VnReview
Hà Nội

Những đồng hồ thông minh xuất hiện tại CES 2013

Đồng hồ thông minh là một trong những sản phẩm được chú ý tại triển lãm công nghệ CES 2013 diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) vừa kết thúc cách đây hơn một tuần.

Bạn có muốn sở hữu một chiếc đồng hồ với màn hình cảm ứng ấn tượng, có khả năng gửi nhận email và thậm chí là lướt Facebook? Đồng hồ thông minh (smartwatch) là sự kết hợp tuyệt vời giữa các tính năng của một chiếc đồng hồ đeo tay thông thường với những ứng dụng của một chiếc smartphone thời thượng.

Đây là một trong những nhóm sản phẩm mới được chú ý tại triển lãm công nghệ CES 2013 vừa qua và được dự báo sẽ là xu hướng sản phẩm quan trọng của năm nay. Dự báo này càng trở nên có trọng lượng khi có tin Apple đang phát triển một chiếc đồng hồ thông minh có thể kết nối với iPhone để gọi điện và nhắn tin.

Nếu bạn quan tâm đến đồng hồ thông minh, dưới đây là những mẫu đã xuất hiện tại CES 2013, theo tổng hợp của trang công nghệ Cnet.

Cookoo Watch

Cookoo Watch là một trong những chiếc đồng hồ thông minh đơn giản, nó được trang bị một màn hình kĩ thuật số tương tự như những chiếc đồng hồ đeo tay thông thường. So với các đồng hồ thông minh trên thị trường hiện nay, tính năng của Cookoo Watch còn khá hạn chế. Chúng ta có thể đồng bộ nó với các thiết bị chạy iOS như iPhone hoặc iPad để nhận được các thông báo như thông tin cập nhận từ Facebook.

Chiếc đồng hồ này được trang bị pin hoạt động tốt trong vòng 1 năm và có khả năng chống nước ở độ sâu tới 50 mét. Dự kiến sản phẩm này sẽ sớm hoạt động với các máy Android. Giá của Cookoo Watch là 130 USD (khoảng 2,7 triệu đồng).

I'm Watch

Mang hình dáng của một chiếc đồng hồ đeo tay nhưng bản chất của I'm Watch lại là một cái máy tính thu nhỏ chạy trên một phiên bản rút gọn của hệ điều hành Android. I'm Watch là đồng hồ nhưng sau khi kết nối với smartphone, bạn cũng có thể nghe gọi với micro và loa ngoài tích hợp, có thể nghe nhạc, xem hình ảnh, truy cập Facebook và Instagram, nhắn tin, email và thậm chí là cài thêm phần mềm từ kho ứng dụng.

Mặt chính của đồng hồ là một màn hình cảm ứng điện dung có kích thước 1.54 inch, vuông vức và có độ phân giải 240x240 pixel (mật độ điểm ảnh là 220 ppi). Thiết bị cũng có cổng âm thanh 3.5mm để gắn tai nghe. Đồng hồ được trang bị pin Lithium-ion 450 mAh có thể chạy được 48 tiếng nếu ở chế độ nghỉ, đàm thoại liên tục được 3 tiếng hoặc 5 tiếng với các mục đích sử dụng khác, ngoài ra nó còn có bộ nhớ trong 4GB, RAM 128MB và CPU IMX233.

I'mWatch có thể kết nối với điện thoại iPhone và Android, giá thấp nhất của nó là 389 USD (khoảng 8 triệu đồng) và được sản xuất tại Ý.

Martian

Nếu bạn đã từng mơ ước có một chiếc đồng hồ như của thám tử Dick Tracy thì không cần tìm đâu xa, Martian chính là sự lựa chọn tốt nhất của bạn. Công ty sản xuất ra chiếc đồng hồ này từng tuyên bố trên website của mình rằng nó thật sự là "đồng hồ thông minh" có thể trò chuyện, lắng nghe, hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói và cuộc gọi đến hay tin nhắn cũng sẽ được thông báo. Mọi thứ trở nên thuận tiện vì bạn không cần phải móc điện thoại từ trong túi hay balo.

Đây là đồng hồ thông minh đầu tiên cho phép thực hiện cuộc gọi ngay trên đó. Thông qua Bluetooth, thiết bị có thể kết nối được với iPhone hoặc những điện thoại Android. Nếu đang sỡ hữu iPhone 5 hay iPhone 4S, nó cũng cho phép bạn ra lệnh bằng giọng nói với Siri và nhận được câu trả lời rõ ràng.

Về thiết kế, Martian được trang bị một màn hình tương tự như đồng hồ truyền thống có một màn hình nhỏ ở dưới cùng để bạn có thể xem ai đang gọi đến điện thoại của mình. Màn hình này cũng có thể xem trước 40 ký tự của một tin nhắn được gửi đến smartphone. Giống như một số sản phẩm có chức năng tương tự, Martian không hề rẻ tiền. Hiện tại, đồng hồ này có ba kiểu dáng khác nhau với giá từ 249 USD (hơn 5 triệu đồng) đến 299USD (hơn 6 triệu đồng).

