VnReview
Hà Nội

5 dự đoán công nghệ kỳ quặc có thể thành sự thật trong năm 2013

Thời khắc năm mới 2013 sắp sửa đến mang theo vô số những dự đoán sẽ diễn ra trong năm tới. 5 dự đoán sau đây được trang Business Insider xác định rất có thể sẽ thành sự thật trong năm 2013, mặc dù chúng vô cùng kỳ quặc.

1. Hacker bắt đầu cung cấp "hacking-như-dịch-vụ"

Công ty bảo mật McAfee cho rằng các hacker từng bị kết tội đã bắt đầu tạo ra các diễn đàn chỉ nhận thành viên qua lời mời và yêu cầu phải đóng phí đăng ký gia nhập. Bước tiếp theo, những diễn đàn này có thể trở thành một loại "chợ đen" cung cấp các giải pháp hack như dịch vụ (hacking-as-a-service). Các thành viên của diễn đàn sẽ trả mức phí thuê bao hàng tháng để được cập nhật mã độc và những phương pháp tấn công mới nhất.

2. Bắt cóc smartphone để tống tiền

Hacker rất thích dạng mã độc có tên gọi "ransomware". Đó là loại mã độc phổ biến nhắm đến những người xem nội dung khiêu dâm trên Internet. Khi truy cập vào một website khiêu dâm, hacker sẽ cấy mã độc vào máy tính người dùng và đe dọa công bố danh tính, dữ liệu của người đó với cảnh sát, nếu không chi tiền cho hacker.

Trong năm 2013, xu hướng này sẽ tiếp tục trên điện thoại. Hacker sẽ đưa mã độc vào smartphone và sau đó buộc bạn phải trả tiền, nếu bạn không muốn tất cả dữ liệu trên smartphone bị phá hủy hoặc tung hê ra ngoài.

3. Thịt giả thành thật

Những người ăn kiêng đã sản xuất ra các loại thức ăn bắt chước cấu tạo và mùi vị của thịt. Nhưng thực ra đó hoàn toàn là các loại thức ăn chứa protein thực vật.

Cuộc đua sản xuất thị giả đã cải tiến hơn nhiều về mặt công nghệ. Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã tìm ra cách "trồng humberger" trong phòng thí nghiệm từ chỉ một ít tế bào gốc giống thịt bò.

Trong khi đó, các nhà đầu tư công nghệ đã tài trợ cho các công ty sản xuất thức ăn từ thực vật, những loại thức ăn gần như khiến người tiêu dùng hoàn toàn không thể phân biệt được với thịt lợn thật từ mùi vị, cấu tạo và cách chế biến. Công ty Sand Hill Foods mới thành lập là một trong những công ty như thế. Ngoài thịt lợn, một công ty khác được các nhà đồng sáng lập hãng Twitter là Ev Williams và Biz Stone đầu tư, cũng sản xuất thịt gà giả như thật và sẽ bán rộng rãi trong năm 2013.

4. Smartphone sẽ trở thành y tá riêng

IBM đã hứa một ngày gần đây các bác sỹ sẽ dùng công nghệ để quét (scan) cơ thể bạn. Họ sẽ gửi dữ liệu đó lên đám mây để chẩn đoán bệnh.

Đó chỉ là một phần trong cuộc cách mạng chăm sóc sức khỏe trên smartphone. Các công ty đang phát triển các loại smartphone với cảm biến sinh học có thể làm mọi thứ từ kiểm tra độ đường trong máu đến dò tìm virus cúm. Apple đã từng quảng cáo iPhone là một nền tảng cho công nghệ y tế từ năm 2009.

5. Đi làm sẽ thú vị như đi chơi nhờ công nghệ

Hầu hết chúng ta đều quen sử dụng công nghệ một cách nghiêm túc trong công việc. Trong năm 2013, chúng ta sẽ bắt đầu chứng kiến dạng công nghệ mới dùng trong công việc nhưng lại khiến chúng ta cảm thấy thoải mái, không gò bó. Máy tính bảng sẽ dẫn đầu trào lưu này, với việc các phần mềm dành cho máy tính bảng được thiết kế lại cho các giao diện cảm ứng – nó sẽ khiến người dùng cảm thấy thú vị và dễ sử dụng, như là đang chơi một trò chơi chứ không phải là đang xử lý một bảng tính. Hơn hết, ngày càng nhiều công ty đang áp dụng loại công nghệ cho phép bạn tải một "máy tính ảo" trên bất kỳ thiết bị nào, đơn giản chỉ bằng cách đăng nhập vào một trình duyệt web hoặc mở một ứng dụng di động.

Hoàng Luân

Chủ đề khác