VnReview
Hà Nội

Xu hướng thị trường smartphone 2013

Smartphone là lĩnh vực sôi động nhất trong ngành công nghệ năm qua. Sang năm tới, thị trường này dự báo sẽ còn nóng bỏng hơn nữa với sự phổ biến của nhiều công nghệ mới như màn hình dẻo, chip 8 lõi, sạc pin không dây, màn hình cỡ lớn và màn hình độ phân giải Full-HD.

Bài liên quan:

Xu hướng thị trường HDTV 2013

Trong năm 2012, smartphone sử dụng bộ vi xử lý bốn lõi và màn hình độ phân giải 720p đã trở nên phổ biến. Đến thời điểm cuối năm, smartphone cỡ lớn từ 5 inch trở lên với màn hình độ phân giải Full-HD 1080p bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều. Ở khía cạnh nền tảng hệ điều hành, Android và iOS vẫn đang thống trị thị trường nhưng bắt đầu có sự; cạnh tranh từ Windows Phone với các thiết bị khá đình đám mà điển hình là bộ ba Nokia Lumia 920, HTC 8X và Samsung Ativ S.

Sang năm 2013, những xu hướng nào sẽ định hình thị trường smartphone toàn cầu? Dưới đây là những dự báo về thị trường smartphone trong năm tới.

Lõi tứ phổ biến, bắt đầu có smartphone 8 lõi

Trong năm 2012, có nhiều smartphone lõi tứ đã ra mắt thị trường. Sang năm 2013, các smartphone lõi tứ sẽ trở nên phổ biến và được đưa vào các smartphone tầm trung. Còn các smartphone cao cấp của năm tới sẽ chuyển lên sử dụng chip nhiều lõi hơn với sức mạnh xử lý mạnh mẽ hơn.

Gần đây, có nhiều thông tin rò rỉ về việc Samsung đang phát triển chipset 8 lõi gồm bốn lõi xử lý Cortex-A15 tốc độ 1.8 GHz và bốn lõi xử lý Cortex-A7 tốc độ 1.2 GHz. Các lõi Cortex-A7 đủ khả năng xử lý hầu hết các tác vụ thông thường, còn các lõi Cortex-A15 chỉ dùng đến khi xử lý ứng dụng hiệu năng cao như chơi game hay biên tập video. Chipset mới này dự kiến sẽ được trang bị trong các smartphone và máy tính bảng cao cấp của Samsung ra mắt trong năm 2013 như chiếc Galaxy S IV.

Trong khi đó, các nhà sản xuất chip khác cũng đang phát triển các thế hệ chip đa lõi mới. Nvidia dự kiến sẽ tung ra chip Tegra 4 với 5 lõi vi xử lý và 72 lõi xử lý đồ họa, nhiều hơn nhiều lần so với Tegra 3 hiện nay chỉ có 16 lõi đồ họa. Bên cạnh đó, phiên bản mới của Snapdragon S4 có thể cũng sẽ là chip đa lõi tương tự Samsung

Màn hình độ nét Full-HD

HTC Droid DNA

Mới đây, HTC trở thành nhà sản xuất đầu tiên ra mắt smartphone màn hình Full-HD là chiếc Droid DNA dành cho thị trường Mỹ và J Butterfly dành cho thị trường Nhật. Sau phát súng mở màn của HTC, một số smartphone màn hình Full-HD tiếp theo cũng đã ra mắt, như Oppo Find 5 và Sharp Aquos SH930W.

Không chỉ có vậy, Samsung được đồn đoán sẽ trang bị màn hình Full-HD cho chiếc Galaxy S IV. Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Lenovo, ZTE và Huawei dự kiến cũng sẽ tung ra smartphone màn hình Full-HD tại triển lãm điện tử CES 2013 tổ chức vào tháng 1/2013 tới ở Las Vegas, Mỹ.

Vào năm 2013, màn hình độ phân giải full-HD sẽ trở nên phổ biến. Điều này đã được dự báo từ nửa cuối của năm 2012 sau khi các nhà sản xuất màn hình lớn gồm Sharp và Japan Display tuyên bố đã bắt đầu sản xuất đại trà màn hình Full-HD cho smartphone và máy tính bảng.

