VnReview
Hà Nội

Hệ điều hành Ubuntu cho smartphone ra mắt, có sản phẩm vào năm tới

Hôm nay (3/1/2013), thị trường hệ điều hành smartphone đã chính thức đón nhận thêm thành viên mới là Ubuntu. Bản phân phối Linux được dùng phổ biến nhất trên thị trường máy tính sắp xuất hiện trên smartphone, dự kiến là vào đầu năm 2014.

Theo trang tin công nghệ Unwiredview, Ubuntu đem đến rất nhiều trải nghiệm mới cho người dùng so với các hệ điều hành di động khác, mặc dù giao diện người dùng của nó có phần thua kém so với Windows Phone.

Điều đặc biệt là Ubuntu trên smartphone khá giống với phiên bản trên máy tính, menu ứng dụng được sắp xếp dưới dạng danh sách có thể mở rộng chứ không phải là dạng lưới như;trên iOS và Android.

Trải nghiệm chính trên điện thoại Ubuntu đó là mỗi hành động được gắn với một cử chỉ trượt. Kéo mép trái của màn hình sang phải một chút sẽ mở ra một hàng gồm danh sách các ứng dụng ưa thích giúp bạn truy cập chúng một cách dễ dàng. Nếu kéo hết cỡ bạn sẽ được đưa đến menu đầy đủ các ứng dụng và giống như Ubuntu trên máy tính, nó không chỉ bao gồm các ứng dụng đã được cài đặt mà còn cả các gợi ý cho bạn. Bạn có thể quay lại menu trước đó bằng cách kéo màn hình từ phải sang trái, đây chính là phím "Quay lại" của Ubuntu.

\

trailer giới thiệu Ubuntu cho smartphone

Mark Shuttleworth, giám đốc Canonical (công ty tài trợ Ubuntu) giới thiệu các tính năng chính

Sau khi xem các video trên, có thể thấy ngay rằng các ý tưởng mà Canonical đưa lên Ubuntu cho điện thoại khá thú vị. Tuy nhiên, đây là một nền tảng di động mới và nó sẽ cần rất nhiều sự hỗ trợ từ các nhà sản xuất điện thoại, các nhà mạng và đặc biệt là các nhà lập trình ứng dụng.

Các ứng dụng chạy trên nền HTML5 sẽ là xu hướng chủ đạo trên smartphone Ubuntu, nhưng theo Caconical, việc đưa các ứng dụng từ Android lên Ubuntu không quá khó khăn. Vì vậy, việc các nhà sản xuất điện thoại hiện đang sử dụng Android chuyển sang hoặc đưa Ubuntu vào danh sách các sản phẩm của mình có vẻ tương đối dễ dàng. Điều này ít nhất cũng có thể khiến một vài công ty sẵn sàng thử nghiệm hệ điều hành mới này.

Tuy nhiên, tất cả còn chưa rõ ràng. Những thiết bị đầu tiên chạy Ubuntu cho điện thoại dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm tới. Hi vọng mọi thứ sẽ không bị lãng quên cho tới lúc đó.

Năm ngoái tại hội nghị Mobile World Congress, Ubuntu đã trình diễn Ubuntu cho Android. Giải pháp này biến chiếc smartphone của bạn thành một chiếc máy tính để bạn thực thụ khi cắm vào dock, có khả năng chạy các ứng dụng máy tính của Ubuntu. Ngoài ra, còn có tính năng chia sẻ các dữ liệu quan trọng giữa Android và Ubuntu để người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi giữa 2 nền tảng. Đó là những tính năng rất thú vị, nhưng tin buồn là hệ điều hành này phải được cài sẵn bởi các hãng sản xuất điện thoại, điều mà Canonical cần phải thay đổi nếu muốn Ubuntu trở nên phổ biến trên di động. Công ty hứa sẽ ra mắt các thiết bị đầu tiên dùng Ubuntu cho Android vào năm nay, giúp chúng ta có cái nhìn đầu tiên về Ubuntu cho điện thoại.

Hệ điều này mới này sẽ có 2 phiên bản với 2 yêu cầu về cấu hình kĩ thuật khác nhau. Phiên bản cao cấp cũng sẽ có tính năng "biến" máy thành một chiếc PC khi cắm dock, y hệt như Ubuntu cho Android. Tuy nhiên, phiên bản cấp thấp sẽ không thể làm được điều này bởi thông số chỉ phù hợp cho các máy giá rẻ ở các thị trường đang lên.

Gia Cường

Chủ đề khác