VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh máy tính bảng Sony Tablet S

Đến muộn trong cuộc chơi máy tính bảng, liệu Sony Tablet S có cơ hội cạnh tranh? Mời các bạn tham khảo đánh giá nhanh về máy tính bảng này của blog công nghệ Engadget để tìm câu trả lời cho mình.

Theo Engadget, Sony hiện tại mới có thể cung cấp sản phẩm hoàn thiện về phần cứng chứ chưa hoàn thiện về phần mềm. Do đó, đánh giá sơ bộ dưới đây chủ yếu đề cập đến phần cứng, vì phần mềm và hiệu năng có thể sẽ thay đổi ở sản phẩm bán ra thị trường.

Hình thức và cảm nhận

Ấn tượng đầu tiên về máy tính bảng này là thiết kế gấp. Khi cầm trên tay Tablet S, có thể bạn sẽ tự hỏi tại sao các máy tính bảng khác không làm theo hình thức này. Cầm máy tính bảng này có cảm giác thoải mái và chắc tay, vì cách thiết kế mỏng dần từ sau gáy.

Nếu bạn thích cầm máy tính bảng một tay, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy thoái mái với Tablet S. Máy tính bảng này cũng đặc biệt phù hợp khi đặt nó nằm ngang trên bàn để sử dụng, giống như bàn phím nhỏ.; Sony gắn các nút cao su nhỏ ở mép trên làm máy bám tốt khi đặt trên mặt phẳng. Nhưng nếu sử dụng máy tính bảng này ở các tư thế khác thì cách thiết kế của nó trở thành trở ngại. Cầm máy cả hai tay, bạn sẽ thấy một chút khó khăn vì màn hình 9,4-inch hơi to nên gõ phím bằng hai ngón cái không thực sự thoải mái.

Cách thiết kế gấp khiến độ dày của máy có sự chênh lệch lớn. Ở chỗ mỏng nhất, Sony cho biết Tablet S chỉ dày có 7,62mm, còn chỗ dày nhất lên tới 20,33mm. Kích thước của máy tính bảng này gần tương tự như kích thước của Galaxy Tab 10.1 với 241 x 173mm theo chiều dọc và ngang. 

Nằm giữa mép máy màu đen là màn hình độ phân giải 1.280 x 800 pixel sử dụng công nghệ TruBlack độc quyền của Sony đã được ứng dụng trong các tivi Bravia. Mặc dù không nên quá tin lời nhà sản xuất về công nghệ độc quyền của họ nhưng phải thừa nhận chất lượng hình ảnh của Tablet S khá tốt. Bạn sẽ thấy độ tương phản được duy trì từ bất kỳ góc nhìn nào và khả năng tái tạo màu rất chính xác, trội hơn Galaxy Tab 10.1. Màu đen trên Tablet S hiển thị thực sự tốt.

Mép phải của máy có nút nguồn, điều chỉnh âm lượng và khe cắm thẻ nhớ.

Tuy nhiên, có thể bạn sẽ lo lắng khi biết Tablet S không sử dụng kính bảo vệ Gorilla Glass mặc dù Sony nói có một lớp bảo vệ chống xước cho màn hình của máy tính bảng này.

Điểm hạn chế của Tablet S là nó không thể chạy các file đa phương tiện trực tiếp từ thẻ SD; bạn phải copy chúng vào bộ nhớ trong của máy. Do đó, nếu bạn nghĩ đến việc mua phiên bản Tablet S 16GB sau đó sắm thêm thẻ SD 16GB giá rẻ để tiết kiệm thì hãy nhanh chóng tỉnh mộng.

Hiệu năng và thời gian pin

Theo Engadget, sản phẩm họ nhận được để đánh giá là bản hoàn thiện về phần cứng nhưng phần mềm vẫn đang được Sony hoàn thiện nên có thể sẽ có thay đổi khi nó ra mắt chính thức vào giữa tháng 9. Điều đó nghĩa là có thể sẽ có một số tác động với hiệu năng và thời gian pin giữa sản phẩm đánh giá và sản phẩm chính thức bán ra thị trường sau nửa tháng nữa.

Tablet S chạy trên bộ vi xử lý Tegra 2, đủ sức mạnh để xử lý các ứng dụng đồ họa như phim và game HD. Theo ghi nhận của Engadget, màn hình của máy tính bảng này phản ứng hơi chậm sau khi nhấn nút nguồn mở máy và thiết bị này cũng thường xuyên chậm ở khả năng nhận diện hoạt động xoay màn hình. Tuy vậy, những điểm yếu này có thể sẽ được xử lý sau khi Sony cập nhật phần mềm.

