VnReview
Hà Nội

Samsung ra mắt Galaxy Watch 4 và Watch 4 Classic: từ bỏ Tizen OS để sang Wear OS

Cùng với Galaxy Z Fold3Galaxy Z Flip3, Samsung cũng giới thiệu bộ đôi smartwatch Galaxy Watch 4 và Galaxy Watch 4 Classic mới trong sự kiện Galaxy Unpacked diễn ra đêm qua (11/8) theo giờ Việt Nam.

Đây chính là thành quả đầu tiên trong sự hợp tác giữa Samsung và Google nhằm cạnh tranh với Apple ở thị trường đồng hồ thông minh. Sau nhiều năm tự mình phát triển nền tảng Tizen OS dành cho smartwatch, cuối cùng Samsung cũng đã bắt tay hợp tác với Google.

Samsung trình làng bộ đôi Galaxy Watch 4 và Galaxy Watch 4 Classic

Với bộ đôi này, dường như Samsung đang "thiết lập lại" dòng sản phẩm đeo thông minh của mình. Bên cạnh việc chuyển sang Wear OS, Samsung cũng đang tận dụng cơ hội này để điều chỉnh thương hiệu trên dòng sản phẩm của mình.

Thế nên, thay vì phân chia smartwatch giữa dòng tiêu chuẩn và Active như trước đây, giờ đây Samsung lại áp dụng cách đặt tên Galaxy Watch 4 cho phiên bản tiêu chuẩn và Galaxy Watch 4 Classic cho biến thể cao cấp hơn. Galaxy Watch 4 được coi là thế hệ kế nghiệm tốt nhất cho Galaxy Watch Active 2 vốn ra mắt từ năm 2019, trong khi Galaxy Watch 4 Classic lại có thiết kế phức tạp hơn, sở hữu viền xoay tương tự Galaxy Watch 3 ra mắt vào hồi cuối năm ngoái.

Samsung trình làng bộ đôi Galaxy Watch 4 và Galaxy Watch 4 Classic

Watch 4 Classic có giá khởi điểm từ 349 USD (tương đương 8 triệu đồng) cho phiên bản chỉ Bluetooth và lên đến 399 USD (khoảng 9,1 triệu đồng) cho mẫu LTE, trong khi Watch 4 lại rẻ hơn một chút với giá khởi điểm là 249 USD (tương đương 5,7 triệu đồng) cho bản Bluetooth hoặc 299 USD (khoảng 6,8 triệu đồng) đối với LTE. Ở một số thị trường, Samsung bắt đầu nhận đặt trước ngay từ hôm nay và giao đến tay khách hàng vào ngày 27/8. Còn ở thị trường Việt Nam, Samsung cho biết sẽ công bố giá của bộ đôi đồng hồ này vào ngày 18/8 tới.

Sự khác biệt chính giữa 2 phiên bản này đó chính là Galaxy Watch 4 Classic được trang bị một vòng xoay vật lý mà nhiều người yêu thích trên những mẫu smartwatch trước đó của Samsung, trong khi Galaxy Watch 4 tiêu chuẩn lại sử dụng cấu trúc xoay viền cảm ứng dựa trên cách vuốt ở cạnh màn hình, tương tự như các mẫu Active trước đây. Watch 4 Classic cũng được làm bằng chất liệu thép không gỉ cao cấp hơn thay vì nhôm có trên Watch 4. Bên phải của cả 2 chiếc đồng hồ thông minh này là 2 nút bấm điều khiển.

Samsung trình làng bộ đôi Galaxy Watch 4 và Galaxy Watch 4 Classic

Samsung trình làng bộ đôi Galaxy Watch 4 và Galaxy Watch 4 Classic

Việc không có viền xoay vật lý giúp Watch 4 nhỏ gọn hơn, đồng thời cũng mỏng hơn khoảng 1mm so với thế hệ Active 2 tiền nhiệm. Watch 4 sẽ có 2 phiên bản 40mm và 44mm, trong khi các lựa chọn của Watch 4 Classic lại to hơn: 42mm và 46mm. Cả hai dòng sản phẩm đều có cùng kích thước và độ phân giải màn hình, 1.2 inch và 396 x 396 pixel đối với phiên bản nhỏ hoặc 1.4 inch và 450 x 450 px đối với phiên bản lớn. Như vậy, nếu chọn mua phiên bản lớn hơn, bạn sẽ có màn hình lớn hơn cũng như độ phân giải cao hơn.

