VnReview
Hà Nội

Bút S Pen Pro và S Pen Fold Edition khác nhau những gì?

Khi trình làng thế hệ Galaxy S21 vào đầu năm nay, Samsung Galaxy S21 Ultra đã trở thành chiếc smartphone Galaxy S đầu tiên hỗ trợ S Pen. Giờ đây, Samsung tiếp tục mang S Pen lên Galaxy Z Fold3. Đây cũng là chiếc smartphone gập đầu tiên của công ty hỗ trợ bút S Pen.

Cây bút stylus Samsung S Pen Pro và S Pen Fold Edition khác nhau những gì?

Samsung xác nhận, công ty đã hợp tác với Wacom nhằm hỗ trợ bút stylus trong màn hình chính của thiết bị. Trong số các cây bút S Pen, Galaxy Z Fold 3 có thể hoạt động với không chỉ một mà 2 mẫu S Pen, đó là S Pen Pro và S Pen Fold Edition.

Dù Samsung đã giới thiệu S Pen Pro trong sự kiện ra mắt Galaxy S21 Ultra, nhưng công ty không chia sẻ tất cả các thông tin chi tiết về cây bút stylus này. Giờ đây, công ty tiếp tục tung ra một chiếc bút hoàn toàn mới S Pen Fold Edition được thiết kế riêng cho Galaxy Z Fold3.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đề cập đến các điểm khác biệt cụ thể giữa 2 mẫu bút S Pen này.

Sự khác nhau giữa phần cứng, sạc và ngòi bút giữa S Pen Pro và S Pen Fold Edition

Cây bút stylus Samsung S Pen Pro và S Pen Fold Edition khác nhau những gì?

S Pen Fold Edition tượng tự như các mẫu S Pen không sử dụng nguồn trước đây của Samsung. Nó nhỏ hơn và gọn gàng hơn S Pen Pro và vừa vặn với cái ốp lưng đặc biệt của Z Fold3. Trong khi đó, S Pen Pro lại lớn hơn, có kích thước tương đương với một cây bút chì hoặc bút mực thông thường. Samsung không cung cấp ốp lưng chính thức vừa vặn với S Pen Pro cho Galaxy Z Fold3. Sự khác biệt về kích thước này cũng xuất hiện về trọng lượng của cả 2 loại bút stylus: S Pen Fold Edition chỉ nặng 6,7 gram, trong khi S Pen Pro lại nặng 13,8 gram.

Như đã đề cập, bạn không cần sạc S Pen Fold Edition, nhưng S Pen Pro lại cần đến nguồn điện năng. Công ty đã tích hợp một cổng USB Type-C trên đầu bút để bạn có thể cắm cáp để sạc. Mỗi lần sạc đầy mất khoảng 50 phút nhưng có thể sử dụng lên đến 16 ngày.

Về các tính năng khác, cả S Pen Fold Edition và S Pen Pro đều đi kèm với các ngòi bút Pro bằng cao su có thể thu vào, đi cùng công nghệ giới hạn lực. Nhờ đó, ngòi pbút sẽ tự động rút vào nòng bút S Pen khi đè quá nhiều lực nhằm tránh tình huống bút làm hỏng màn hình. Ngòi bút cũng có khả năng hấp thụ sốc. Màn hình gập chắc chắn sẽ dễ bị tác động hơn so với màn hình smartphone truyền thống, thế nên việc sử dụng ngòi bút bằng cao su có khả năng thu vào sẽ rất ý nghĩa. Nếu bạn thử bất kỳ bút stylus nào khác trên Z Fold3, điện thoại sẽ cảnh báo bạn không nên sử dụng cây bút đó bởi nó có thể làm hỏng màn hình.

Bút S Pen Pro hỗ trợ Bluetooth cùng một nút gạt chuyển đổi cứng để chuyển đổi giữa khả năng tương thích Fold và các thiết bị hỗ trợ S Pen khác. Nếu có nhiều điện thoại tương thích với S Pen hoặc các thiết bị Samsung khác, bạn có thể sử dụng S Pen Pro với tất cả chúng và chuyển đổi nhanh chóng bằng một nút gạt chuyển cứng. Nó có khả năng tương thích ngược với tất cả các thiết bị hỗ trợ S Pen, tuy nhiên, phiên bản Fold Edition sẽ chỉ hoạt động với Z Fold3.

