VnReview
Hà Nội

Loạt máy tính bảng 200-300 USD sắp đổ bộ

Các nhà phân tích dự đoán một loạt máy tính bảng tầm giá 200-300 USD sẽ ra mắt thị trường trong mùa thu năm nay. Liệu có sản phẩm nào sẽ nổi lên trong thị trường nóng bỏng này?

Theo;ComputerWorld, nhiều nhà phân tích đặt cược Amazon sẽ nổi lên trong thị trường này với mẫu máy tính bảng Android giá 299 USD dự kiến ra mắt trong tháng 10 năm nay. Nhưng giá dưới 300 USD, thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm 499 USD của iPad, không chỉ là lý do duy nhất khiến máy tính bảng của Amazon được kỳ vọng.

Sở dĩ các nhà phân tích cho rằng máy tính bảng của Amazon sẽ bán tốt vì họ tin rằng hãng này sẽ cung cấp hàm lượng nội dung tương tự hoặc thậm chí nhiều hơn những nội dung mà Apple đem lại cho người dùng iPad. Amazon sẽ kiếm tiền trên những nội dung họ bán và nguồn lợi nhuận thu được từ đó sẽ bù đắp cho thua lỗ từ việc bán máy tính bảng dưới giá thành.

"Amazon có một hệ sinh thái tương tự như Apple. Họ cũng có kho nội dung riêng hiện cung cấp nhạc, phim và sách điện tử", Bob O'Donnell, nhà phân tích của IDC nói với Computerworld. "Không chỉ có cơ hội mua máy tính bảng rẻ hơn iPad, khách hàng của Amazon có thể có một trải nghiệm tích hợp như người dùng Apple. Đó là điều khiến máy tính bảng Amazon trở nên hấp dẫn nhất và cũng là yếu tố mà các máy tính bảng Android khác sẽ gặp thách thức".

Tuy nhiên, sản phẩm của Amazon cũng sẽ bị cạnh tranh từ nhiều máy tính bảng Android khác như chiếc Lenovo IdeaPad A1 giá 199 USD. Vừa ra mắt vào đầu tháng 9, IdeaPad A1 là máy tính bảng Android 7-inch rẻ nhất hiện nay (tất nhiên mức giá này chỉ áp dụng với máy tính bảng từ các nhà sản xuất hàng đầu). Một đối thủ nữa là mẫu Samsung Galaxy Tab thế hệ đầu tiên (màn hình 7-inch), sản phẩm hiện được bán trên Amazon với giá 279 USD - thấp hơn nhiều so với mức giá 600 USD vào thời điểm máy tính bảng này ra mắt cuối năm 2010.

Với giá 199 USD, Lenovo IdeaPad A1 hiện là máy tính bảng 7-inch rẻ nhất hiện nay.

Samsung Galaxy Tab thế hệ đầu tiên đã được thay thế bằng mẫu Galaxy Tab 7.7, sản phẩm vừa được Samsung giới thiệu tại triển lãm điện tử IFA 2011 ở Đức. Galaxy Tab 7.7 có màn hình Super AMOLED Plus. Giá của sản phẩm này hiện chưa được công bố nhưng dự kiến sẽ thấp hơn 800 USD (không kèm hợp đồng), theo tiết lộ của đại diện Samsung ở Thụy Điển.

Tại IFA 2011, hãng điện tử Nhật Toshiba cũng ra mắt máy tính bảng mới, Toshiba AT200. Chưa biết sản phẩm này sẽ có giá bao nhiêu nhưng Toshiba AT200 có lợi thế là sử dụng hệ điều hành Android Honeycomb, phiên bản được Google tối ưu riêng cho màn hình lớn của máy tính bảng, trong khi IdeaPad A1 của Lenovo chạy phiên bản Android cũ Gingerbread được thiết kế cho smartphone. Sony cũng vừa ra mắt hai máy tính bảng mới Tablet S và Tablet P tại IFA 2011, trong đó mẫu Tablet P có giá khởi điểm 149 USD với phiên bản 4GB. Mẫu máy tính bảng giá 149 USD của Sony dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào giữa tháng 10 tới.

Sony Tablet P phiên bản 4G, dự kiến ra mắt giữa tháng 10, sẽ có giá 149 USD.

Sau khi HP tuyên bố ngừng phát triển máy tính bảng và di động chạy hệ điều hành WebOS, máy tính bảng TouchPad của hãng này đã được giảm giá chỉ còn 99 USD. Nhưng mới đây HP lại ra thông báo sẽ sản xuất thêm một mẻ TouchPad cuối cùng do việc giảm giá đã dẫn đến sự gia tăng đột biến nhu cầu từ người tiêu dùng với máy tính bảng này.

Bob O'Donnell và một số chuyên gia phân tích khác cho rằng Samsung và hầu hết các nhà sản xuất máy tính bảng lớn khác sẽ giảm giá vào cuối năm nay để cạnh tranh. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, Apple sẽ không giá iPad 2, ít nhất là trong vài tháng tới.

IDC gần đây cho hay iPad và iPad 2 đã chiếm 68% thị phần máy tính bảng toàn cầu vào quý 2/2011. Apple được dự báo sẽ tiếp tục duy trì thị phần đó trong vòng 2 năm tới, bất chấp giá sản phẩm của hãng này đắt hơn các đối thủ cạnh tranh. iPad có lợi thế là sản phẩm đầu tiên trên thị trường nhưng yếu tố quan trọng hơn là máy tính bảng của Apple được đánh giá là thiết bị tốt hơn các đối thủ ở nhiều khía cạnh. Và với nhiều người mua, nhất là ở những thị trường phát triển, mức giá khởi điểm 499 USD là mức chấp nhận được.

"iPad sẽ tiếp tục duy trì giá cao trong thời gian dài nữa bởi vì nó được coi là BMW hoặc Lexus trong lĩnh vực máy tính bảng trong khi Lenovo chỉ được ví như Chervolet hoặc Huyndai", Bob O'Donnell nhận định.

Mặc dù mức giá thấp 199 USD của Lenovo ThinkPad A1 sẽ được những người mua quan tâm đến giá để ý và mở rộng cơ hội cho nhiều khách hàng hơn. Nhưng các nhà phân tích cho rằng giá thấp không phải là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề. Bởi giá thấp thường gây sức ép lên các nhà sản xuất phải sử dụng linh kiện thế hệ cũ.

Minh Tiến

Chủ đề khác