VnReview
Hà Nội

Google đang phát triển laptop cảm ứng chạy hệ điều hành Chrome

Báo Mỹ Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận cho hay Google đang phát triển laptop màn hình cảm ứng đầu tiên chạy hệ điều hành Chrome và sẽ bán ra vào cuối năm nay.

Điều thú vị là các thiết bị Chrome mới sẽ cạnh tranh với những thiết bị chạy một hệ điều hành khác của Google là Android. Cả Chrome và Android đều có nguồn gốc từ Linux, một hệ điều hành nguồn mở, và công ty nói họ rất thoải mái với việc có hai hệ điều hành cạnh tranh nhau, giúp quảng bá các dịch vụ của Google như công cụ tìm kiếm và YouTube.

Vẫn chưa rõ nhà sản xuất phần cứng nào sẽ hợp tác với Google để xây dựng dòng laptop cảm ứng trên. Đại diện Google từ chối bình luận về thông tin này.

Ngoài ra, Google sẽ phải thu hút các lập trình viên viết ứng dụng tương thích với thiết bị Chrome màn hình cảm ứng. Laptop Chrome được thiết kế chủ yếu để chạy các ứng dụng dựa trên web, bao gồm xử lý văn bản và các game chạy trên công nghệ HTML5, vì Google hy vọng chuyển phát triển phần mềm sang cái gọi là "điện toán đám mây" và tránh xa các ứng dụng gắn với hệ điều hành PC như Windows.

Gần đây, các nhà phân tích cho biết Chrome không chiếm nhiều thị phần của hãng thống lĩnh thị trường là Microsoft, mặc dù có đến 100.000 laptop Chrome (Chromebook) được bán tại Mỹ trong quý 4/2012.

Quyết định chuyển đổi của Chrome sang các thiết bị cảm ứng đến đúng khi ranh giới giữa laptop và máy tính bảng tiếp tục co hẹp, và doanh số của laptop truyền thống gặp nhiều áp lực do thị hiếu mua máy tính bảng màn hình cảm ứng tăng lên. Các nhà sản xuất máy tính như Samsung, Dell, HP và Lenovo đều đang sản xuất nhiều loại thiết bị màn hình cảm ứng chạy hệ điều hành Windows 8 của Microsoft.

Theo hãng phân tích NPD, 25% laptop Windows 8 bán tại Mỹ trong tháng 1/2013 đều có màn hình cảm ứng. Vì thế Stephen Baker, phó chủ tịch của NPD cho rằng Chrome phải theo xu hướng này.

"Về lâu dài, để cạnh tranh, hầu hết các sản phẩm sẽ phải có màn hình cảm ứng", ông Baker nói và thêm rằng ông nhận thấy các thiết bị Chrome sẽ cạnh tranh với tất cả các thiết bị điện toán đám mây, trong đó có các thiết bị chạy Android.

Google giới thiệu hệ điều hành Chrome vào năm 2009, sau khi trình duyệt web Chrome của họ trở thành đối thủ mạnh mẽ của Internet Explorer. Mẫu Chromebook đầu tiên bán ra rộng rãi là vào năm 2011.

Hoàng Luân

Chủ đề khác