Cây bút stylus Samsung S Pen Pro và S Pen Fold Edition khác nhau những gì?

Những thiết bị tương thích với S Pen Pro:

- Galaxy Z Fold 3

- Galaxy S21 Ultra

- Dòng Galaxy Note

- Galaxy Tab S7 FE

- Galaxy Tab S7/7+

- Galaxy Tab S6 Lite

- Galaxy Tab S6

- Galaxy Tab S4

- Galaxy Tab S3

- Galaxy Tab Active Pro

- Galaxy Tab Active 3

- Galaxy Tab Active 2

- Galaxy Tab Active

- Galaxy Tab A 8.0 2019 with S Pen

- Galaxy Tab A 10.1 2016 with S Pen

- Galaxy Tab A 9.7 with S Pen

- Galaxy Tab A 8.0 2015 with S Pen

- Galaxy Note Pro – 12.2

- Galaxy Note 8.0

- Galaxy Note 10.1 2012/2014

- Galaxy Book Pro 360

- Galaxy Book Flex 2

- Galaxy Book Flex S Pen

- Galaxy Book Flex 5G

- Galaxy Book Flex α S Pen

- Galaxy Book 10.6

- Galaxy Book 12.0

- Chromebook Plus V2

- Chromebook Pro

- Notebook 7 spin

- Notebook S51 Pen

- Notebook 9 Pen

- Notebook 9 Pro

Sự khác biệt về tính năng giữa S Pen Pro và S Pen Fold Edition

Cây bút stylus Samsung S Pen Pro và S Pen Fold Edition khác nhau những gì?

Bộ tính năng của S Pen Fold Edition gần giống với S Pen ra mắt cùng Galaxy S21 Ultra. Người dùng có thể sử dụng nó để viết, phác thảo và vẽ trên Galaxy Z Fold3. Nó cũng sẽ hỗ trợ tính năng Air Command của Samsung, cho phép bạn dễ dàng truy cập vào các tùy chọn S Pen khác nhau. Bạn chỉ cần di chuyển S Pen trên màn hình Z Fold3 và nhấp vào các nút bấm của nó để kích hoạt Air Command. Các tùy chọn của S Pen bao gồm Smart Select, Screen Write, viết ghi chú trong Samsung Notes, tạo Live Messages,...

S Pen Pro cao cấp hơn nhiều so với S Pen Fold Edition cũng như những mẫu S Pen khác. Nó có thể làm mọi thứ mà S Pen Fold Edition có, và thậm chí còn vượt xa hơn nữa. Bạn có thể sử dụng nó để điều khiển camera, âm lượng, hầu hết cac ứng dụng đa phương tiện, thư viện,... trên điện thoại bằng cử chỉ và các nút nằm trên bút. Các cử chỉ điều khiển thiết bị này (hay còn gọi là Air Actions) sẽ chỉ khả dụng trên các thiết bị Samsung chạy One UI 3.1 hoặc mới hơn.

Hơn nữa, S Pen Pro cũng sẽ cho phép bạn sao chép và dán nội dung từ thiết bị Samsung này sang thiết bị Samsung khác. Cây bút stylus cao cấp này cũng tương thích với ứng dụng SmartThings để theo dõi, phát hiện vị trí của bút.

Cây bút stylus Samsung S Pen Pro và S Pen Fold Edition khác nhau những gì?

Như vậy, có khá nhiều điểm khác biệt giữa 2 mẫu bút S Pen này. S Pen Fold Edition hướng đến những người dùng thông thường, vốn không cần đến các tính năng nâng cao hoặc sử dụng S Pen trên nhiều thiết bị. Họ vẫn có thể vẽ, phác thảo, ghi chú, đánh dấu tài liệu trên S Pen Fold Edition. Trong khi đó, S Pen Pro lại được thiết kế cho các chuyên gia với nhiều tính năng tiên tiến. Dĩ nhiên, nó cũng đắt hơn cây bút stylus S Pen Fold Edition. Cụ thể, Samsung đang bán S Pen Fold Edition với giá 50 USD (tương đương 1,2 triệu đồng), trong khi S Pen Pro lại có giá niêm yết đắt gấp đôi 100 USD (khoàng 2,3 triệu đồng).

Lê Hữu (Theo XDA Developers)

Chủ đề khác