VnReview
Hà Nội

Samsung tạm biệt cách sắp điểm ảnh Pentile?

Theo nguồn tin từ trang công nghệ Androidauthority, có vẻ như Samsung sẽ không sử dụng ma trận điểm ảnh Pentile trên màn hình của Galaxy S IV, mà thay vào đó sẽ là một công nghệ mới. Các điểm ảnh hình vuông hoặc hình chữ nhật trước đây sẽ được thay thế bằng các điểm ảnh có hình lục giác hoặc hình thoi.

Samsung luôn là một hãng dẫn đầu trong việc ứng dụng các điểm ảnh phụ (subpixel) vào công nghệ màn hình của mình tuy nhiên ma trận điểm ảnh phụ luôn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi hiện nay. Một số người cho rằng màn hình Pentile xấu khủng khiếp, thế nhưng một số người khác dường như lại rất hài lòng với nó.

Samsung Galaxy S III sử dụng màn hình HD PenTile AMOLED, nhưng khi mà toàn bộ ngành công nghiệp màn hình điện thoại chạy theo xu hướng màn hình Full HD thì Samsung cũng sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc trang bị một màn hình độ phân giải 1920x1080 pixel cho chiếc smartphone cao cấp Galaxy S IV. Tuy nhiên, để đạt được một độ phân giải full HD trên tấm nền AMOLED là một điều không dễ dàng một chút nào và Samsung thậm chí còn tính đến việc sử dụng công nghệ LCD thay vì công nghệ màn hình OLED cho chiếc Galaxy S IV.

Theo như những thông tin đã rò rỉ gần đây, Samsung Galaxy S IV sẽ được trang bị một màn hình AMOLED kích thước 4.99 inch độ phân giải full HD. Và để khắc phục những khó khăn về kỹ thuật liên quan đến việc xây dựng độ phân giải full HD trên công nghệ AMOLED, Samsung đang xem xét sử dụng một loại ma trận điểm ảnh mới. Thay vì sử dụng công nghệ cũ với các điểm ảnh hình vuông hoặc hình chữ nhật thì các subpixel trên tấm nền màn hình của Galaxy S IV sẽ có hình lục giác hoặc hình thoi.

Việc sử dụng ma trận điểm ảnh mới sẽ giúp cho Samsung tạo ra tấm màn hình mới với mật độ điểm ảnh dày đặc lên tới 440 ppi như trên Xperia Z hay Droid DNA. Tuy nhiên, chiếc smartphone M7 sắp sửa được xuất xưởng của HTC dự kiến sẽ được trang bị một màn hình với mật độ điểm ảnh kỷ lục đạt 468 ppi, sẽ là rất thú vị khi xem Galaxy S IV chống lại nó như thế nào.

Cũng phải nói thêm là ma trận điểm ảnh phụ hình thoi cũng có thể có chung một vấn đề như Pentile, đó là hiện tượng răng cưa ở mép chữ hoặc biểu tượng (như ở hình trên). Tuy nhiên, ở độ phân giải siêu cao của màn hình Full HD, vấn đề này có thể được khắc phục tối đa. Thêm nữa Samsung cũng từng tuyên bố thế hệ màn hình AMOLED mới của hãng sẽ tiêu tốn năng lượng ít hơn 25%. Dự kiến đến tháng Ba tới, chúng ta sẽ được thấy Galalxy S IV cũng như công nghệ sắp xếp điểm ảnh mới sẽ hoạt động như thế nào.

Tiến Dũng

Chủ đề khác