VnReview
Hà Nội

Trên tay Sony Xperia Z và Xperia ZL

Trong năm 2012, Sony có phần chậm chân so với các đối thủ khi tiếp tục cho ra mắt các smartphone lõi kép chỉ vài tuần trước khi sản phẩm của các hãng khác được trang bị bộ xử lí lõi tứ. Năm nay, Sony đã đuổi kịp và cho ra mắt liền một lúc 2 thiết bị lõi tứ là Xperia Z cùng Xperia ZL.

Chiếc Xperia Z (trước đây được biết đến với mã hiệu Yuga) là chiếc smartphone màn hình 5 inch đầu tiên của Sony. Màn hình 5 inch này có độ phân giải 1080p, cho mật độ điểm ảnh lên đến 440ppi. Không chỉ có vậy, Sony còn trang bị cho chiếc điện thoại đầu bảng của mình công nghệ Bravia Engine, hứa hẹn sẽ đem đến chất lượng hiển thị còn tuyệt vời hơn nữa.

Thông số kĩ thuật của Xperia Z rất ấn tượng. Camera 13MP đã được nâng cấp khả năng chụp hình so với các thiết bị năm ngoái. Ngoài ra phần mềm chụp ảnh của Sony cũng được thêm tính năng HDR khi quay video. Đây là lần đầu tiên tính năng này có mặt trên một chiếc điện thoại di động.

Sony tiếp tục hợp tác với Qualcomm để tích hợp SoC Snapdragon S4 Pro vào chiếc Xperia Z. Thế hệ SoC này của Qualcomm sở hữu bộ xử lí Krait lõi tứ 1,5GHz, RAM 2GB và đồ họa Adreno 320. Mặc dù được trang bị màn hình độ phân giải cao Full-HD nhưng với cấu hình như vậy, Xperia Z hoàn toàn có khả năng đem đến trải nghiệm mượt mà cho người dùng.

Trong khi đó, Sony cho biết chiếc Xperia ZL sẽ có mặt muộn hơn người anh em Xperia Z cùng với một chút khác biệt. Theo đó phiên bản ZL có kích thước ngắn hơn, dày hơn và không chống được nước như Xperia Z.

Các biên tập viên của trang GSMArena đã có cơ hội trải nghiệm trên tay 2 chiếc smartphone này tại triển lãm CES 2013 đang diễn ra tại Las Vegas, Mỹ.

Trên tay Sony Xperia Z

Sony Xperia Z sở hữu màn hình 5 inch và dù nó chắc chắn không phải là một chiếc điện thoại nhỏ gọn song các kĩ sư của Sony đã cố gắng giữ các mép máy mỏng nhất có thể. Kết quả là việc sử dụng máy hàng ngày sẽ không gây nên nhiều phiền toái. Xperia Z mang thiết kế hình hộp đặc trưng của Sony nhưng cũng có một số đường cong nhẹ như Xperia Arc. Thiết kế này phản ánh xu hướng trang bị mặt kính sau của các smartphone Android hiện thời.

Xperia Z được đặt cạnh Galaxy Note II

Kích thước của máy là 139 x 71 x 7,9 mm và nặng 146g.

Điểm nổi bật nhất của máy đó là màn hình 5 inch 1080p. Đây là màn hình sắc nét nhất mà Sony từng đưa lên một chiếc điện thoại. Mật độ điểm ảnh cao đến mức vượt qua khả năng nhận biết của con người.

Các hình ảnh hiển thị rất xuất sắc nhờ công nghệ Mobile Bravia Engine 2. Tuy vậy màn hình này vẫn có một số điểm trừ. Sony có vẻ như vẫn chưa giải quyết được góc nhìn hẹp trên màn hình các smartphone của mình. Mặt kính trước cũng khá bóng, tuy vậy đây vẫn dễ dàng là một trong những màn hình đẹp nhất có mặt trên thị trường.

Mặt sau của máy được làm từ nhựa nhưng vẫn cho cảm giác giống mặt kính. Camera và đèn LED được xếp ngang bằng nhau. Tuy nhiên mặt sau trơn bóng nên "thu hút" rất nhiều vân tay khi sử dụng. ;

Các cạnh của máy gồm có cổng USB, khe cắm thẻ nhớ microSD và khe microSIM, jack cắm tai nghe 3,5mm, phím nguồn và 2 kết nối dock.

Mặt sau khá bám vân tay

Trên chiếc Xperia Z, các cổng kết nối được bịt nút kín nhằm ngăn chặn bụi bẩn song việc tháo ra để sử dụng hàng ngày không có gì khó khăn. Điểm trừ duy nhất đó là người dùng không thể tự thay thế pin cho máy.

Một trong những tính năng khác của Xperia Z là khả năng chống nước với chứng chỉ IP57. Sony trình diễn khả năng này bằng cách đặt máy vào trong bể cá và quảng cáo rằng máy có thể sống sót trong nửa tiếng.

Khả năng kết nối của Xperia Z cũng rất tốt. Máy sở hữu kết nối LTE, WiFi 2 băng tần chuẩn b/g/n, khả năng truyền lên TV 1080p với chuẩn Miracast và tất nhiên là cả NFC.

Kết nối NFC được dùng cho tính năng mà Sony gọi là One-Touch. Bạn có thể gõ nhẹ chiếc điện thoại vào loa không dây để nghe nhạc. Ngoài ra bạn cũng có thể truyền nội dung hiển thị của máy lên TV Bravia bằng cách tương tự.

Mặt sau và mặt trước của máy

Chiếc smartphone sẽ sử dụng Android 4.1.2 Jelly Bean với tùy chỉnh của Sony. Phiên bản 4.2 dự kiến sẽ sớm phát hành sau đó. Chipset S4 Pro và Project Butter của Jelly Bean đảm bảo mọi thao tác trên máy đều mượt mà.

Một trong những tùy chỉnh của Sony đối với Jelly Bean đó là chất lượng âm thanh. Xperia Z sở hữu ứng dụng nghe nhạc Walkman cùng vô số lựa chọn tăng cường âm thanh. Trong số đó có thể kể đến xLoud, Surround Sound, Dynamic Normalizer, Clear Audio+ và Clear Phase.

Ngoài chức năng quay phim HDR, camera của máy cũng được cải tiến lớn. Tính năng Superior Auto cho phép lựa chọn chế độ chụp hình tốt nhất. Ngoài ra còn có tùy chọn chụp hình khi đang quay phim và chụp liên tiếp ở độ phân giải 9MP.

Phiên bản màu tím và màu trắng

Camera trước có độ phân giải 2,2MP và cũng có khả năng quay video 1080p.

Pin của Xperia Z có dung lượng 2.330mAh với thời gian chờ là 20 ngày khi kết nối LTE và 14 ngày khi kết nối 3G. Chế độ STAMINA tắt các kết nối data khi bạn tắt màn hình. Nếu bạn muốn các ứng dụng như Whatsapp hoạt động kể cả khi màn hình được tắt, bạn có thể thể đưa nó vào danh sách loại trừ của STAMINA. Với chế độ này, Sony cho biết sẽ tăng thời gian sử dụng pin lên 4 lần cùng với thông báo về thời gian sử dụng còn lại của pin.

Trên tay Xperia ZL

Sony Xperia ZL không phải là một thiết bị hoàn toàn khác, mà thực tế là một phiên bản của Xperia Z và chỉ có mặt ở một số thị trường nhất định. Sony sẽ không bán cả 2 máy ở các thị trường đó, mà sẽ thay thế Xperia Z bằng bản ZL.

Xperia ZL gần như là bản sao của Xperia Z. Điểm khác biệt đáng chú ý là nó không còn khả năng chống bùn đất và chống nước. Độ dài của máy cũng bị cắt bớt từ 139mm xuống còn 131,6mm trong khi độ dày tăng từ 7,9mm lên 9,8mm và trọng lượng ở mức 151g, nặng hơn Xperia Z 5g. Kích thước thực tế của Xperia ZL nhỏ hơn Galaxy S III mặc dù màn hình lớn hơn 0,2 inch.

Xperia ZL bên cạnh Galaxy S III

Camera trước của máy chỉ có khả năng quay video 720p so với 1080p như Xperia Z và được đặt ở một vị trí khá kì lạ là bên dưới góc phải của thiết bị.

Tuy vậy cũng có một số điểm mạnh của Xperia ZL so với người anh em, đó là mặt sau của máy có các vân nổi giúp chống dính vân tay.

Dung lượng pin của Xperia ZL cũng cao hơn, ở mức 2,370mAh.

Gia Cường

Chủ đề khác