VnReview
Hà Nội

Hồi hộp chờ sự kiện BlackBerry 10 diễn ra vào 10 đêm nay

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng hãng RIM đã sẵn sàng vén màn bí mật về hệ điều hành mới BlackBerry 10 cùng với những thiết bị BlackBerry đầu tiên chạy hệ điều hành này vào lúc 10 tối nay theo giờ Việt Nam.

Sự kiện tối nay có nhiều lý do để hồi hộp. Với RIM, có thể nói đây là cơ hội đưa họ trở lại thời hoàng kim. Một thành công với BlackBerry 10 có thể giúy RIM chiếm được chỗ đứng trong thị trường trước đó họ đã từng thống trị. Còn nếu thất bại, hãng RIM sẽ đối mặt với nguy cơ đổ vỡ hoặc phải bán mảng kinh doanh smartphone cho các công ty khác. Tuy vậy, giới đầu tư cũng có vẻ rất kỳ vọng vào thành công của BlackBerry 10. Cổ phiếu của RIM đã tăng gấp đôi trong 6 tháng gần đây.

Mặc dù chưa chính thức ra mắt nhưng sau những lần trì hoãn, nhiều thông tin về hệ điều hành BlackBerry 10 và các thiết bị chạy hệ điều hành đã bị rò rỉ, lộ diện trên mạng. Dưới đây, hãy cùng điểm lại những thông tin về BlackBerry 10 (BB10) trước thời điểm ra mắt tối nay, theo tổng hợp của trang công nghệ Endgaget.

Phần mềm

Bàn phím cảm ứng có khả năng dự đoán từ

Tổng hợp các thông tin về BlackBerry 10

Các thiết bị đầu tiên dùng BB10 nhiều khả năng sẽ không có bàn phím vật lý như truyền thống. Dù vậy bạn vẫn có thể trông chờ một trải nghiệm gõ phím tốt từ hệ điều hành này. Cách bố trí bàn phím của RIM sẽ có một số cải tiến để cạnh tranh với các hình thức nhập liệu được đánh giá cao hiện nay, như SwiftKey. Một cải tiến đáng chú ý là khả năng dự đoán từ: khi bạn gõ đến một chữ cái, các lựa chọn từ dự đoán sẽ hiển thị ngay trên chữ cái đó, ví dụ như bấm chữ H thì sẽ hiện từ "hey". Để chọn từ, bạn chỉ cần vuốt thẳng từ chữ cái lên.

Bàn phím này sẽ học và thay đổi theo thói quen sử dụng của bạn, nên khả năng dự đoán của nó sẽ ngày càng được cải thiện theo quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, một số thao tác cũng được tích hợp vào bàn phím ảo, ví dụ vuốt tay sang trái để xóa chữ, hay vuốt tay từ góc dưới bên trái để ẩn bàn phím.

"Timeline lens", tính năng chỉnh sửa ảnh

Tổng hợp các thông tin về BlackBerry 10

Ở BlackBerry World 2012, RIM đã đưa ra một tính năng chụp ảnh rất thú vị gọi là "timeline lens". Tính năng này sử dụng công nghệ Rewind, cho phép máy ảnh chụp lấy các khung hình cả trước khi bạn ấn nút chụp. Nhờ đó, bạn có thể có được những bức ảnh chụp khoảnh khắc quý giá, kể cả khi bạn bấm nút chụp chậm một vài giây.

Trang web The Gadget Masters gần đây cũng đăng tải một video đánh giá nhanh chiếc BlackBerry Z10 bản dùng thử, trong đó đề cập đến tính năng chỉnh sửa ảnh, với khả năng thêm các bộ lọc dạng như Instagram, cùng nhiều tính năng sửa ảnh khác.

Giao diện với tính năng Peek, các thao tác điều khiển nhanh

Tổng hợp các thông tin về BlackBerry 10

Một trong những khía cạnh được chờ đợi nhất của BlackBerry 10, đó là giao diện tập trung vào khả năng đa nhiệm. Tính năng Peek, được trình diễn vào tháng Chín vừa rồi, cho phép người dùng thấy các ứng dụng đang chạy nền bằng cách kéo từ bên trái hoặc bên phải. Sau đó, người dùng có thể trở về ứng dụng đã chạy trước đó, hoặc quay trở lại ứng dụng đang chạy. Về lý thuyết, tính năng này có thể đem lại trải nghiệm đa nhiệm tốt hơn những gì có trên webOS hay Android.

