VnReview
Hà Nội

Lenovo ra laptop chạy Chrome OS

Lenovo vừa giới thiệu một laptop chạy hệ điều hành dựa trên trình duyệt Chrome. Nó chỉ được dùng trong các trường học, nhưng nó mở ra thêm một cơ hội cho Google.

Lenovo ra laptop chạy Chrome OS

Trang tin công nghệ Cnet cho biết, Google vừa có thêm một đồng minh mới trong chiến dịch thúc đẩy sự phát triển của hệ điều hành Chrome đó là Lenovo, hãng sản xuất máy tính lớn thứ hai thế giới.

Mặc dù Lenovo là một đồng minh lớn, nhưng mọi chuyện vẫn chỉ đang dừng lại ở mức cơ hội cho Google. Chromebook Lenovo ThinkPad X131e chỉ được dùng trong các trường học. Google sẽ nhận được những điều to tát hơn nếu laptop này được tiếp nhận rộng rãi, nhưng không đồng nghĩa với việc Lenovo sẽ đưa laptop này thành dòng sản phẩm chủ đạo như hai đối tác Chrome hiện tại là Acer và Samsung đã từng làm.

Không rõ liệu Lenovo có tham vọng vĩ đại cho Chrome OS, một tham vọng có thể khiến Microsoft giật mình khi nó đe doạ cả Windows và Office hay không. Cnet đã liên hệ với Lenovo những chưa nhận được phản hồi gì về các kế hoạch này.

Các tên mã của phần cứng nền tảng lộ ra từ mã nguồn và chương trình kiểm soát lỗi đã chỉ ra rằng các thiết bị chạy Chrome OS khác cũng đang được sản xuất. Francois Beaufort, người nắm rõ các nguồn tin, vừa cho biết rằng Lenovo đang sản xuất một thiết bị chạy Chrome OS có tên mã là Stout. Ông cũng cho biết một thiết bị khác cũng đang được sản xuất, với tên mã Kiev, đó là một Chromebox của hãng Acer. Cho tới nay chỉ có Samsung là đã phát hành một thiết bị Chromebox - một máy tính Chrome OS để bàn mini không được tích hợp chuột, bàn phím và màn hình như Chromebook.

Chrome OS là một hệ điều hành dựa trên nền tảng trình duyệt web, mặc dù nó chạy Linux dưới lớp giao diện, tất cả các phần mềm người dùng sử dụng đều là trang web hoặc ứng dụng web. Điều đó có nghĩa người dùng sẽ không thể sử dụng Photoshop, Skype, iTunes hay chơi game Call of Duty nhưng nó làm việc tốt với các tác vụ như tìm kiếm công thức nấu ăn, kết nối bạn bè trên Facebook, kiểm tra e-mail và sử dụng Google Docs.

Chrome OS tương thích với Google Apps, một dịch vụ cho phép người dùng truy cập vào rất nhiều dịch vụ trên nền trình duyệt của Google bao gồm Gmail, xử lý văn bản, lịch và trình chiếu. Thông thường để sử dụng dịch vụ này người dùng phải trả phí 50 USD/1 năm, nhưng dịch vụ Google Apps cho khách hàng phục vụ giáo dục thì được cung cấp miễn phí, một ưu điểm cạnh tranh so với Microsoft Office.

Chromebook Lenovo ThinkPad X131e được trang bị bộ vi xử lý Intel, màn hình chống chói 11.6 inch độ phân giải 1366x768 px, pin 6 cell, 3 cổng USB, cổng VGA và HDMI. Trọng lượng của laptop này là 1,77 kg và tuổi thọ pin 6,5 giờ.

Do là một biến thể từ phiên bản chạy hệ điều hành Windows nên phím Windows trên bàn phím ThinkPad X131e sẽ được thay bằng một phím tìm kiếm. Nhưng bàn phím của laptop này vẫn còn tồn tại phím Caps Lock.

Laptop này sẽ được bán từ ngày 26/2 tới với mức giá khởi điểm 429 USD (khoảng 9 triệu đồng).

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác