VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Microsoft Surface RT

VnReview vừa có trên tay chiếc Surface RT, máy tính bảng đầu tiên của Microsoft chạy hệ điều hành Windows RT được bán ra thị trường vào cuối tháng 10.

Surface RT có hai phiên bản dung lượng 32 GB và 64 GB cùng với hai bàn phím kiêm vỏ bảo vệ đi kèm là Touch Cover và Type Cover. Máy tính bảng này mới được Microsoft bán ra chính thức ở một vài thị trường với giá có sự khác nhau, trong đó rẻ nhất nhất là thị trường Mỹ, 499 USD và 599 USD tùy phiên bản (chưa tính giá hai bàn phím đi kèm). Chiếc Surface RT của VnReview là phiên bản 32 GB màu đen cùng với Touch Cover cũng là màu đen, có giá 599 USD (chưa tính thuế VAT) ở thị trường Mỹ. Sản phẩm này sẽ được chúng tôi tặng lại bạn đọc sau khi hoàn tất đánh giá chi tiết trong vài ngày tới.

Chúng tôi vừa có sản phẩm này vài ngày vì vậy cần có thêm thời gian để đưa đánh giá chi tiết những ưu và nhược điểm của máy với người dùng Việt Nam. Trước mắt, chúng tôi xin chia sẻ với bạn đọc một vài cảm nhận ban đầu về máy tính bảng Surface RT.

Thiết kế

Microsoft Surface RT có kích thước thông thường của một máy tính bảng màn hình 10 inch, với lớp vỏ mặt sau chắc chắn và dễ cầm. Máy không quá nặng, nhưng nếu cầm vào các mép thì sẽ khó giữ hơn một chút. Các góc của máy vát về đằng sau nên cầm máy cũng gọn hơn.

Mặt sau máy được làm từ chất liệu VaporMG mang lại cảm giác khá sang trọng. Logo Windows 8 không nổi bật trên nền màu xám. Chi tiết còn lại có thể nhận thấy ở mặt sau là camera. Dù vậy chất liệu mặt sau rất dễ bám vân tay và bạn có thể phải lau thường xuyên nếu như muốn giữ cho vẻ ngoài chiếc Surface luôn mới.

Chân đỡ là một điểm đặc biệt của Surface. Khe mở chân đỡ được bố trí ở cạnh trái máy và việc mở chân đỡ khá dễ dàng. Microsoft mô tả âm thanh khi đóng chân đỡ lại giống như âm thanh khi đóng cửa một chiếc ô tô sang trọng. Trong thực tế thì âm thanh này khá nhỏ, nghe không giống tiếng đóng cửa xe cho lắm nhưng cũng khá thú vị.

Chân đỡ của máy dù mỏng nhưng cũng rất chắc chắn. Tuy nhiên do chỉ có một khe mở nên bạn luôn phải vòng tay sang cạnh trái để mở chân đỡ. Nếu như Microsoft trang bị thêm khe mở ở cạnh phải thì sẽ tiện hơn.

Khi mở chân đỡ, màn hình nghiêng đi một góc khoảng 30 độ. Góc nghiêng này là vừa nếu như bạn đặt máy trên bàn, tuy nhiên nếu để máy trên đùi như khi thao tác trên máy tính xách tay thì góc nhìn từ trên xuống là hơi hẹp. Góc xoay màn hình không được linh hoạt như với máy tính xách tay, nhưng nhờ chất lượng màn hình tốt nên hình ảnh nhìn từ trên xuống cũng không bị biến đổi màu sắc.

Màn hình, giao diện và các kết nối

Màn hình của Surface sử dụng công nghệ công nghệ IPS có góc nhìn rộng. Màn hình khá sáng và đẹp nhưng là loại màn hình gương nên khá bóng. Microsoft đã tối ưu màn hình để hiển thị hình ảnh và chữ sắc nét. Tuy vậy, do hạn chế về độ phân giải (1366 x 768 pixel, tương đương mật độ điểm ảnh là 147 ppi) nên màn hình của máy tính bảng này vẫn không sánh bằng các máy tính bảng cao cấp khác như iPad 3, 4 hay Transformer Infinity.

