VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm Windows Phone 8 trên HTC 8X

Windows Phone 8 (WP8) có rất nhiều tính năng mới so với phiên bản Windows Phone 7.5. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn đọc những điểm mới của WP8 thể hiện cụ thể trên chiếc smartphone cao cấp HTC 8X vừa được bán ra thị trường Việt Nam.

Bài liên quan:

Windows Phone 8 hướng đến trải nghiệm người dùng

Microsoft tiết lộ thêm 12 tính năng của Windows Phone 8

VnReview vừa có trên tay chiếc HTC 8X, smartphone WP8 đầu tiên được bán chính thức ở thị trường Việt Nam với giá 13,8 triệu đồng. Sau sản phẩm này, sắp tới người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội lựa chọn một số điện thoại WP8 khác, gồm Lumia 920 và Lumia 820 của Nokia, Ativ S của Samsung và smartphone WP8 tầm trung 8S của HTC.

WP8 là bản cấp nâng toàn diện so với Windows Phone 7.5 (WP7.5) với rất nhiều tính năng mới. Các thay đổi của WP8 ảnh hưởng mạnh mẽ tới cả phần cứng và phần mềm của các điện thoại trang bị hệ điều hành này. Về phần cứng, hệ điều hành này đã bổ sung nhiều hạn chế của WP7.5 như hỗ trợ chip xử lý đa lõi, hỗ trợ các màn hình độ phân giải HD 720p (1280x720 pixel) và WXGA (1280x768 pixel), hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài và chuẩn giao tiếp tầm gần NFC. Yêu cầu bộ nhớ RAM cũng được tăng lên tối thiểu là 1 GB với các màn hình HD 720p và XVGA, không phải là 256 MB như trên Windows Phone 7.5.

Về phần mềm, thay đổi lớn nhất của WP8 lại không thể hiện ra bên ngoài, đó là thay đổi về nhân hệ điều hành (kernel). WP8 không dựa trên nhân hệ điều hành Windows CE giống như Windows Phone 7.5 và các phiên bản Windows Mobile trước đây mà sử dụng chung nhân hệ điều hành của Windows 8 dùng cho máy tính. Đó là lý các điện thoại Windows Phone 7.5 hiện nay sẽ không thể nâng cấp được lên WP8 vì không sử dụng chung một nhân hệ điều hành.

Bên cạnh thay đổi cơ bản ở bên trong, giao diện của WP8 trông vẫn giống với Windows Phone 7.5 nhưng được bổ sung thêm nhiều điểm mới.

Màn hình Live Tile

Thay đổi lớn dễ nhận thấy nhất đầu tiên là màn hình chính Live Tile tràn khắp màn hình, không bị khuyết mất mép bên phải giống như trên Windows Phone 7.5.

Thay đổi thứ hai là có thêm kích cỡ ô Live Tile mới. Windows Phone 7.5 chỉ có hai loại ô Live Tile cỡ trung bình và lớn. WP8 có thêm cỡ nhỏ nữa nên hiển thị được nhiều thông tin hơn trên màn hình chính. Trong đó, ô cỡ nhỏ nhất chỉ là shortcut đến ứng dụng, còn hai ô cỡ vừa và to hiển thị các thông tin trực tiếp như cuộc gọi lỡ hay số tin nhắn mới gửi đến.

Màu nền theme cũng được bổ sung thêm nhiều lựa chọn màu mới, với 20 màu theme khác nhau so với 11 trên WP7.5.

Màn hình khóa

Một thay nữa trong giao diện là màn hình khóa cho phép tùy biến nhiều hơn. Trước đây, màn hình khóa chỉ hiển thị chi tiết các sự kiện sắp tới ở dưới đáy màn hình, nhưng trên WP8 có thể thay đổi để hiển thị chi tiết các tin chưa đọc, email mới hoặc cuộc gọi lỡ. Ngoài ra, phía dưới ;ở dưới có 5 tab nhỏ có thể hiển thị trạng thái cuộc gọi lỡ, tin nhắn chưa đọc và emai mới.

