VnReview
Hà Nội

Điện thoại Ubuntu sẽ không ra mắt trong 2013, có thể bị khóa mạng

Trong buổi họp báo mới đây, người sáng lập ra Canonical (công ty đứng đằng sau Ubuntu) đưa ra không chỉ 1 mà là 2 tin xấu cho người hâm mộ.

Trang tin The Verge cho biết, Mark Shuttleworth, người sáng lập Canonical, cựu CEO và người sáng lập ra Canonical đính chính với người dùng rằng phiên bản hoàn thiện của hệ điều hành Ubuntu trên điện thoại di động sẽ là một phần của bản cập nhập Ubuntu 13.10 (Tháng 10/2013), nhưng khả năng một chiếc điện thoại chạy Ubuntu ra đời trước 2014 là rất thấp. Lý do là các nhà mạng sẽ phải chạy thử máy trong một thời gian trước khi tung ra thị trường. Ngoài ra, chức năng kết nối giữa điện thoại và tablet chạy Ubuntu cũng sẽ phải đợi tới phiên bản Ubuntu 14.04 (tức tháng 4/2014).

ubuntu

Ngoài ra, trong khi Shuttleworth nhấn mạnh rằng Canonical sẽ cố gắng để điện thoại Ubuntu giữ được tính "mã nguồn mở" của mình, các nhà mạng có vẻ đã học được từ "sai lầm" của Android: sự phân mảnh (quá nhiều thiết bị cùng chạy Android và do đó đem lại những trải nghiệm khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất và nhà mạng). Nhà sáng lập này chia sẻ: "Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc đàm thoại, nhưng [không một nhà mạng hoặc nhà sản xuất nào] muốn tái lập lại sự phân mảnh tương tự như hệ điều hành Android. Tôi thực sự nghĩ rằng mọi người đều nhận ra rằng sự phân mảnh của hệ điều hành là không có lợi cho họ."

Điều đó có nghĩa rằng nhằm tránh sự phân mảnh của hệ điều hành, các nhà mạng sẽ không tự phát triển các phần mềm của riêng mình và "nhồi nhét" chúng vào smartphone Ubuntu. Tuy vậy, điều này cũng có nghĩa rằng rất có thể các nhà mạng sẽ loại bỏ tính "mở", đồng thời "khóa" smartphone Ubuntu lại nhằm tránh người dùng tự thay đổi/cài đặt các tính năng chưa được kiểm tra trước.

Nếu những thông tin nói trên được giữ nguyên cho tới khi smartphone Ubuntu ra đời, thì rõ ràng trải nghiệm "mã nguồn mở" Ubuntu sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn rất nhiều. Quả là một tin buồn cho cộng đồng mã nguồn mở!

Gia Cường

Chủ đề khác