VnReview
Hà Nội

Samsung lần đầu hé lộ công nghệ màn hình mới đe dọa LG

Công ty Hàn Quốc chính thức công bố về loại màn hình mới mà mình đang theo đuổi, gợi ý việc ra mắt sản phẩm có thể xảy ra trong nay mai.

Samsung Display là một trong những hãng màn hình hàng đầu hiện nay, đặc biệt khi nhắc đến công nghệ OLED. Tuy vậy, ở lĩnh vực màn hình cỡ lớn dành cho TV, hãng đang bị Trung Quốc vượt mặt và thua kém cả đồng hương LG Display. Trong một nỗ lực giành lại thị phần đã mất và đối đầu với công nghệ White OLED của LG, Samsung Display chọn đặt cược vào chấm lượng tử.

Mới đây, hãng ra mắt trang giới thiệu đầu tiên cho công nghệ màn hình mới. Sử dụng một lớp nguồn sáng xanh dương kết hợp chấm lượng tử, từ đó hiển thị hình ảnh với chất lượng vượt trội hơn LCD truyền thống. Sau đây là những thông tin ban đầu về công nghệ mới của Samsung Display. Theo tin đồn, Samsung Electronics có thể giới thiệu TV OLED đầu năm sau, Sony và vài hãng Trung Quốc khác cũng đang cân nhắc.

Nguồn sáng xanh dương có thể tự bật tắt chính xác từng điểm ảnh

Nguồn sáng xanh dương

"Blue self-luminescence Layer" hoặc "lớp phát quang xanh dương" sẽ đóng vai trò làm nguồn sáng cho màn hình, cung cấp ánh sáng xanh dương tương tự vai trò của đèn nền Blue LED trên TV LCD ngày nay. Samsung Display không nêu rõ chi tiết nhưng có nhắc đến đặc tính "tự phát sáng" của lớp này, cho thấy họ sẽ sử dụng một trong hai công nghệ OLED hoặc LED.

Không như TV LCD đang sử dụng đèn nền không thể tự phát sáng, Samsung Display sử dụng các diode xanh dương có thể bật tắt chính xác đến từng điểm ảnh. Nếu sử dụng diode hữu cơ, đó sẽ là Blue OLED; còn nếu là LED vô cơ thì sẽ là QNED - Quantum dot Nanorod Emitting Diode. Hiện tại, phần lớn đều tin Samsung sẽ thương mại QD-OLED sử dụng nguồn sáng Blue OLED trước, còn QNED vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Bộ đổi màu chấm lượng tử giúp biến nguồn sáng xanh dương thành đỏ và xanh lá

Lớp phủ chấm lượng tử

Samsung Display lợi dụng đặc tính phát quang của vật liệu chấm lượng tử, hấp thụ nguồn sáng xanh dương và phát ra ánh sáng có màu sắc khác tùy vào kích thước hạt. Họ chế tạo một lớp chuyển đổi màu dựa trên chấm lượng tử, phân thành các điểm đỏ, xanh lá và rỗng. Khi ánh sáng xanh dương đi qua sẽ đổi thành màu tương ứng, còn ô rỗng sẽ thành ánh sáng xanh dương.

Như vậy, bằng cách kết hợp nguồn sáng xanh dương (ban đầu là Blue OLED) và bộ đổi màu chấm lượng tử (QDCC), Samsung Display có thể loại bỏ đèn nền để màn hình nhẹ hơn, mỏng hơn. Trong khi đó, từng diode bật tắt giúp đem lại màu đen sâu, tương phản vô hạn, giống như các màn hình phát quang White OLED của LG Display hiện nay.

Giảm cường độ ánh sáng xanh có hại cho mắt

Cùng với đó, các diode tự bật tắt cũng có thời gian phản hồi nhanh hơn, thời gian tiếp nhận tín hiệu điện tới khi thực thi để điều chỉnh cường độ ánh sáng ngắn hơn nhiều LCD truyền thống. Samsung Display cũng cho biết thêm, màn hình của họ giảm đáng kể cường độ ánh sáng xanh có hại cho mắt, từ đó giúp giảm hiện tượng mỏi mắt, rối loạn đồng hồ sinh học.

Độ sáng

Trong tài liệu của mình, Samsung Display "vô tình" thừa nhận màn hình có thể đạt đỉnh sáng tới 1.000 nit. Bởi ở trên chúng ta đã nhắc tới việc hãng nhắm tới thương mại QD-OLED trước QNED, con số 1.000 nit này càng thêm củng cố tin đồn đó. Đây cũng đang là mức phổ biến với TV sử dụng tấm nền OLED Evo của LG.

Ở thế hệ mới nhất, đỉnh sáng có thể đạt 1.300 nit trên mẫu Sony Bravia Master OLED A90J. Như vậy, sản phẩm thương mại công nghệ QD-OLED có thể cạnh tranh sòng phẳng về đỉnh sáng với các đối thủ dùng công nghệ của LG. Đây là một bước tiến lớn bởi đó mới chỉ là thế hệ QD-OLED đầu tiên, trong khi tấm nền LG đã được cải tiến qua nhiều năm.

Sản lượng màu, góc nhìn

Màn hình sử dụng chấm lượng tử để tạo ra màu đỏ và xanh lá, do vậy không gian màu về lý thuyết sẽ rất rộng. Khi chưa có nguyên mẫu trưng bày hay sản phẩm thương mại, Samsung Display đưa ra mức bao phủ lý thuyết là 80% không gian màu BT.2020. Điều này cần phải được kiểm chứng chính xác hơn khi có thiết bị trong thực tế.

Sản lượng màu dồi dào theo Samsung hứa hẹn

Hãng cũng hứa hẹn về góc nhìn và khả năng chống phản chiếu sẽ vượt trội hơn các màn hình hiện nay. Xét đến việc Samsung Display sắp sản xuất hàng loạt loại QD-OLED, chúng ta hoàn toàn có thể tin vào điều đó. Bởi góc nhìn rộng đã là một lợi thế hiện nay trên TV sử dụng tấm nền OLED từ LG Display, không có lí do gì mà QD-OLED của Samsung lại không làm được.

Dải tương phản

Theo FlatpanelsHD, Samsung Display cũng thừa nhận những gì mà trang công nghệ đã nhận định trong nhiều bài đánh giá. Đó là đỉnh sáng cao chưa phải yếu tố quyết định trong trải nghiệm hình ảnh HDR (điều mà hãng thường quảng cáo khi nói về TV LCD "QLED"). Mà chính độ tương phản, càng lớn thì HDR càng đẹp.

Các ưu điểm về màu sắc, kiểm soát ánh sáng, góc nhìn và chống phản chiếu được Samsung quảng cáo

Samsung tuyên bố màn hình của họ có thể đạt tới cấp độ đen 0,0005 nit, mang lại độ tương phản 1.000.000:1 hay có thể coi là vô hạn, tương đương các TV OLED hiện nay. Mức độ bao phủ trên dải biến thiên độ sáng từ tối nhất đến sáng nhất lên tới 85%, vượt trội so với chỉ 54% của LCD (gồm cả dòng TV QLED).

Ambitious Man

Chủ đề khác