VnReview
Hà Nội

Trên tay camera hành trình Visiondrive V8000HDS

Visiondrive V8000HDS là camera hành trình của công ty Hàn Quốc GeoCross. Đây là sản phẩm dùng cho các lái xe giám sát hành trình đi lại trên đường, cảnh báo tốc độ và ghi lại hình ảnh trong hành trình.

Camera hành trình Visiondrive V8000HDS là phiên bản mới của nhà sản xuất GeoCross. Máy có hai camera trước và sau, trong đó camera gắn ở kính chắn gió phía trước cho chất lượng quay phim HD 720, còn camera phía sau ghi lại hình ảnh phía sau xe có chất lượng phân giải VGA. Các thành phần khác của thiết bị gồm màn hình LCD 2.4 inch để hiển thị các hình ảnh quay, thẻ nhớ, microphone để thu âm thanh, cảm biến ba chiều, GPS, pin, đèn hồng ngoại và các phần mềm.

Các linh kiện bên trong hộp camere gồm hai camera trước và sau, dây cáp nguồn nối với cigar cấp điện cho hộp điều khiển chính, dây cáp nối với camera sau, tài liệu hướng dẫn và các miếng dán;

Camera chính phía trước và camera phụ phía sau

Việc lắp ráp camera trước và sau khá dễ dàng, chỉ cần bóc lớp keo dán và dán lên kính chắn gió trước và sau xe hơi. Vị trí lắp camera trước phù hợp nhất là gần gương chiếu hậu. Cả hai camera trước và sau đều có thể điều chỉnh góc quay để quan sát xa hoặc gần.

Camera chính lắp bên trong kính chắn gió phía trước

Camera chính phía trước nhìn từ bên ngoài 

Camera sau lắp ở kính phía sau của xe hơi hoặc lắp bên trong để theo dõi khoang lái

Chất lượng ghi hình và thu âm

Tính năng chủ đạo nhất của Visiondrive V8000HDS là ghi lại hành trình từ hai camera trước và sau. Khi ghi lại hành trình, bạn có thể chọn chế độ ghi hình từ camera trước hoặc ghi đồng thời cả hai camera, và điều chỉnh chất lượng độ phân giải của hình ảnh tối đa là HD 720p. Các video ghi lại từ hai camera có thể xem lại trên màn hình 2.4 inch của thiết bị hoặc xem lại trên máy tính.

Có một điểm bạn nên lưu ý là mỗi file video chỉ có độ dài 5 phút và phần mềm sẽ tự động ghi đè lên file cũ trong trường hợp thẻ nhớ đầy. Tính trung bình, mỗi file video độ dài 5 phút quay ở độ phân giải HD và cả hai kênh (đồng thời cả camera trước và sau) có dung lượng khoảng 110 MB. Như vậy, một thẻ nhớ 32 GB có thể ghi hình liên tục trong khoảng 25-26 tiếng, tất nhiên thời gian này sẽ dài hơn nếu bạn giảm độ phân giải hoặc không ghi hình từ camera sau.

Chất lượng video của camera chính khi quay vào ban ngày khá sắc nét và các hình ảnh chuyển động nhanh hiển thị mượt, không bị giật hình. Tuy vậy, hình ảnh quay đêm chỉ đủ thấy được biển số xe ở tầm gần. Còn camera độ phân giải VGA phía sau có chất lượng khá thấp khi quay xa và thích hợp hơn với việc theo dõi khoang lái. Nói chung, chất lượng video của cameara chính đủ đáp ứng nhu cầu ghi lại hình ảnh trên đường đi và có thể dùng để làm chứng cứ trong trường hợp xe có va chạm.

Về âm thanh, chất lượng thu âm của microphone tích hợp khá tốt, âm lượng to và dễ nghe.

Clip quay ban ngày (xem ở độ phân giải HD để thấy chất lượng rõ nhất)

Clip quay vào ban đêm (xem ở độ phân giải HD để thấy chất lượng rõ nhất)

Các phần mềm và thẻ nhớ

Có thể nói những thành phần làm nên giá trị chính của camera Visiondrive V8000HDS là các phần mềm được tích hợp trong thẻ nhớ đi kèm của nhà sản xuất. Lưu ý nếu bạn không dùng thẻ nhớ bán kèm của nhà sản xuất thì phải sao chép firmware vào thẻ nhớ trước khi dùng vì chúng chứa các phần mềm của nhà sản xuất dùng để xem lại video và lộ trình đường đi. Cụ thể, bên trong thẻ nhớ đi kèm của nhà sản xuất có ba phần mềm gồm VDReporter, VDTracker và VDAnalyzer.

VDAnalyzer là phần mềm phân tích video chính của camera hành trình dùng. Sau khi nhập mật khẩu, bạn có thể xem lại file video, phóng to thu nhỏ video, điều chỉnh độ nét và độ sáng video, xuất các file video ra định dạng AVI để xem trên các thiết bị khác. Đây cũng là phần mềm dùng để điều các thiết lập cho camera hành trình, gồm điều chỉnh chế độ hiển thị (song song hai kênh, một kênh chính hoặc một kênh phụ), thiết lập chất lượng video và độ phân giải, điều chỉnh cảnh báo tốc độ và điều chỉnh thời gian ghi lại trước và sau khi xe hơi có sự cố va chạm.

Để vào phần mềm VDAnalyzer, bạn phải nhập mật khẩu (mặc định là 12345678)

Giao diện phần mềm VDAnalyzer cung cấp nhiều tùy chỉnh gồm lựa chọn camera quay (trước, sau hoặc cả hai), độ phân giải, chất lượng video, mật khẩu, múi giờ, thời gian ghi hình khi có sự cố (event), cảnh báo tốc độ hoặc tự động bật tắt màn hình LCD

Giao diện xem video có thể lựa chọn chế độ xem song song, hoặc một kệnh chính (camera trước hoặc sau) và một kênh phụ. Phía dưới có các nút để chỉnh âm lượng, độ nét, độ sáng, hiển thị tốc độ đi, xuất ra file AVI để xem trên các thiết bị khác.

Hiển thị video một kênh chính và một kênh phụ

Lựa chọn xuất video ra file AVI có cảnh báo âm thanh có thể bị chênh so với hình ảnh video

Khi chạy phần mềm VDTracker, bạn có thể xem lại một phần hoặc toàn bộ lộ trình đường đi trong khoảng thời gian nhất định. Lộ trình sẽ được hiển thị dưới dạng bản đồ của Google Maps, cung cấp các thông tin về ngày giờ và tốc độ của từng chặng đường trong lộ trình. Còn phần mềm VDReporter giúp tổng hợp thông tin về ngày, giờ, tọa độ, quãng đường đã đi và thời gian đã đi bên trong một file Excel.

Phần mềm VDTracker cung cấp thông tin lộ trình đường đi dưới dạng bản đồ, hiển thị ngày giờ và tốc độ của từng chặng (mỗi đoạn màu khác nhau là một chặng) trong lộ trình

Tóm lại, Visiondrive V8000HDS là camera hành trình có chất lượng ghi hình sắc nét, có đủ cả camera trước và sau, chất lượng thu âm tốt. Thiết bị cũng hỗ trợ GPS và cảm biến hoạt động để tổng hợp lộ trình đường đi và cảnh báo tốc độ. Tuy vậy, vài điểm hạn chế đáng kể ở thiết bị này là khả năng bắt biển số vào ban đêm chưa thuyết phục và giá bán 8 triệu đồng cao hơn nhiều sản phẩm camera ghi hình bình dân trên thị trường hiện nay.

T.Phong

Chủ đề khác