Tham khảo thêm: Điểm mặt các smartphone màn hình Full-HD

Màn hình cỡ lớn

Samsung Galaxy Note II

Vài năm trở lại đây, màn hình smartphone có xu hướng gia tăng nhanh về kích cỡ, hình thành một phân khúc sản phẩm mới gọi là "phablet", thiết bị lai giữa smartphone và máy tính bảng. Chiếc "phablet" đầu tiên ra mắt thị trường Dell Streak màn hình 5 inch đã thất bại nhưng sản phẩm sau đó của Samsung là chiếc Galaxy Note với màn hình 5.3 inch lại rất thành công.

Bỏ qua những định kiến điện thoại màn hình lớn khó sử dụng, khó cất giữ và mau hết pin, những smartphone cỡ lớn như Samsung Galaxy Note và Galaxy Note II (5.5 inch) lại được rất nhiều người ưa thích. Galaxy Note II đã bán được 5 triệu chiếc chỉ trong 2 tháng đầu tiên. Thành công của Samsung đã khiến các nhà sản xuất không thể phớt lờ phân khúc smartphone cỡ lớn.

LG đã tham gia thị trường "phablet" với chiếc Optimus V màn hình 5 inch, HTC có Droid DNA và sắp tới Sony cũng có một chiếc "phablet" gọi là Xperia Z màn hình 5 inch độ phân giải Full-HD. Các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như Huawei, ZTE và Lenovo cũng sắp giới thiệu một số thiết bị "phablet", thậm chí Huawei còn dự định ra smartphone màn hình 6.1 inch (Huawei Ascend Mate).

Sạc không dây

Nokia Lumia 920

Hai smartphone hàng đầu hiện nay được tích hợp công nghệ sạc không dây là Nokia Lumia 920 và Google Nexus 4. Với công nghệ này, các điện thoại có thể sạc điện không cần dây. Tính năng sạc không dây cho phép người dùng sạc pin bằng cách cắm điện thoại lên các phụ kiện thường gọi là đế sạc, không cần cắm dây để sạc như thông thường. Trong năm 2013, công nghệ sạc không được dự báo sẽ trở nên phổ biến không chỉ trên smartphone mà có thể cả máy tính bảng và laptop.

Màn hình dẻo

Mô hình smartphone màn hình dẻo của Samsung

Samsung đang phát triển màn hình AMOLED dẻo. Đây là màn hình có thể uốn hoặc gấp mà không làm hư hại các thành phần bên trong. Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng Samsung sẽ giới thiệu smartphone màn hình dẻo đầu tiên tại triển lãm công nghệ CES diễn ra vào đầu năm 2013 tại Las Vegas, Mỹ.

Theo một số nguồn tin, màn hình dẻo có tên chính thức là Youm. Đây là màn hình 4.5 inch độ phân giải WVGA 800 x 480 pixel với độ dày 0,3 mm. Youm dự kiến sẽ được đưa vào các thiết bị có thiết kế linh hoạt, kích cỡ mỏng hơn và nhẹ hơn so với màn hình thông thường.

Samsung không phải là nhà sản xuất duy nhất phát triển loại màn hình này. Nokia cũng đã giới thiệu màn hình dẻo tại sự kiện Nokia World vào năm ngoái. Thậm chí, có tin rò rỉ cho rằng LG cũng bắt đầu sản xuất màn hình dẻo.

RIM và Nokia: trở lại hay xụp đổ?

2013 sẽ là thời điểm trở lại hoặc xụp đổ của hai công ty tên tuổi Nokia, nhà sản xuất điện thoại Phần Lan mà có lẽ ai cũng biết đến và Research in Motion (RIM), nhà sản xuất smartphone nổi tiếng BlackBerry của Canada.

Thị phần điện thoại BlackBerry đã giảm thê thảm trong năm qua, trong khi Nokia gần đây phải bán cả trụ sở ở Phần Lan để có chi phí hoạt động. Sang năm 2013, RIM đặt cược vào các sản phẩm chưa ra mắt sử dụng hệ điều hành BlackBerry 10, còn Nokia dựa vào các điện thoại Windows Phone để vượt qua khủng hoảng tài chính. Liệu Nokia và RIM sẽ trở lại hay xụp đổ? Câu trả lời sẽ phải chờ đến năm tới.

T.Phong  - Quang Sáng

 

Chủ đề khác