VnReview
Hà Nội

Facebook ra công cụ tìm kiếm Graph Search

Công cụ tìm kiếm Graph Search sẽ cho phép mọi người sử dụng Facebook nhanh chóng tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi về bạn bè của họ.

Rạng sáng nay (16/1) theo giờ Việt Nam, CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã chính thức công bố công cụ tìm kiếm Graph Search tại sự kiện họp báo ở trụ sở công ty tại Menlo Park, với tuyên bố rằng Graph Search là một cách mới để tìm kiếm người, ảnh, địa điểm và các sở thích gần gũi nhất với người dùng Facebook.

Graph Search là cách tìm kiếm mới nhất cho người dùng Facebook khai thác thông tin trong nền tảng 1 tỷ người dùng, 240 tỷ bức ảnh và 1 nghìn tỷ kết nối bên trong mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Zuckerberg cho biết hiện tại Graph Search mới chỉ tung ra cho một số nhỏ người dùng và chỉ có sẵn trên nền tảng máy tính, đồng thời mới chỉ dành cho những người dùng Facebook bằng ngôn ngữ tiếng Anh.

Mọi người có thể dùng công cụ tìm kiếm mới này để xem lại các kỷ niệm cũ, tìm kiếm người khác trong mạng lưới của họ và phát hiện ra các kết nối thú vị tiềm ẩn. Dịch vụ này kết hợp nhiều bộ lọc khác nhau như "place type" (kiểu địa điểm), "liked by" (được thích bởi) và "visited by friends" (được ghé thăm bởi những người bạn" để giúp định vị mọi thứ nhanh hơn. Người dùng có thể đặt ra các câu hỏi tìm kiếm với nhiều bộ lọc cao cấp hơn để có những câu trả lời tốt hơn.

Graph Search

CEO Mark Zuckerberg đang giới thiệu cộng cụ tìm kiếm Graph Search tại buổi họp báo

;

Một ví dụ đã được Facebook trình diễn trong buổi họp báo là tìm kiếm cụ thể "Friends of my friends who are single male San Francisco, Calif". Câu hỏi này đã trở về một nhóm người theo đúng tiêu chí. Ngoài các trường hợp tìm kiếm mang tính cá nhân, Graph Search còn có thể được dùng cho mục đích hẹn hò và tuyển dụng.

Graph Search sẽ xuất hiện dưới dạng một thanh tìm kiếm lớn hơn ở trên cùng mỗi trang, thay thế thanh tìm kiếm màu trắng thông thường. Zuckerberg lưu ý Graph Search và các cách tìm kiếm trên web rất khác nhau. Các tìm kiếm web dựa trên các từ khóa để mang lại các kết quả phù hợp với từ khóa nhất. Nhưng Graph Search lại kết hợp các cụm từ. Điều khác biệt rõ ràng nữa là các nội dung Facebook có đối tượng riêng của nó và hầu hết nội dung không bị lộ. Zuckerberg nói rằng Facebook đã xây dựng Graph Search ngay từ đầu với suy nghĩ phải đảm bảo tính bảo mật và Graph Search sẽ tôn trọng sự riêng tư của người dùng trên Facebook.

graph search

Graph Search vẫn đang là phiên bản beta và chỉ một số người dùng nhỏ mới sử dụng được ngay hôm nay

Dù tìm kiếm web thông thường không phải là mối quan tâm của Graph Search, nhưng nó vẫn được kết hợp trong sản phẩm beta. Facebook đã hợp tác với Bing để tự động cung cấp câu trả lời cho những câu hỏi mà công cụ tìm kiếm mới của Facebook không thể đáp ứng.

Về mặt kinh doanh, Facebook không có ý định kiếm tiền từ sản phẩm mới này. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi theo thời gian. "Hiện tại, chúng tôi tập trung vào xây dựng trải nghiệm người dùng", Zuckerberg nói.

Có lẽ điều quan trọng hơn việc kiếm tiền là Facebook phải giữ cho các thành viên yêu thích, nhiệt tình với mạng xã hội của mình. Graph Search, theo nhà phân tích Nate Elliott của hãng Forrester, là có khả năng làm điều đó.

"Cơn ác mộng tệ nhất của Facebook là trở thành một mạng xã hội "thực vật", nếu người dùng không có thêm nhiều bạn bè mới hoặc kết nối mới, mạng xã hội của họ sẽ trở nên nhạt nhẽo dần theo thời gian", nhà phân tích Nate Elliott nói. "Đối với Facebook, mối đe dọa đó rất thực tế. Chúng tôi không hề nhận ra sự tăng trưởng đáng kể nào về số lượng bạn bè trung bình của mỗi người dùng gần đây. Graph Search dường như được thiết kế để khuyến khích người dùng nhanh chóng kết thêm nhiều bạn bè. Nếu điều đó giúp mạng lưới cá nhân của người dùng thay đổi thường xuyên hơn, và tích cực hơn, nó sẽ giữ họ ở lại trang – và điều đó vô cùng quan trọng với thành công của Facebook".

Hoàng Luân

Chủ đề khác