VnReview
Hà Nội

Trên tay Ubuntu Touch Preview (Nexus 4)

Hôm qua (ngày 21/2), Canonical đã tung ra hệ điều hành Ubuntu Touch Preview dành cho máy tính bảng và smartphone, mà cụ thể ban đầu là những thiết bị thuộc dòng Nexus của Google. Trang công nghệ PhoneArena đã có bài viết trên tay hệ điều hành này trên chiếc Nexus 4.

ubuntu touch preview

Màn hình chính

Phiên bản Touch Preview hiện tại có mã hiệu 12.10, trong khi đó bản cuối cùng đến tay người dùng là 13.10 (dự kiến vào tháng 10/2013), vì vậy đây chỉ là bản thử nghiệm và rất sơ khai. Một số tính năng còn thiếu hoặc không hoạt động cũng là điều dễ hiểu.

Hiện nay, chỉ có người dùng hệ điều hành Ubuntu trên máy tính mới có thể cài đặt Ubuntu Touch Preview lên thiết bị của mình. Tuy vậy, may mắn là việc cài đặt hết sức dễ dàng. Điều đầu tiên mà các biên tập viên PhoneArena nhận thấy sau khi khởi động là một số liên lạc trong danh bạ đã có sẵn, cùng với thông báo Twitter/Skype/Facebook/email giả. Lý do có thể là các ứng dụng chính như quản lý file, lịch, email… vẫn đang được phát triển, và chỉ có ứng dụng nền web có sẵn trong bản Preview. Hiện tại cũng không có cách nào để đưa email, danh bạ hoặc dữ liệu mạng xã hội vào hệ thống.

ubuntu touch preview

Truy cập ứng dụng từ màn hình chính

ubuntu touch preview

Menu ứng dụng

Không giống như Nexus 7, Nexus 4 chạy Ubuntu rất tốt. Nguyên nhân có thể là bởi Nexus 4 có cấu hình mạnh hơn Nexus 7, hoặc Canonical tập trung vào mảng smartphone nhiều hơn vì phiên bản Ubuntu dành cho máy tính bảng sẽ ra mắt muộn hợn. Theo đó, người dùng máy tính bảng có thể cài đặt Ubuntu đầy đủ vào tháng 4/2014. Thực tế, Ubuntu trên Nexus 4 khá mượt mà, các hiệu ứng chuyển động nhanh nhẹn. Có đôi lúc xuất hiện hiện tượng giật, song vẫn khá hơn rất nhiều so với Nexus 7.

Nhìn chung, Ubuntu cho smartphone có giao diện khá đẹp và cho cảm giác giống Ubuntu trên máy tính. Màn hình chính giống như Dash được chỉnh sửa đôi chút, và launcher (trình quản lý màn hình chính và menu ứng dụng) khá giống thanh Unity. Phông chữ được in đậm và nhìn đẹp. Tuy nhiên, giao diện bị khóa ở chiều dọc và không thể tự động xoay.

ubuntu touch preview

Theo dõi lượng pin

ubuntu touch preview

Bàn phím Ubuntu

ubuntu touch preview

Ứng dụng chụp ảnh

Hơn nữa, thao tác trên máy không phải lúc nào cũng trực quan. Các cử chỉ để truy cập Unity, hoặc chuyển tiếp giữa các ứng dụng khá ổn, nhưng một khi bạn đang trực tiếp sử dụng các ứng dụng, chúng lại trở nên không thống nhất. Ví dụ, đối với một số ứng dụng, bạn cần trượt từ phía dưới màn hình lên để quay lại, một số khác lại bắt bạn trượt từ phía trên xuống. Mặc dù còn rất nhiều thời gian để Canonical sửa những lỗi này, song thực sự nó khiến mọi thứ trở nên rối tung. Người dùng Nexus 4 may mắn hơn Nexus 7, bởi cử chỉ trượt từ dưới lên dễ dàng hơn với thiết bị này.

Ubuntu nhìn rất đẹp. Mặc dù bạn có thể gọi điện và gửi tin nhắn, chắc chắn bạn không thể sử dụng nó cho các tác vụ hàng ngày. Dù sao Ubuntu cho điện thoại cũng có khá nhiều tiềm năng. Còn tận 8 tháng nữa là bản chính thức được ra mắt, mọi thứ sẽ trở nên ổn định hơn. Hãy cùng xem đoạn video trên tay dưới đây để có cái nhìn rõ ràng hơn về Ubuntu Touch Preview:

Việt Dũng

Chủ đề khác