Ngoài hai điểm trên, nói chung hiệu năng của Tablet S không gì đáng phàn nàn. Trên thang đánh giá SunSpider JavaScript do Engadget thực hiện, máy tính bảng của Sony đạt điểm 2.117ms, sát vớt kết quả 2.200mm của Galaxy Tab 10.1. Trong khi đó, Tablet S cũng đạt điểm Quadrant trung bình là 1.069 điểm, ngang bằng với Galaxy Tab 10.1.

Về thời gian pin, Tablet S của Sony chạy được 8 tiếng 35 phút xem phim liên tục khi bật Wi-Fi. Chưa thể sánh với thời gian gần 10 tiếng của Galaxy Tab 10.1 và gần 10 tiếng rưỡi của iPad 2 nhưng thời gian đó cũng đủ để bạn không phải lo lắng đến pin.

 

Thời gian pin

Sony Tablet S

8h35

Apple iPad 2

10h26

Samsung Galaxy Tab 10.1

9h55

Apple iPad

9h33

HP TouchPad

8h33

Motorola Xoom

8h20

T-Mobile G-Slate

8h18

Archos 101

7h20

RIM BlackBerry PlayBook

7h01

Toshiba Thrive

6h25

Samsung Galaxy Tab

6h09

 Nguồn: Engaget.com

Phần mềm

Như trên đã nói, Sony vẫn đang hoàn thiện phần mềm của Tablet S. Chúng tôi sẽ đánh giá chi tiết về phần mềm của máy tính bảng này khi Sony chính thức bán ra thị trường.

Hiện nay, máy tính bảng này đang chạy trên Android Honeycomb 3.1, phần mềm được tối ưu cho máy tính bảng. Tablet S sẽ được tích hợp một số ứng dụng cây nhà lá vườn của Sony và phần mềm của các hãng khác như Evernote, FourSquare and USTREAM. Các ứng dụng của Sony được đưa vào máy tính bảng này có phần mềm Reader để đọc sách điện tử, Reader Store để truy cập kho ứng dụng và ứng dụng File Transfer cùng với dịch vụ giải trí Music Unlimited và Video Unlimited.

Tablet S cũng được gắn chứng nhận PlayStation Certifed. Với chứng nhận này, đây là máy tính bảng đầu tiên có khả năng chơi các tựa game PlayStation và PSP giống như smartphone Sony Ericsson XPERIA. Các tựa game Crash Bandicoot và Pinball Heroes cũng sẽ có mặt trên Tablet S và Sony dự tính sẽ ra mắt kho ứng dụng PlayStation Store dành riêng cho game trên máy tính bảng vào cuối năm 2011.

Phụ kiện

Sony có hai phụ kiên chính là bàn phím Bluetooth Keyboard giá 79,99 USD có thiết kế tương tự như bàn phím laptop Sony Vaio và chân đế Desk Cradle giá 399,99 USD. Bàn phím Bluetooth Keyboard có các phím như Home, Search và trình đơn ngữ cảnh tương tự như các máy tính bảng Android khác. Tuy nhiên, chân đế Desk Cradle của Sony lại không có cổng kết nối nào. Trên máy của Tablet S cũng không có cổng HDMI, nên việc kết nối Tablet S với màn hình tivi lớn hoàn toàn lệ thuộc vào hỗ trợ chuẩn DLNA.

Kết luận

Hiện tại, Tablet S không phải là phiên bản cuối cùng về phần mềm nên chưa thể đưa ra kết luận về tổng thể về máy tính bảng này. Nhưng nếu chỉ nhìn vào phần cứng, thật khó để chê Sony Tablet S. Tuy vậy, thiết kế vỏ nhựa mặt sau và thiếu vắng kính Gorilla Glass có thể khiến người dùng có cảm giác không tin cậy về độ bền.

Nói chung, so với các máy tính bảng Honeycomb, Tablet S có thể ngang ngửa với Samsung Galaxy Tab 10.1. Triển vọng của sản phẩm này sẽ được đánh giá chính xác hơn khi nó ra mắt phiên bản có phần mềm hoàn thiện.

Minh Tiến

Chủ đề khác