VnReview
Hà Nội

Facebook Messenger thêm chức năng tin nhắn thoại

Trang công nghệ TechCrunch cho hay Facebook hôm nay (ngày 4/1) đã cập nhật ứng dụng Messenger trên Android và iOS cho phép người dùng gửi các đoạn tin nhắn thoại có độ dài 1 phút.

Hãng này còn đang thử nghiệm dịch vụ VoIP dành cho người dùng Messenger iOS ở Canada, sử dụng thông qua Internet của nhà mạng. Cả 2 dịch vụ mới này được hi vọng sẽ tăng cường khả năng kết nối giữa các thành viên Facebook.

Tin nhắn thoại dường như là một cách để nói "Hãy gọi lại cho tôi", dù rất nhiều người cho biết họ chẳng mấy khi dùng đến. Tuy nhiên, Facebook đã nhận ra cơ hội trong việc biến tin nhắn thoại trở thành một phần liền mạch của cuộc trò chuyện, thay vì nhằm thay thế hay làm công tác cầu nối.

Khi đang sử dụng Messenger và mở một cuộc hội thoại, bạn sẽ thấy nút ghi âm màu đỏ. Giống như giao diện quay video của Facebook Poke, bạn cần phải bấm và giữ nút đó trong khi đang ghi âm tin nhắn của mình và thả ra để ngừng. Sau đó bạn có thể gửi nó đi và tin nhắn vừa được ghi lại sẽ xuất hiện trên màn hình dưới dạng đường lượn sóng, mọi người có thể bấm vào để nghe, thậm chí trên cả phiên bản web.

Tính năng này hoàn thiện khả năng truyền đạt của ứng dụng Messenger, vốn trước đây chỉ hỗ trợ tin nhắn chữ và hình ảnh. Bạn có thể gửi tin nhắn thoại rảnh tay mà không sợ vi phạm luật giao thông hoặc gửi chỉ dẫn đường đi cho người bạn của mình mà không phải gõ quá nhiều.

Sau khi thử nghiệm, các biên tập viên TechCrunch cho biết trải nghiệm thực tế tin nhắn thoại của Facebook; tương đối tốt. Dịch vụ này sở hữu giao diện mượt mà, chất lượng âm thanh ở mức trung bình, tốc độ gửi tin nhắn nhanh và người khác có thể nghe được chúng ngay lập tức. Facebook hiện chưa có kế hoạch đưa tính năng tin nhắn thoại lên phiên bản web của mình bởi hãng đang tập trung vào các thiết bị di động. Tuy nhiên chúng ta có quyền mong chờ công ty sẽ sớm ra mắt dịch vụ gửi tin nhắn video.

Facevoip

Facebook cũng đang thử nghiệm VoIP ở Canada trước khi triển khai rộng rãi tính năng này ở các nước khác và hiện chỉ giới hạn dịch vụ giữa các máy iOS. Người dùng sẽ phải mò mẫm một chút để sử dụng VoIP. Trước tiên, họ phải bấm vào chữ "i" ở góc trên bên phải của cuộc hội thoại rồi sau đó bấm vào nút "Free Call". Tuy nhiên, tính năng này không hoàn toàn miễn phí bởi nó sẽ sử dụng kết nối Internet của nhà mạng.

Cuộc thử nghiệm VoIP của Facebook không liên quan đến thỏa thuận của hãng với Skype vào tháng 1/2011. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về mối quan hệ có vẻ đang lạnh nhạt giữa Facebook và Microsoft, chủ sở hữu Skype. Microsoft hiện đang tích hợp công cụ tìm kiếm Bing và quảng cáo lên Facebook. Nếu tình hình này tiếp diễn, có thể Facebook sẽ triển khai quan hệ đối tác với hãng khác về mảng tìm kiếm.

Tin nhắn thoại và VoIP có thể xem là sự thách thức mới của Facebook đối với ứng dụng gọi điện thông thường trên smartphone. Facebook đang hướng đến một xã hội của riêng nó chứ không phải chỉ có bảng tin và thông tin cá nhân. Nếu hãng thành công, cuối cùng bạn sẽ chỉ dùng nó để liên lạc với bạn bè của mình. Việc Facebook hiển thị quảng cáo, tính phí khách hàng khi liên lạc với người lạ và nhiều khả năng sẽ kiếm tiền qua mảng tin nhắn là minh chứng cho tham vọng của công ty này nhằm thay thế các chức năng cơ bản nhất trên chiếc điện thoại.

Gia Cường

Chủ đề khác