"Góc trẻ bé"

Đây là tính năng mới được đưa vào WP8. Góc của bé (Kid's Corner) là hình thức sơ khai của mô hình hỗ trợ đa người dùng trên smartphone. Đây là nơi bạn có thể lựa chọn ứng dụng, video, ảnh và các bản nhạc mà con bạn hoặc người dùng khác có thể tiếp cận trong không gian riêng với theme và màn hình khởi động riêng. "Góc của bé" có thể mở bằng cách kéo màn hình sang trái.

Như trên đã đề cập, "Góc của bé" chỉ là kiểu hỗ trợ đa người dùng sơ khai. Bởi tính năng này vẫn chưa tách riêng được dữ liệu của bạn và người được truy cập vào khu "Góc của bé". Ví dụ, nếu bạn chia sẻ ứng dụng camera vào khu "Góc của bé", những người được bạn cho truy cập vào khu đó vẫn có thể tiếp cận đến những hình ảnh và video bạn thực hiện từ điện thoại này.

Cải tiến "Hub" People

Đây cũng là một trong những điểm khác biệt của WP7 và WP8. Các "Hub" trong Windows Phone là những nơi quy tụ các thông tin liên quan về cùng một nơi để người dùng tiện theo dõi, ví dụ People quy tập các thông tin cập nhật từ các mạng xã hội như Facebook, Twitter; Pictures quy tập các hình ảnh; nhạc và phim được tập trung vào Music + Videos.

Trên WP8, People được bổ sung hai tính năng mới là Groups và Rooms.

Với Groups, bạn có thể tạo danh sách những người mà bạn muốn theo dõi. Đây là tính năng tiện lợi trong trường hợp tài khoản Facebook hay Twitter của bạn có quá nhiều thông tin cập nhật, khiến bạn gặp khó khăn trong việc theo dõi thông tin cập nhật từ những người mà bạn quan tâm.

Còn Rooms là nơi để bạn có thể mời bạn bè hoặc người thân lập một nhóm người để chat với nhau, chia sẻ hình ảnh, phim, lịch công việc (calendar) và nội dung ghi chú (note).

Internet Explorer 10

Một trong những thành phần quan trọng của smartphone là trình duyệt. Mỗi phiên bản cập nhật lớn của Windows Phone đều có nhiều cải tiến về trình duyệt. Bản cập nhật Windows Phone 8 cũng không phải là ngoại lệ. Internet Explorer 10 ( IE10) dùng chung mã nguồn với trình duyệt IE10 của Windows 8 và Windows RT nên có cải thiện mạnh về hiệu năng.

Như thường lệ, thanh địa chỉ trên IE10 được đưa xuống dưới, bên trái là nút làm mới trang và bên phải là menu mở các phím tắt đến các tab, các trang mở gần đây, đánh dấu các trang ưa thích, chia sẻ trang và các thiết lập. Trên IE10, bạn có thể mở tới 6 tab cùng lúc nhưng lưu ý nó không hỗ trợ các file Flash.

Chụp màn hình

WP8 có khả năng chụp màn hình giống như Android và iOS; nhấn đồng thời nút nguồn và phím Start (logo Windows). Các hình ảnh được lưu trong thư mục riêng Screenshots.

Cập nhật qua mạng OTA

WP8 có khả năng cập nhật qua mạng (OTA) không cần đến máy tính. Đây là tính năng không có trong WP7 nhưng đã có trong iOS 6 và Android.

Hỗ trợ sao lưu dự phòng

Sao lưu dự phòng lên đám mây sử dụng SkyDrive hiện là một tính năng được hỗ trợ trên WP8. Bạn có thể sao lưu các ứng dụng bạn đã cài, các thiết lập thực hiện trong mục Settings, tin nhắn và ảnh.

Chế độ lưu trữ USB

Trên WP8, bạn không cần thiết phải sử dụng Zune để chuyển dữ liệu qua lại giữa điện thoại với máy tính nữa bởi hệ điều hành hỗ trợ chế độ lưu trữ USB (USB mass storage). Chế độ này cho phép người dùng có thể kéo thả dữ liệu giữa máy tính và điện thoại một cách dễ dàng.

Thanh Phong

Chủ đề khác