Basis Science

Basis Science không phải là đồng hồ, mà nó là thiết bị sức khỏe thông minh. Tương tự như FitBit và Nike+ Fuel Band, Basis Science sẽ theo dõi tình hình tập luyện, hoạt động của bạn và đưa ra một loạt các dữ liệu sinh trắc học trong thời gian nhất định. Cảm biến sẽ đo lường những cơ quan như nhịp tim, nhiệt độ da và tình trạng lúc ngủ. Thiết bị cũng có thể biết được cách thức hoạt động cũng như bao nhiêu mồ hôi bạn đã đổ trong quá trình luyện tập thể thao.

Ý tưởng này giúp mỗi người cải thiện cuộc sống của họ bằng cách thay đổi hành vi và sống một lối sống lành mạnh. Hiện nay, sản phẩm không đồng bộ trực tiếp từ Android hoặc iOS. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của công ty sản xuất Basis Science nói tính năng này đang được phát triển. Như đã đề cập ở trên, Basis Science không phải là một chiếc đồng hồ nhưng chính vì phải luôn đeo bên người để theo dõi hoạt động và mức độ luyện tập nên ta xem nó như một chiếc đồng hồ thông minh.

Hiện người dùng chỉ có thể xem được dữ liệu trên Basis Science thông qua một trang web. Sản phẩm sẽ được bán với giá 199 USD (khoảng 4 triệu đồng).

Pebble

Đây là sản phẩm thuộc dự án trị giá 10 triệu USD của Kickstarter vừa được trình làng tại CES 2013. Mẫu đồng hồ thông minh này có phần vỏ làm từ chất liệu polycarbonate (giống như chất liệu vỏ của điện thoại Lumia 800, 900 và 920), trọng lượng 38,2 gram. Cả hai mặt trước và sau của sản phẩm đều được che đậy cẩn thận nhằm chống nước. Cạnh phải của đồng hồ có các phím điều hướng lên xuống và phím chọn trong khi cạnh trái có chứa phím Back cùng cổng sạc nam châm. Theo quảng cáo, Pebble có thể hoạt động được liên tục trong 7 ngày chỉ với một lần sạc.

Về phần cứng, sản phẩm sở hữu màn hình mực điện tử (e-ink) 1.26 inch với độ phân giải 144 x 168 pixel và chỉ hiển thị hai màu trắng, đen. Đồng hồ này hỗ trợ Bluetooth 4.0, được tích hợp các cảm biến rung, gia tốc kế và la bàn. Pebble có khả năng kết nối với các thiết bị iOS và Android thông qua giao thức Bluetooth. Nhờ đó, máy có thể hiển thị tin nhắn, email hoặc các thông báo ứng dụng khác như iMessage hay Google Talk ngay trên màn hình của máy.

Ngoài ra, mẫu đồng hồ thông minh này còn được cài sẵn một số ứng dụng như nghe nhạc và đặt báo thức. Theo dự kiến, mẫu đồng hồ này sẽ được bán vào ngày 23/1 năm nay với giá 149 USD (khoảng 3 triệu đồng) với các màu đen, xám, đỏ và cam. Phần dây đeo đi kèm có hai lựa chọn màu là đen và trắng.

Đồng hồ thông minh sẽ phát triển mạnh trong năm nay?

Theo nhận định của trang công nghệ Cnet, có một vài lí do khiến chúng ta có thể tin rằng 2013 sẽ là năm của đồng hồ thông minh. Kickstarter đầu tư 10 triệu USD cho Pebble trong khi đó lại có tin đồn cho rằng Apple sẽ có một mẫu đồng hồ thông minh với tên gọi là iWatch.

Cách đây khoảng một tháng, một số nguồn tin cho rằng Apple đã hợp tác với Intel để phát triển một chiếc đồng hồ chạy hệ điều hành iOS. Theo các nguồn tin rò rỉ, đồng hồ thông minh của Apple sẽ màn hình OLED với kích thước 1.5 inch, trang bị kết nối Bluetooth 4.0 và sử dụng chip xử lí của Intel. Nhiều khả năng nó sẽ được cả hai tập đoàn trên giới thiệu tại một sự kiện diễn ra vào nửa đầu 2013.

Hiện tại mọi thứ chúng ta biết được về iWatch chỉ dừng lại ở các tin đồn. Nhưng đây là một loại sản phẩm mà Apple có thể dễ dàng gia nhập và chiếm lĩnh. Người dùng Apple chắc hẳn đã từng biết đến chiếc máy nghe nhạc iPod Nano được đeo như một chiếc đồng hồ. Các nhà sản xuất phụ kiện cũng nhanh chóng đưa ra nhiều mẫu mã dây đeo để có thể đặt các thiết bị vuông vắn nhỏ nhắn trên cổ tay của họ.

iPod Nano có thể chơi nhạc, xem hình ảnh và theo dõi lịch sử tập thể dục. Sau đó, Apple tăng kích thước của Nano 2012 khiến người dùng không thể sử dụng nó như một chiếc đồng hồ được nữa. Tuy nhiên, có rất nhiều người đã biến chiếc máy nghe nhạc của họ thành đồng hồ vì tính tiện lợi và thời trang của nó. Việc này càng tăng thêm khả năng một "ông lớn" như Apple sẽ gia nhập vào thị trường đồng hồ thông minh. Nếu điều đó xảy ra, đồng hồ thông minh sẽ có một tương lai tươi sáng.

Nguyễn Minh Trí

Chủ đề khác