Bỏ qua những khác biệt bên ngoài, cả hai chiếc đồng hồ này đều có chung thông số kỹ thuật. Bộ đôi này được trang bị bộ xử lý Exynos W920 5nm (2 nhân CPU Cortex-A55 kết hợp cùng với GPU ARM Mali-G68) mà Samsung đã giới thiệu gần đây, đi cùng với 1.5GB RAM và 16GB bộ nhớ trong. Dung lượng pin sẽ khác nhau, tùy thuộc vào kích cỡ, nhưng Samssung tuyên bố, chúng sẽ có thể hoạt động trong vòng 40 giờ, bất kể là phiên bản nào. Người dùng có thể tùy chọn phiên bản LTE, nhưng sẽ không có 5G bởi Samsung xác nhận, kết nối đó không hề đáng giá vì lượng dữ liệu mà smartwatch cần xử lý quá ít.

Samsung trình làng bộ đôi Galaxy Watch 4 và Galaxy Watch 4 Classic

Điểm khác biệt lớn nhất của Galaxy Watch 4 và Galaxy Watch 4 Classic so với các thế hệ trước đây đó chính là việc không chạy hệ điều hành Tizen OS. Phần mềm chạy bên trong bộ đôi này là thành quả của sự hợp tác giữa Samsung và Google. Samsung đặt thương hiệu cho hệ điều hành bên trong những chiếc đồng hồ của mình là "Wear OS Powered by Samsung", trong khi Google lại chỉ gọi là Wear OS 3. Dù bằng cách nào đi chăng nữa, hi vọng, nó sẽ kết hợp những thứ tốt nhất của Tizen OS cũng như Wear OS lại với nhau.

Google đã hứa hẹn rằng sẽ hợp tác chặt chẽ với Samsung để mang lại nhiều lợi ích cấp cao cho Wear OS, chẳng hạn như cải thiện thời lượng pin, tải ứng dụng nhanh hơn và hoạt ảnh mượt mà hơn. Nói chung, trên bộ đôi mới, giao diện One UI Watch của Samsung sẽ được chạy trên nền hệ điều hành Wear OS, tương tự như phần mềm One UI của Samsung trên những chiếc smartphone, tablet Android mà công ty sản xuất.

Galaxy Watch 4 và Galaxy Watch 4 Classic cũng được trang bị các tính năng mới. Và nhiều trong số đó chủ yếu dựa vào cảm biến BioActive 3-trong-1 mới của Samsung. Nó kết hợp cảm biến nhịp tim quang học, cảm biến điện tim và cảm biến phân tích trở kháng sinh học lại với nhau, giúp phát hiện mọi thứ từ rung tâm nhĩ cho đến nồng độ oxy trong máu. Bộ đôi này cũng có khả năng theo dõi huyết áp của người dùng ở một số thị trường nhất định.

Cuối cùng là theo dõi giấc ngủ. Samsung cho biết, bộ đôi đồng hồ mới của họ có thể theo dõi nồng độ oxy trong máu của bạn khi đang ngủ và cung cấp thông tin chi tiết hơn về kiểu ngủ, trong khi smartphone tương thích cũng có thể trợ giúp bằng cách phát hiệm âm thanh từ tiếng ngáy.

Samsung trình làng bộ đôi Galaxy Watch 4 và Galaxy Watch 4 Classic

Samsung trình làng bộ đôi Galaxy Watch 4 và Galaxy Watch 4 Classic

Trên thực tế, những chiếc smartwatch trước đây của Samsung luôn là tốt nhất đối với những ai sử dụng điện thoại Android, đáng tiếc rằng, nền tảng Tizen OS của công ty lại khiến việc hỗ trợ ứng dụng từ bên thứ ba trở nên khó khăn và thường chỉ hoạt động tốt nhất với những chiếc điện thoại Samsung Galaxy. Và nếu sử dụng những chiếc điện thoại khác không phải Samsung, bạn sẽ phải cần cài một loạt các ứng dụng riêng biệt để tận dụng tối đa đồng hồ.

Sự hợp tác giữa Samsung và Google sẽ giúp cho những chiếc smartwatch mới trong năm nay trở nên thú vị. Nó loại bỏ mọi vấn đề nhỏ đó, chẳng hạn như thiếu đi các ứng dụng Google gốc, vốn là vấn đề đối với những chiếc đồng hồ gần đây của Samsung. Rõ ràng, Samsung đã biết lắng nghe để giúp những sản phẩm của mình tốt hơn và thân thiện hơn cho người dùng.

Lê Hữu;(Theo The Verge)

Chủ đề khác