VnReview
Hà Nội

"Giao diện Ubuntu trên tablet sẽ không khó chịu như Windows 8"

Nhà sáng lập ra Canonical, công ty đứng đằng sau Ubuntu đã mạnh dạn tuyên bố như vậy.

Việc Canonical (công ty đứng đằng sau Ubuntu) lựa chọn ngày 19/2 để ra mắt phiên bản tablet của hệ điều hành Ubuntu có thể là một quyết định không được sáng suốt lắm, do rõ ràng HTC One đã chiếm hết sân khấu chính của ngày hôm đó. Tuy vậy, người sáng lập ra Canonical, Mark Shuttleworth có thể đã lấy lại được phần nào sự chú ý của người hâm mộ công nghệ, khi tuyên bố rằng chiến lược di động của Ubuntu có thể đem lại lợi nhuận cho công ty, và rằng Ubuntu trên tablet sẽ không "khó chịu" như Windows 8.

ubuntu

Shuttleworth có thể chỉ đang làm nhiệm vụ marketing, nhưng rõ ràng là lãnh đạo Canonical không thích cách mà Microsoft đang phát triển hệ điều hành trên tablet. Theo đó, vấn đề lớn nhất mà người dùng gặp phải là "sự thay đổi quá gay gắt" khi chuyển giữa giao diện desktop truyền thống trên Windows 8 và giao diện Modern UI vốn được tối ưu cho tablet. Theo Shuttleworth, sự chuyển đổi này là rất khó chịu, và đó sẽ không phải là điều mà người dùng Ubuntu sẽ gặp phải. Ví dụ, màn hình đăng nhập trên Ubuntu tablet sẽ là sự kết hợp của Ubuntu trên máy tính và Ubuntu trên điện thoại.

PhoneArena đã chỉ ra rằng Windows 8 tuy phát hành chưa lâu nhưng cũng đã chiếm thị phần lớn hơn toàn bộ hệ sinh thái Linux (bao gồm Ubuntu) trên thị trường PC. Đồng thời, Ubuntu không có hệ ứng dụng và đội ngũ phát triển đông đảo như Windows. Tuy vậy, theo nhà sáng lập của Canonical, việc đẩy mạnh hoạt động trên thị trường thiết bị di động có thể sẽ giúp Ubuntu trở nên mạnh mẽ hơn trong cuộc cạnh tranh này.

Shuttleworth cũng đã cho biết có một số cửa hàng tại Ấn Độ và Trung Quốc đã bày bán các sản phẩm chạy Ubuntu bên cạnh Windows, và kết hợp cùng với các mối quan hệ về đối tác phần cứng, Canonical có thể sắp đạt được lợi nhuận lớn. Và cho dù Android và iOS đang thống lĩnh thị trường di động, Shuttleworth cho rằng vẫn có đủ chỗ để hệ điều hành mã nguồn mở của Canonical có thể đạt được thành công.

Tuy vậy, điều đáng chú ý nhất là, nếu ra mắt phiên bản Ubuntu trên tablet thành công, Canonical sẽ đạt được "giấc mơ" mà Microsoft (và có thể là cả Apple) đang cố gắng theo đuổi: một hệ điều hành thống nhất hoạt động trên tất cả các thiết bị điện tử, từ desktop, laptop cho đến tablet, điện thoại và TV. Được biết, các máy tablet Ubuntu sẽ được ra mắt tại Hội nghị Thế giới Di Động (MWC) vào ngày 25/2 tới.

Gia Cường

Chủ đề khác