VnReview
Hà Nội

USB 3.0 tốc độ 10Gbps sẽ có vào năm tới

Trước thềm sự kiện CES 2013, Nhóm thúc đẩy chuẩn USB 3.0 (USB 3.0 Promoter Group) đã giới thiệu bản nâng cấp chuẩn SuperSpeed USB (còn được phổ biến là;USB 3.0) có tốc độ tuyền dữ liệu nhanh hơn gấp hai lần so với chuẩn USB 3.0 hiện tại.

Theo thông báo của Nhóm thủ đẩy chuẩn USB 3.0, chuẩn mới này sẽ hoàn thiện vào giữa năm nay và dự kiến sẽ xuất hiện trên các thiết bị vào đầu năm 2014. Chuẩn USB 3.0 mới sẽ thúc đẩy tốc độ truyền tải dữ liệu của USB 3.0 từ mức 5Gbps lên 10 Gbps.

USB 3.0 đã xuất hiện nhiều trong năm 2012, nhưng phiên bản tốc độ gấp đôi sẽ ra vào năm 2014, khiến Thunderbolt trở thành "của hiếm"

Các thành viên của nhóm thúc đẩy chuẩn USB 3.0 bao gồm Hewlett-Packard, Intel, Microsoft, Renesas Electronics, ST-Ericsson và Texas Instruments. Đó là một liên minh hùng mạnh, tuy nhiên, theo trang CNET, không phải dễ dàng để cả ngành công nghiệp điện tử nhanh chóng áp dụng theo tiêu chuẩn mới. Các đặc tả kỹ thuật cho USB 3.0 được gọi là SuperSpeed đã hoàn thành vào năm 2008, nhưng đến 4 năm sau, USB 3.0 vẫn chưa phải là tiêu chuẩn được hỗ trợ phổ biến trong các phần cứng của Intel.

Để tận dụng giao diện USB 3.0 tốc độ gấp đôi này, các thiết bị như máy tính, hub và máy ảnh số sẽ phải có phần cứng hỗ trợ chuẩn USB mới. Tuy nhiên, phiên bản USB 3.0 mới vẫn dùng các kết nối cũ được, vì thế có thể tương thích ngược với các thiết bị USB hiện nay.

Các cáp nối USB 3.0 có thể hoạt động hoặc có thể không hoạt động trên chuẩn USB 3.0 mới. "Các cáp USB hiện tại không được chứng nhận để hoạt động ở tốc độ 10 Gbps, song một số cáp USB hiện tại vẫn có thể chạy được ở tốc độ 10 Gbps", Nhóm thúc đẩy chuẩn USB 3.0 cho biết.

USB là một thành công lớn từ ngành công nghệp máy tính, đến nhiều mảng thị trường khác như xe hơi, ĐTDĐ, và TV. Universal Serial Bus Implementers Forum (USB-IF), tổ chức giám sát tiêu chuẩn, cho biết hiện có hơn 720 thiết bị USB 3.0.

Ngoài cải thiện về tốc độ truyền dữ liệu, chuẩn USB 3.0 nâng cấp cũng được cải thiện cả khả năng dẫn điện nên tốc độ sạc pin cho smartphone và laptop sẽ nhanh hơn.

Thunderbold là chuẩn giao tiếp có hai ưu điểm lớn là tiện dụng và tốc độ cao. Mỗi cổng Thunderbold có hai kênh truyền dữ liệu 10 Gbps và khả năng kết nối với nhiều thiết bị dễ dàng. Sự tiện dụng của nó còn mở rộng với sự xuất hiện của cáp quang Thunderbold. Và tương lai của Thunderbold còn hứa hẹn hơn sau khi Intel có dự định sử dụng nó làm chuẩn giao tiếp dữ liệu tốc độ nhanh.

Nhưng đến nay, Thunderbold hầu như không hề tồn tại trên các máy tính cá nhân ngoài các sản phẩm của Apple và giá cáp kết nối cũng rất đắt. Có thể nói USB là sự cần thiết còn Thunderbold là sự xa xỉ.

Hoàng Luân

Chủ đề khác