Vào tháng Năm, RIM cũng đã nói về màn hình chính của BB10, với một màn hình hiển thị tất cả các chương trình đang chạy. Từ màn hình này, kéo sang phải sẽ hiển thị launcher và kéo sang trái sẽ hiển thị hộp thư tích hợp (unified inbox). Bạn cũng có thể dùng tính năng Peek để xem các thông báo hoặc các ứng dụng đang chạy, và kéo để trở lại màn hình chính. Bạn có thể xem lại các thao tác này qua video dưới đây:

Các tính năng bảo mật

Trong quá khứ, các thiết bị của RIM gần như luôn là thiết bị đạt chuẩn để sử dụng trong các doanh nghiệp hạn chế thiết bị cá nhân (BYOD) và BB10 vẫn có các tính năng hướng tới môi trường doanh nghiệp. Thiết bị này đạt chứng nhận FIP 140-2, là tiêu chuẩn về các tính năng bảo mật và mã hóa trong các cơ quan chính phủ.

Tổng hợp các thông tin về BlackBerry 10

Các thiết bị BB10 cũng có tính năng BlackBerry Balance, cho phép tạo các chế độ riêng cho công việc và cá nhân. Để chuyển đổi giữa các chế độ, bạn chỉ cần kéo nhanh từ màn hình ứng dụng. Các ứng dụng được hiển thị cũng tùy thuộc vào chế độ sử dụng hiện tại.

Ứng dụng

Tổng hợp các thông tin về BlackBerry 10

Trong các tài liệu hướng dẫn về BB10 đã bị lộ, RIM cho biết sẽ có khoảng 70000 ứng dụng QNX sẵn sàng trong kho ứng dụng BlackBerry World vào thời điểm hệ điều hành này ra mắt. Công ty này còn đưa ra một mức đảm bảo là 10.000 USD đối với các ứng dụng đã được chứng nhận, nếu doanh thu của nhà phát triển trong năm đầu dưới 10.000 USD thì RIM sẽ bù đắp số còn lại.

RIM cũng đầu tư thời gian và tiền bạc để đảm bảo các ứng dụng thông dụng nhất sẽ xuất hiện, như các mạng xã hội Facebook, Twitter, Foursquare hay ứng dụng Google Talk.

Các thiết bị

Điện thoại cảm ứng BlackBerry Z10

Tổng hợp các thông tin về BlackBerry 10

Điện thoại BlackBerry Z10 xuất hiện trong tài liệu quảng cáo của Verizon

Vào tháng 11, CEO Thorsten Heins của RIM cho biết một thiết bị cảm ứng hoàn toàn sẽ đảm bảo cho việc tấn công vào thị trường của RIM, đối lập với các điện thoại có bàn phím cứng trước đây.

Hầu hết mọi người đều tin rằng thiết bị dẫn đầu đó chính là BlackBerry Z10, thuộc dòng sản phẩm L-Series. Cái tên này đã xuất hiện trên cả thông tin marketing của RIM, cũng như trên website của nhà mạng Verizon.

Các thông số bị lộ của Z10 cũng khá tương đồng với thiết bị thử nghiệm BlackBerry 10 Dev Alpha, xuất hiện lần đầu vào tháng Năm năm ngoái. Thiết bị này được công bố tại sự kiện BlackBerry World, với màn hình kích thước 4,2 inch, độ phân giải 1280 x 768 pixel, và bộ nhớ trong 16 GB. Các thông số của Z10 cho thấy nó có 2 GB bộ nhớ RAM, và có thể chạy vi xử lý trên nền ARM Cortex A9 với xung nhịp 1,5 GHz. Có thể đó sẽ là một vi xử lý hai nhân.

Các thiết bị trang bị màn hình QWERTY với giá thấp hơn

Tổng hợp các thông tin về BlackBerry 10

Ngay từ đầu, ông Heins cho biết chiến lược của RIM đối với BB10 là nhắm vào thị trường cao cấp, tuy nhiên sẽ có ít nhất 6 thiết bị được ra mắt trong năm nay. Ta có thể chờ đợi những thiết bị ở tầm trung trong số đó, và ông Heins cũng khẳng định một thiết bị với bàn phím QWERTY cũng sẽ được ra mắt sớm, và thuộc dòng sản phẩm N-Series. Bàn phím vật lý vốn vẫn là điểm mạnh của các sản phẩm BlackBerry, tuy nhiên không rõ các sản phẩm này liệu có được trang bị các tính năng cho bàn phím cảm ứng nói trên hay không.

Cũng cần phải nhắc đến chiếc PlayBook. Tuy chưa rõ liệu có thiết bị PlayBook mới nào được ra mắt hay không, RIM đã xác nhận PlayBook bản đầu tiên sẽ được nâng cấp lên BlackBerry 10.

Tuấn Anh

Chủ đề khác