VnReview
Hà Nội

Trên tay HTC 8X: Windows Phone 8 bước ra thị trường

Nhiều điểm hạn chế về cấu hình phần cứng và cả phần mềm của các smartphone Windows Phone 7.5 đã được khắc phục trên chiếc HTC 8X. Đây là chiếc Windows Phone 8 cao cấp của HTC vừa được bán ra thị trường Việt Nam với giá 13,8 triệu đồng.

Cuối năm ngoái, Microsoft đã trở lại thị trường smartphone với sự ra mắt hệ điều hành Windows Phone 7.5. Tuy nhiên, Windows Phone 7.5 đã bộc lộ nhiều hạn chế so với các nền tảng cạnh tranh Android và iOS. Các điện thoại Windows Phone 7.5 chỉ hỗ trợ một độ phân giải màn hình (WVGA – 800 x 480 pixel), chip xử lý lõi đơn và không có khe cắm thẻ nhớ ngoài để mở rộng dung lượng.

Phần mềm của các điện thoại này cũng có nhiều thiếu sót: không hỗ trợ tiếng Việt, không hỗ trợ cập nhật qua mạng (OTA), không có chế độ lưu trữ USB để trao đổi dữ liệu với máy tính thuận tiện, giao diện người dùng không tùy chỉnh được. Chính vì vậy, các điện thoại trang bị nền tảng của Microsoft đã không giúp các nhà sản xuất như Nokia cải thiện nhiều khả năng cạnh tranh với Android và iOS.

Nhưng với các điện thoại Windows Phone 8 như HTC 8X và sắp tới là Lumia 920, Lumia 820 hay Ativ S của Samsung, hầu hết những vấn đề trên của Windows Phone 7.5 đã được giải quyết. Cụ thể, chiếc HTC 8X đã có màn hình độ phân giải HD (1280x720 pixel), chip lõi kép mạnh mẽ hơn, giao diện phần mềm có thể tùy biến, hỗ trợ chế độ lưu trữ USB (USB mass storage) để trao đổi dữ liệu với máy tính dễ dàng, cập nhật được qua OTA…

Chúng tôi mới sử dụng HTC 8X trong khoảng thời gian ngắn, nên trong khuôn khổ bài viết này sẽ chỉ đề cập một số cảm nhận ban đầu. Chúng tôi sẽ cập nhật bài đánh giá chi tiết hiệu năng hoạt động, các điểm mạnh và hạn chế của điện thoại này trong vài ngày tới.

Về hình thức bên ngoài, HTC 8X là smartphone có thiết kế rất khác biệt với các điện thoại Android của HTC. Thân máy dày 10,12 mm, không phải là mỏng so với các smartphone hiện nay nhưng do các cạnh của máy được thiết kế vát ở phía mặt sau nên vẫn tạo được cảm giác đây là smartphone thanh mảnh và đặc biệt là cầm rất thoải mái, vừa tay và bám tay.

Tương tự như HTC One X và các mẫu Lumia 800, 900 và 920, chiếc HTC 8X sử dụng thiết kế nguyên khối bằng chất liệu nhựa polycarbonate, pin liền, SIM nhỏ (Micro-SIM) và không có khe cắm thẻ nhớ ngoài. Trong khi đó, bộ nhớ trong của máy chỉ có 16 GB (còn khoảng 12 GB cho người dùng), dung lượng hơi nhỏ với những người có nhu cầu nhiều không gian lưu trữ để trải nghiệm nhạc, phim và hình ảnh. Tuy vậy, với hầu hết người dùng thì bộ nhớ 16 GB của điện thoại có lẽ không phải là vấn đề.

HTC 8X

HTC 8X có màn hình Super LCD2 4.3 inch độ phân giải 1280x720 pixel trông rất đẹp, độ sáng cao, độ tương phản tốt và màu đen đậm. Màn hình của máy có tỷ lệ khung hình 16:9, khác với tỷ lệ khung hình 15:9 trên các smartphone Windows Phone 7.5, vì vậy các ứng dụng trên kho Windows Store chưa được điều chỉnh kích cỡ sẽ để lại viền đen nhỏ trên đỉnh máy. Vấn đề này sắp tới sẽ được giải quyết khi các nhà phát triển ứng dụng có thời gian chỉnh sửa.

So với các điện thoại Windows Phone 7.5, cấu hình phần cứng của HTC 8X đã được cải thiện rất nhiều. Máy được trang bị chip Snapdragon S4 của Qualcomm với CPU hai lõi tốc độ 1.5 GHz và nhân đồ họa Adreno 225 cùng với bộ nhớ RAM 1 GB. Với cấu hình mạnh mẽ, trải nghiệm trên HTC 8X thực sự ấn tượng, tốc độ di chuyển giữa các màn hình, mở các ứng dụng và lướt web trên máy rất mượt. Qua cảm nhận ban đầu, chúng tôi thấy điện thoại này trải nghiệm mượt mà hơn nhiều so với các điện thoại Android lõi tứ như HTC One X. Đây sẽ là ưu điểm đáng kể của HTC 8X trong cuộc cạnh tranh với các điện thoại Android.

HTC 8X có hai camera mặt trước và sau. Camera chính mặt sau có độ phân giải 8 MP, đèn LED flash trợ sáng; còn camera trước có độ phân giải 2.1 MP. Cả hai camera đều có khả năng quay phim độ phân giải full-HD.

Giao diện người dùng được bổ sung kích cỡ ô Live Tile mới và điều chỉnh được cỡ ô Live Tile ;

Giao diện người dùng của Windows Phone 8 trên HTC 8X đã bổ sung nhiều hạn chế của phiên bản Windows Phone 7.5 cũ như khả năng cập nhật OTA, chế độ lưu trữ USB, chụp màn hình (nhấn đồng thời nút nguồn và phím Start) và sao lưu dự phòng. Các ô Live Tile trên màn hình chủ có thêm kích cỡ mới (hiện có 3 kích cỡ so với hai kích cỡ trên Windows Phone 7.5) và có thể điều chỉnh được. Số lượng màu cũng được tăng thêm, với 20 lựa chọn màu so với 11 trên phiên bản Windows Phone cũ. Các tính năng màn hình khóa, các Hub như về mạng xã hội (People), ảnh (Pictures), phim và nhạc (Music + Videos) cũng được nâng cấp. Tuy nhiên, một số hạn chế của Windows Phone 7.5 vẫn tiếp tục xuất hiện trên HTC 8X, điển hình là việc hỗ trợ tiếng Việt không trọn vẹn.

Mời bạn đọc tham khảo thêm bài viết "Trải nghiệm nhanh các tính năng mới của Windows Phone 8 trên HTC 8X" vừa đăng hôm qua trên VnReview để tìm hiểu thêm. Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ cập nhật bài đánh giá chi tiết về Windows Phone 8, hy vọng sẽ cung cấp tới bạn đọc bức tranh đầy đủ hơn về chiếc HTC 8X nói riêng và các thiết bị Windows Phone 8 nói chung.

Dưới đây là một số hình ảnh cận cảnh chiếc HTC 8X: 

HTC 8X

HTC 8X

HTC 8X

HTC 8X

HTC 8X

HTC 8X

HTC 8X

HTC 8X

HTC 8X

HTC 8X

HTC 8X

Thanh Phong

Chủ đề khác