất ảnh của khách hàng mà sử dụng một hệ thống so sánh theo cơ chế hash ngay trên thiết bị để phát hiện ảnh có nội dung lạm dụng trẻ em. Apple cho biết họ không thực sự thấy được ảnh của người dùng hay những kết quả thu được từ những lần quét trừ khi phát hiện được điều gì đó.

Nếu có ảnh của người dùng khớp với cơ sở dữ liệu CSAM, Apple sẽ tự tay đánh giá từng kết quả để xác nhận ảnh có nội dung liên quan lạm dụng tình dục trẻ em, sau đó khoá tài khoản người dùng và gửi báo cáo lên NCMEC. Nếu người dùng cảm thấy tài khoản của họ đã bị nhận diện nhầm, thì Apple cho biết "họ có thể nộp kháng cáo để lấy lại tài khoản". Hệ thống có độ chính xác cao, đảm bảo tỉ lệ sai sót trên mỗi tài khoản chỉ chưa đến 1/1 nghìn tỷ lần mỗi năm - theo Apple.

Bên cạnh đó, với iOS 15, ứng dụng Messages của iPhone cũng sẽ có một số công cụ mới nhằm cảnh báo trẻ em và cha mẹ khi chúng nhận được hoặc đang gửi đi những hình ảnh nhạy cảm.

"Khi nhận loại nội dụng này, ảnh sẽ bị làm mờ và trẻ sẽ được cảnh báo, được cung cấp những tài nguyên hỗ trợ hữu ích, và xử lý nếu chúng không muốn xem bức ảnh này" - Apple nói. "Bên cạnh cảnh báo, trẻ còn được thông báo rằng, để đảm bảo cho sự an toàn của chúng, cha mẹ cũng sẽ nhận được một thông báo nếu trẻ mở xem ảnh. Những giải pháp bảo vệ tương tự sẽ được đưa ra nếu một đứa trẻ tìm cách gửi ảnh có nội dung tình dục"

iOS 15 cũng sẽ mang đến một số cập nhật cho Siri và Search nhằm "mang lại cho trẻ và cha mẹ thông tin sâu hơn và giúp đỡ khi họ gặp phải những tình huống không an toàn". Siri và Search sẽ can thiệp khi người dùng tìm cách tìm kiếm nội dung liên quan lạm dụng tình dục trẻ em, hiển thị các thông báo nhằm "giải thích cho người dùng rằng đam mê những thứ này sẽ gây hại và dẫn đến những vấn đề tiêu cực khác, và cung cấp những tài nguyên trợ giúp từ các đối tác để giúp họ vượt qua vấn đề này"

iOS 15 sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay dành cho iPhone 6s trở về sau.

Minh.T.T (theo Variety)

Chủ đề khác