VnReview
Hà Nội

Trên tay điện thoại FPT HD

FPT HD là điện thoại Android giá rẻ, nhưng gây chú ý nhờ màn hình lớn độ phân giải khá, vi xử lý hai nhân của Qualcomm có tốc độ tối đa tới 1,2 GHz và được cài sẵn hệ điều hành Android 4.0.;Máy hiện đã được bán trên thị trường với giá khoảng 3,7 triệu đồng.

Smartphone Android giá rẻ từ 3-4 triệu đồng hiện có rất nhiều lựa chọn nhưng FPT HD là một trong số ít sản phẩm gây được sự chú ý. Trong đó, hai điểm khiến điện thoại được chú ý là màn hình lớn 4.5 inch độ phân giải qHD (960x540 pixel) và chip xử lý Qualcomm Snapdragon S4 hai lõi tốc độ 1.2 GHz. Đây là chip xử lý mới nhất của Qualcomm thường chỉ xuất hiện các smartphone tầm trung và cao cấp.

Dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp tới bạn đọc một vài thông tin sơ bộ, có thể coi là những cảm nhận ban đầu về chiếc FPT HD. Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ có bài đánh giá chi tiết hiệu năng hoạt động của máy và có thể cả những hình ảnh mổ sản phẩm để bạn đọc tìm hiểu sâu hơn về chất lượng lắp ráp cũng chất lượng linh kiện.

Về hình thức, FPT HD có thiết kế đơn giản, với màu đen và kiểu dáng bo tròn ở các góc. Nắp lưng máy không quá trơn và có thể tháo rất dễ dàng. Tuy có màn hình khá lớn, nhưng do bề ngang và độ dày không lớn nên máy khá gọn.

Trên tay điện thoại FPT HD

Máy chỉ có hai nút vật lý là nút nguồn và nút chỉnh âm lượng. Nút nguồn được bố trí ở cạnh trên máy cùng với khe cắm tai nghe, ở cạnh phải là nút tăng giảm âm lượng, còn ở cạnh trái là khe cắm MicroUSB. Các nút đều được đặt trên mặt phẳng nên rất dễ bấm.

Trên tay điện thoại FPT HD

Nút chỉnh âm lượng ở cạnh phải và cạnh trái có cổng microUSB

Trên tay điện thoại FPT HD

Nút nguồn và giắc cắm tai nghe trên đỉnh máy; đáy máy chỉ có microphone để đàm thoại

Mặt trước của máy có camera với độ phân giải VGA, cùng cảm biến ánh sáng và cảm biến tiệm cận. Bốn nút cảm ứng ở phía dưới màn hình bao gồm nút về màn hình chính, tùy chọn, quay lại và tìm kiếm. Camera ở mặt sau máy có độ phân giải 5 megapixel, có đèn trợ sáng LED đơn. Logo FPT được đặt ở phía dưới của mặt sau, gần với loa ngoài.

Trên tay điện thoại FPT HD

Phía trước máy sử dụng bốn phím cảm ứng (Home, Menu, Back và tìm kiếm)

Trên tay điện thoại FPT HD

Camera mặt sau 5 MP, đèn LED flash trợ sáng và không có camera trước

Nhìn chung thiết kế của FPT HD gọn gàng nhưng không có gì đặc biệt. Điểm đáng khen là nhà sản xuất trang bị sẵn một ốp lưng màu trắng trong hộp, giúp người dùng dễ dàng thay đổi phong cách.

Người mua được tặng kèm thêm một vỏ máy màu trắng để thay đổi

FPT HD hỗ trợ sử dụng hai SIM, trong đó 1 SIM cho phép dùng kết nối 3G. Máy dùng SIM loại thường, và để thay SIM thì bạn phải tháo pin ra. Khe cắm thẻ nhớ được đặt cạnh hai khe SIM. Để thay thẻ nhớ thì không cần phải tháo pin, nhưng vẫn phải tháo nắp lưng của máy, hơi mất thời gian. Pin của máy có dung lượng 1800 mAh.

Máy hỗ trợ hai SIM và có pin 1800 mAh

Tuy trong tên sản phẩm có từ HD, thực chất màn hình của FPT HD chỉ đạt mức phân giải một phần tư của HD (qHD, 960 x 540 pixel) và mật độ điểm ảnh là 244 ppi. Màn hình của máy có chất lượng ở mức vừa phải, màu sắc khi nhìn ở các góc khác nhau bị biến đổi khá nhiều. Và một điểm làm chung tôi không thích, đó là màn hình gương của máy quá bóng. Điều này khiến cho máy luôn bị hình ảnh phản chiếu khi dùng, nhất là khi màn hình đang hiển thị màu tối, gây khó chịu khi sử dụng. Màn hình cũng rất dễ bám vân tay, nếu muốn máy sạch thì bạn sẽ phải lau khá thường xuyên.

Máy ảnh trên FPT HD có độ phân giải 5 megapixel, có đèn trợ sáng LED. Tính năng chụp panorama được nhấn mạnh, hiển thị ngay ở giao diện ngoài của ứng dụng chụp ảnh, tương đương với tính năng chụp ảnh và quay phim. Tất nhiên với tầm tiền của sản phẩm, không thể trông chờ những bức ảnh có được độ sắc nét hay màu sắc chuẩn xác như những điện thoại cao cấp. Một điểm đáng tiếc là máy chỉ hỗ trợ quay phim với độ phân giải tối đa là 720 x 480 pixel, không phải là chuẩn 720p thông thường.

Trên tay điện thoại FPT HD

Ảnh chụp thử từ máy trong điều kiện trời nắng

FPT HD được cài hệ điều hành Android 4.0.4, sử dụng vi xử lý của Qualcomm. Các phần mềm hiển thị thông tin hệ thống đều cho thấy máy sử dụng SoC MSM7627A, thuộc phân loại Snapdragon S1. Tuy nhiên trong thực tế CPU có hai nhân Cortex A5 (MSM7627A sử dụng vi xử lý Cortex A5 đơn nhân) và đồ họa Adreno 203 (MSM7627A sử dụng đồ họa Adreno 200), tương đương với cấu hình SoC thuộc loại Snapdragon S4. Chúng tôi sẽ làm rõ hơn vấn đề này trong bài đánh giá chi tiết FPT HD trong vài ngày tới.

Tuy có vi xử lý hai nhân, các thao tác trên máy vẫn khá chậm, nhất là khi duyệt qua menu các ứng dụng. Nguyên nhân cũng có thể do launcher của máy, chúng tôi sẽ kiểm tra lại điều này trong bài đánh giá chi tiết.

Tuấn Anh

Chủ đề khác