Khả năng cảm ứng của Surface khá nhạy. Gần như không có độ trễ khi sử dụng cảm ứng ở giao diện Metro. Tuy nhiên một số ứng dụng có thời gian khởi động hơi chậm. Với vi xử lý tích hợp Tegra 3 của NVIDIA, phần lớn các ứng dụng đều chạy tốt. Tuy nhiên, phim với độ phân giải 1080p được bật trên YouTube không thực sự mượt và vẫn hơi giật.

Giao diện mới của Windows 8 (ở đây tôi vẫn sử dụng cái tên Metro) được tối ưu cho thao tác cảm ứng với rất nhiều khác biệt so với giao diện Windows 7 và có thể cần một thời gian làm quen khi sử dụng. Surface RT vẫn có giao diện Desktop như ở hệ điều hành Windows 7, tuy nhiên bạn sẽ không thể sử dụng phần mềm nào trên giao diện này, ngoại trừ bốn phần mềm trong bộ công cụ Office 2013. Các phần mềm Office 2013 chỉ có thể sử dụng ở giao diện Desktop, với các nút điều khiển nhỏ thích hợp khi dùng chuột hơn là chạm bằng ngón tay.

Máy có hai camera mặt trước và sau, quay phim 720P

Về kết nối, Surface RT có kết nối USB và Micro-HDMI ở cạnh phải để kết nối với thiết bị màn hình lớn (như TV), khe cắm tai nghe ở cạnh trái và khe cắm thẻ nhớ MicroSD được giấu dưới chân đỡ. Cổng USB của máy hoạt động tốt như trên các máy tính xách tay thông thường, có thể nhận các thiết bị ngoại vi thông dụng như chuột, bàn phím hay ổ cứng cắm ngoài. Máy cũng có kết nối Bluetooth để sử dụng bàn phím hoặc chuột không dây. Surface được trang bị 2 camera, có khả năng chụp ảnh với độ phân giải 1 megapixel và quay phim với độ phân giải HD 720p.

Touch Cover

Như đã đề cập ở trên, chiếc Surface RT do VnReview tặng bạn đọc được trang bị bàn phím kiêm vỏ bảo vệ Touch Cover. Phụ kiện này và máy tính bảng gắn với nhau bằng nam châm, chỉ cần đưa hai thiết bị lại gần nhau và lực hút nam châm sẽ làm nốt phần kết nối. Lực hút nam châm rất mạnh và bạn có thể yên tâm là chúng sẽ không tự động tách rời nhau ra khi cầm, cả khi bạn chỉ cầm tấm vỏ và treo ngược máy xuống đất.

Phần trong của Touch Cover có chất liệu gần giống nỉ, còn chất liệu ở bên ngoài mịn như nhung và bám tay nhưng trông không được sang như chất liệu da. Khi gập Touch Cover ra đằng sau máy thì các phím sẽ tự động được tắt. Touch Cover cũng có tính năng tự tắt hoặc mở màn hình khi đóng vỏ bảo vệ, tuy nhiên đôi lúc màn hình không mở ngay lập tức khi mở Touch Cover.

Các phím hơi nổi lên một chút, tuy nhiên khi bấm thì các phím không lún xuống như bàn phím thông thường, nên sẽ phải mất một thời gian để làm quen với cách nhập liệu này. Dù sao thì gõ phím trên Touch Cover cũng hiệu quả hơn nhiều so với sử dụng bàn phím ảo trên màn hình.

Touch Cover sử dụng cách bố trí phím như bàn phím dành cho Windows thông thường, được bổ sung thêm các phím điều khiển giải trí và phím chức năng ở thanh Charm Bar. Nó cũng được trang bị một touchpad đa điểm nhưng kích thước của touchpad này rất nhỏ, chỉ bằng một nửa touchpad trên các máy tính xách tay thông thường. Touchpad này cũng yêu cầu thao tác mạnh một chút, chứ không nhạy như touchpad trên laptop.

Sạc của Surface cũng sử dụng lực hút nam châm, nhờ đó kết nối với máy rất dễ dàng và cũng không cần phải lo việc cắm và rút nhiều sẽ ảnh hưởng đến chân kết nối. Củ sạc có kích thước lớn hơn một chút so với sạc của iPad, còn dây sạc có chiều dài khoảng 1,5m.

Tuấn Anh

Chủ đề khác