VnReview
Hà Nội

Nvidia ra mắt vi xử lý di động tích hợp kết nối LTE đầu tiên

Bộ vi xử lý mới có tên Tegra 4i, nó sở hữu 60 lõi xử lý đồ hoạ GPU - ít hơn so với số lượng 72 lõi trên Tegra 4, có thể được sử dụng trên các mẫu smartphone sắp ra mắt.

Nvidia ra mắt bộ vi xử lý di động tích hợp kết nối LTE đầu tiên của hãng

Tegra 4i tích hợp bộ vi xử lý ứng dụng và chip kết nối 4G LTE trên cùng một kết cấu silicon. Bộ vi xử lý này trước đây có tên mã là "Project Gray", nó sở hữu 60 lõi Nvidia GPU, một CPU lõi tứ 2.3 GHz dựa trên kiến trúc ARM Holdings' R4 Cortex-A9, 5 lõi CPU tiết kiệm điện và một phiên bản modem LTE i500 của Nvidia.

Nvidia dự kiến Tegra 4i sẽ thu hút các nhà sản xuất smartphone và giúp hãng có vị trí tốt hơn trên thị trường trọng điểm này. Mặc dù Nvidia cung cấp bộ vi xử lý cho nhiều tablet khác nhau nhưng nó đang phải đấu tranh gay gắt để có thể mở rộng thị phần vào thị trường điện thoại di động, nguyên nhân chính là do hãng không cung cấp một chip tích hợp.

"Đây là một bước tiến lớn của Nvidia. Đây là lần đầu tiên chúng tôi cung cấp một giải pháp tích hợp, và nó thay đổi hoàn toàn thị trường khả dụng đối với chúng tôi", Phil Carmack, phó chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh di động của Nvidia chia sẻ trên Cnet.

Nvidia trước đây khá nổi tiếng với các GPU xử lý đồ hoạ trong máy tính và máy chơi game, gần đây hãng đã phải trông cậy vào chip di động Tegra của mình nhằm bù đắp lại sự yếu kém trong mảng thị trường máy tính cốt lõi. Hiện nay rất hiếm thấy sự hiện diện của chip Nvidia trên các smartphone và phần lớn doanh số bán hàng của chip Tegra thu được trên vài một vài tablet, ví dụ như Google Nexus 7 và Microsoft Surface. Ngoài ra, Nvidia hiện tại đang phải đối mặt với khá nhiều sự cạnh tranh trong thị trường tablet.

Tegra 4i được Nvidia giới thiệu sau bộ vi xử lý độc lập Tegra 4 dành cho thiết bị di động chỉ vài tuần. Tegra 4i không mạnh mẽ bằng người anh em của nó do có ít lõi xử lý đồ hoạ hơn nhưng lại được thiết kế đặc biệt để sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm không gian trong một thiết bị.

Nvidia ra mắt bộ vi xử lý di động tích hợp kết nối LTE đầu tiên của hãng

Các chip tích hợp thường có giá rẻ hơn so với mua bộ vi xử lý riêng biệt cho từng chức năng và khi cung cấp một sản phẩm như vậy sẽ giúp những hãng sản xuất chip bao quát được từ thiết bị tầm thấp tới những thiết bị cao cấp nhất trên thị trường. Hiện tại Qualcomm chính là hãng sản xuất chip đang chiếm ưu thế với các chip như vậy.

Tuy Tegra 4i là một bước tiến lớn của Nvidia nhưng vẫn còn những nghi vấn về khả năng thực sự của nó trên thị trường. Tháng trước, Qualcomm đã giới thiệu hai dòng bộ vi xử lý mới nhất là 600 và 800. Cả hai đều cung cấp hiệu suất tốt hơn so với thế hệ trước và hỗ trợ khả năng kết nối LTE, WiFi tốc độ cao hơn.

Giám đốc tiếp thị của Qualcomm, Anand Chandrasekher, chia sẻ với phóng viên trang công nghệ Cnet rằng hãng vẫn đang tự tin vào vị trí của mình và đang dự kiến sẽ cạnh tranh trong thị trường tích hợp LTE trong thời gian sớm nhất.

Theo một số nhà phân tích, LTE trong bộ vi xử lý của Nvidia chậm hơn một thế hệ so với LTE trong bộ vi xử lý mới nhất của Qualcomm, và đây có thể là điểm hạn chế khiến Nvidia có ít cơ hội hơn. Tuy nhiên, công nghệ mà Nvidia sử dụng cho bộ vi xử lý kết nối không dây, được thừa hưởng từ thương vụ mua lại Icera với giá 367 triệu USD trong năm 2011, giúp chúng có thể cập nhật thiết bị bằng cách sử dụng phần mềm thay vì chỉ thông qua phần cứng. Công nghệ này, có tên gọi phần mềm xác định vô tuyến, giúp một con chip có thể hoạt động trên cả hai mạng di động 3G và 4G và có thể nâng cấp để trang bị các tính năng mới.

"Luôn luôn có sự cân bằng. Tuy nhiên modem phần mềm xác định sẽ cung cấp tính linh hoạt cao trong việc hỗ trợ các công nghệ mới và các băng tần hay thông số kỹ thuật…, chỉ cần dùng phần mềm để nâng cấp mà không nhất thiết phải phát triển một con chip mới", nhà phân tích Jim McGregor của hãng Tirias Research cho biết.

Các hãng sản xuất thiết bị cầm tay đang lấy mẫu Tegra 4i và Nvidia hy vọng con chip này sẽ được trang bị trong các smartphone xuất xưởng cuối năm nay.

Nvidia ra mắt bộ vi xử lý di động tích hợp kết nối LTE đầu tiên của hãng

Cùng với Tegra 4i, Nvidia cũng giới thiệu một smartphone thiết kế tham khảo nhằm giới thiệu với các nhà sản xuất thiết bị cầm tay khả năng của con chip. Các nhà sản xuất smartphone cũng có thể sử dụng thiết kế tham khảo để xây dựng smartphone của riêng mình một cách nhanh chóng hơn.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác