VnReview
Hà Nội

Máy quay phim và máy ảnh số tại CES 2013 có gì mới?

CES 2012 có rất nhiều máy quay phim, máy ảnh số thú vị, liệu rằng tại CES 2013 chúng ta có được chiêm ngưỡng thêm máy quay phim, máy ảnh số thú vị và đột phá?

Máy quay phim và máy ảnh số tại CES 2013 có gì mới?

CES 2012 đã chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều camera, máy ảnh số thú vị. Thay vì những máy ảnh point-and-shoot thông thường, thị trường đã chứng kiến sự xuất hiện của ba thiết bị cao cấp dành do những người đam mê nhiếp ảnh chuyên nghiệp bao gồm: Fujifilm X-Pro1, Nikon D4 và Canon PowerShot G1 X.

Thêm một nhóm camera point-and-shot đã được giới thiệu cũng đáng chú ý như Panasonic Lumix DMC-SZ7, Canon PowerShot Elph 520 HS và ba máy ảnh tốt nhất trong số 18 máy ảnh mới công bố của Fujifilm.

Cuối cùng là những camera dựa trên nền tảng Android đầu tiên Polaroid SC1630, Nikon Coolpix S800c và Samsung Galaxy Camera.

Dựa vào đó, Cnet nhận định CES 2013 rất có thể sẽ là nơi trình diễn của các thiết bị chụp ảnh, ghi hình mới mẻ, đột phá.

Tập trung vào các sản phẩm cao cấp

Do smartphone đang tiếp tục xâm lấn thị trường nhiếp ảnh thông thường nên các nhà sản xuất camera đang tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm cao cấp dành cho khách hàng đam mê nhiếp ảnh và các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Fujifilm chắc chắn sẽ làm như vậy và công ty này đã lên kế hoạch cho một cuộc họp báo chỉ dành cho khách mời trong ngày 7/1/2013. Rất có thể trong cuộc họp báo này khách mời sẽ được giới thiệu về một máy ảnh có thể hoán đổi ống kính hướng tới nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Có thể là X-Pro2. Và thêm một số thông tin về vài ống kính mới sắp được công bố.

Máy quay phim và máy ảnh số tại CES 2013 có gì mới?

Liệu Fujifilm X-Pro2 có xuất hiện tại CES 2013?

Nikon có vẻ như sẽ không công bố bất cứ camera mới, đình đám nào. Tuy nhiên, D5200 đã được giới thiệu ở một số thị trường chọn lọc trên thế giới mà không phải ở Mỹ, liệu sẽ có một camera cao cấp khác cho thị trường Mỹ?

Sẽ không có thêm camera, máy ảnh số cao cấp mới nào từ các nhà sản xuất camera khác được công bố bởi tại Photokina 2012 hồi tháng Chín rất nhiều sản phẩm đã được ra mắt. Nhưng cũng đừng bao giờ nói không bao giờ.

Thêm nhiều Android, thêm nhiều WiFi

Khi nói đến các máy ảnh point-and-shoot, hy vọng những tính năng trên sẽ trở nên phổ biến. Năm 2012, phần lớn camera, máy ảnh số trang bị WiFi được giới thiệu đều là của Samsung và Fujifilm, điều tương tự cũng có thể xảy ra trong năm 2013.

Mặc dù, thực sự hy vọng Fujifilm sẽ không công bố thêm một loạt thiết bị điên rồ khác bằng cách tạo ra nhiều phiên bản của một thiết bị với những thay đổi nhỏ trong bộ chức năng giống như đã từng làm với những camera FinePix. (Phiên bản được trang bị GPS, phiên bản khác lại chỉ có WiFi, phiên bản khác nữa không có cả hai tính năng).

Máy quay phim và máy ảnh số tại CES 2013 có gì mới?

Samsung về cơ bản trang bị WiFi cho toàn bộ các camera của hãng, năm nay cũng vậy, năm tới chắc cũng không có thay đổi. Trong thực tế, tất cả các nhà sản xuất camera nên trang bị kết nối WiFi cho các camera của mình, ngoại trừ các dòng camera giá rẻ. Nhưng họ có thực hiện như Samsung đã làm hay không lại là chuyện khác.

Cùng với WiFi, hy vọng sẽ có thêm nhiều nỗ lực để đưa hệ điều hành Android vào trong các camera. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu thấy Samsung bổ sung thêm một hoặc hai camera và/hoặc công bố sự sẵn sàng của Galaxy Camera trên nhiều nhà mạng, nhiều thị trường khác trên toàn cầu.

Tương tự vậy, có vẻ như Sony sẽ mở rộng dòng camera có thể sử dụng ứng dụng của mình bằng cách tung ra vài model mới có thể tải về các ứng dụng hình ảnh của Sony qua dịch vụ PlayMemories của hãng. Có điều là một vài camera trong số này có thể sẽ không được công bố tại CES mà tại triển lãm CP+ diễn ra sau đó ít ngày tại Nhật.

Máy quay phim chưa hẳn đã chết

Canon, Sony, Panasonic, JVC và Samsung thường công bố những máy quay phim cho người tiêu dùng tại CES hàng năm. Điều này chắc chắn sẽ lặp lại tại CES 2013, tuy nhiên số lượng các sản phẩm được công bố sẽ bị cắt giảm.

Máy quay phim và máy ảnh số tại CES 2013 có gì mới?

Đã đến lúc chia tay với máy quay phim mini

Chúng ta sẽ thấy nhiều máy quay phim hoạt động dành cho những người yêu thích phim POV, nhiều mẫu sẽ được tích hợp WiFi, ống kính có thể thu phóng xa hơn với hệ thống ổn định hình ảnh quang học (một lĩnh vực mà smartphone không thể cạnh tranh).

Nhưng chắc chắn các mẫu máy quay phim mini sẽ không được sản xuất nữa, ngoại trừ những mẫu siêu bền, chịu lực, chịu nước đặc biệt dành cho vận động viên thể thao mạo hiểm hoặc các nhà thám hiểm.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác