VnReview
Hà Nội

5 thiết bị kỳ quặc và thú vị tại CES 2013

CES 2013 đã bắt đầu khởi động. Một xu hướng lớn của CES năm nay sẽ là các thiết bị chứa loại cảm biến theo dõi mọi thứ trong cuộc sống của bạn, từ ngôi nhà, hệ thống an ninh, vật nuôi, cây trồng đến việc bạn cắn mấy miếng thức ăn và nhai trong bao lâu.

Sau đây là 5 sản phẩm kỳ lạ như thế được giới thiệu tại CES 2013, do hãng tin CNN tổng hợp.

Dĩa thông minh

5 thiết bị kỳ quặc và thú vị tại CES 2013

Chiếc dĩa thông minh HAPIfork của công ty HAPILABS thông minh hơn các dụng cụ ăn uống thông thường. Ngoài việc xúc thức ăn đưa từ đĩa lên miệng, chiếc dĩa này còn theo dõi xem bạn đã cắn bao nhiêu miếng thức ăn, bạn nhai và nuốt chúng nhanh như thế nào và bữa ăn của bạn kéo dài bao lâu.

Nếu bạn ăn quá nhanh, chiếc dĩa sẽ báo cho bạn biết bằng cách rung và sáng đèn. Ăn càng chậm có thể giúp mọi người giảm cân (vì nhai kỹ sẽ cảm giác no khi ăn với số lượng ít hơn) và cũng giúp tiêu hoá thức ăn tốt hơn.

Kỹ sư người Pháp Jacques Lepine đã sáng tạo ra dụng cụ này sau khi gia đình phê bình anh ăn quá nhanh. Anh đã dành 3 năm liền để nghiên cứu cảm ứng dùng trong chiếc dĩa. Dĩa thông minh HAPIfork cũng có một ứng dụng di động và một trang web để theo dõi thói quen ăn uống của bạn. Một chiếc thìa thông minh HAPIspoon cũng đang được phát triển. Chiếc dĩa này có giá 99 USD và sẽ được bán ra vào tháng 4/2013. Những người phát triển sản phẩm dự định sẽ bắt đầu chiến dịch quảng bá cho nó vào tháng 2/2013.

Ngôi nhà kết nối

Dường như công nghệ không hạn chế bất cứ đồ dùng nào trong gia đình bạn, từ nhiệt độ và ánh sáng, bạn đều có thể theo dõi và điều khiển chúng từ xa bằng các cảm biến. Nhưng không có nhiều cách hay để phối hợp tất cả các dữ liệu, vẫn thiếu một ứng dụng cho mỗi thiết bị.

Hệ thống Iris của hãng Lowe hoạt động như một trung tâm (hub) cho ngôi nhà kết nối. Với một ứng dụng di động, bạn có thể điều khiển và kiểm tra tất cả các cảm biến trong nhà, hoặc bạn có thể lập trình để Iris gửi tin nhắn thông báo khi nào thì cửa sau nhà bạn mở ra.

Ngoài cảm biến nhiệt và an ninh, Iris sẽ giúp bạn kiểm tra mức độ oxít carbon, nước nóng, cửa của chuồng vật nuôi và độ ẩm trong nhà. Lowe hứa hẹn sẽ có nhiều cảm biến nữa đến từ các bên thứ ba như Verizon, Whirlpool và PetSafe.

Một ngôi nhà kết nối sẽ cho phép bạn kiểm soát nhà của các thành viên lớn tuổi trong gia đình, và gửi tin nhắn nếu nó dò ra điều gì bất thường. Ngoài ra, sẽ có nút khẩn cấp mà người thân của bạn có thể gắn quanh cổ để dùng khi cần thiết.

Thiết bị theo dõi hành lý bị thất lạc

Trakdot cũng giống như ứng dụng Find My iPhone dành cho hành lý của bạn. Chiếc hộp màu cam, đen nhỏ bé này được lập trình sẵn số điện thoại của bạn và để vào trong hành lý. Nếu bạn đến một sân bay nhưng hành lý vẫn thất lạc đâu đó, bạn có thể kiểm tra vị trí của chúng trực tuyến với ứng dụng Trakdot hoặc nhận thông tin địa điểm gửi đến bạn qua tin nhắn hoặc email.;Thiết bị này truyền dữ liệu địa điểm thông qua thẻ SIM nhưng có một số tính năng đặc biệt đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn an toàn về hàng không.

Trakdot có giá 50 USD, cộng thêm phí thuê bao 13 USD/năm và phí thiết lập một lần giá 9 USD. Nếu bạn thường xuyên đi máy bay bạn sẽ nhận thấy đây là khoản đầu tư tốt, đặc biệt trong trường hợp túi của bạn đã ở Frunkfurt trong khi nó lại được cho là ở Rome.

Vỏ iPhone cảm ứng cả 4 phía

5 thiết bị kỳ quặc và thú vị tại CES 2013

Chắc chắn màn hình iPhone của bạn là cảm ứng, nhưng tất cả những bề mặt xung quanh khác đều làm bằng thứ kim loại tẻ nhạt. Vì thế, vỏ Sensus của Canopy đã bổ sung các tính năng cảm ứng sang các cạnh và mặt sau của iPhone, biến nó thành một thiết bị cảm ứng "tứ phía".

Khi được dùng với những ứng dụng tương thích, Sensus sẽ thêm một số tuỳ chọn cuộn và điều hướng thú vị. Nó phát sáng khi bạn chơi game, cho phép chơi tương tác hơn mà các ngón tay lớn của bạn không che mất màn hình. Thiết bị này sẽ cần một số ứng dụng chuyên dùng đặc biệt, nhưng Canopy đã ra một số ứng dụng riêng của hãng, để trình diễn các tính năng của Sensus.

Vỏ iPhone đặc biệt này có giá khởi điểm là 59 USD và công ty cho biết họ đang phát triển phiên bản vỏ dành cho iPad.

Kính thông minh

5 thiết bị kỳ quặc và thú vị tại CES 2013

Cặp kính thông minh Vuzix M100 mang lại sức mạnh và các tính năng của smartphone trực tiếp lên mắt của bạn. Công ty phát triển sản phẩm mẫu trong 1 năm và giờ họ đang trình diễn nó tại CES. Vuzix nói phiên bản hoàn thiện sắp ra mắt.

Cặp kính này chạy Android 4.0 và có thể dùng để thực hiện cuộc gọi, xem video và điều hướng giao diện máy tính. Thiết bị có tất cả các đặc điểm như GPS, Bluetooth, Wi-Fi và quay video 720p. Vuzix hy vọng sẽ cặp kính sẽ sớm bán trên thị trường trong mùa hè này.

Hoàng Luân

Chủ đề khác