VnReview
Hà Nội

Trên tay máy tính bảng Galaxy Note 8

Sau nhiều tháng rò rỉ thông tin và hình ảnh, Samsung Galaxy Note 8 hiện đã chính thức được công bố. Đây là máy tính bảng 8 inch ra đời để cạnh tranh trực diện với kích cỡ 7.9 inch của iPad Mini. Chính vì vậy, thành công của Galaxy Note 8 sẽ phụ thuộc rất lớn vào giá bán.

iPad Mini hiện có giá khởi điểm 329 USD, mức giá được coi là đắt so với kích cỡ của máy. Samsung hiện chưa công bố giá bán của Galaxy Note 8 nhưng nếu muốn cạnh tranh thành công, hãng điện tử Hàn Quốc cần đưa ra mức giá phù hợp. Nhìn vào lịch sử giá máy tính bảng của Samsung, khó có khả năng Note 8 sẽ rẻ hơn iPad Mini.

Trong khi chờ đợi Samsung công bố giá của Galaxy Note 8, mời bạn đọc tham khảo một vài cảm nhận ban đầu về chiếc máy tính bảng này của trang công nghệ Cnet.

Cảm giác thoải mái

Galaxy Note 8 mang lại cảm giác hoàn toàn khác với dòng máy tính bảng 7 inch. Máy rộng hơn, nhưng vẫn rất thoải mái khi cầm trong tay. Sản phẩm có thiết kế đơn giản, khá đẹp với các cạnh và góc mềm mại, thân máy khá mỏng và trọng lượng 335g chỉ nặng hơn iPad Mini chút xíu.

Từ trái sáng phải ở phía cạnh dưới (cầm máy theo chiều dọc) có ba nút điều khiển: menu, home và nút back. Ở Note 8, Samsung đã;bổ sung thêm khả năng điều khiển các nút trên bằng bút cảm ứng S-Pen, chức năng hiện không thực hiện được trên Galaxy Note II.

Camera 5 MP phía sau được đặt ở giữa phần phía trên của mặt sau, giúp người dùng tránh bị ngón tay che lấp ống kính khi chụp ảnh. Trong khi đó, camera trước nằm ngay góc phải phía trên mặt trước. Cạnh dưới dùng là hai loa, một cổng USB và một khe cắm bút S-Pen.

Cạnh bên phải có khe cắm thẻ SIM và khe cắm thẻ nhớ microSD. Nút chỉnh âm lượng và nút nguồn được đặt ở cạnh trái. 

Bút S-Pen của Note 8 rất nhạy với lực ấn, chỉ cần chạm nhẹ là được. Theo Cnet, điều khiển bút S-Pen trên Note 8 có cảm giác nhẹ nhàng hơn nhiều so với mẫu Note 10.1.

Hỗ trợ 3G, nhiều cải tiến phần mềm

Galaxy Note 8 sẽ trang bị hệ điều hành Android 4.1.2 (Jelly Bean) cùng với giao diện người dùng TouchWiz UI của Samsung. Ở các thị trường ngoài Mỹ, Note 8 sẽ hỗ trợ 3G/Wi-Fi. Phiên bản 3G sẽ hỗ trợ hệ thống chỉ đường vệ tinh GLONASS.

Nếu bạn đã quen với Galaxy Note 10.1, phần mềm của Note 8 sẽ không khiến bạn phải bỡ ngỡ. Phần mềm S Note tiếp tục xuất hiện và có một số chức năng mới với ứng dụng Flipboard, ví dụ bạn chỉ cần hơ bút S-Pen phía trên các ô để xem trước nội dung tiêu đề. Samsung cho biết hãng cũng được cung cấp độc quyền ứng dụng ghi chú Awesome Note dành cho nền tảng Android trong vòng một năm.

Note 10.1 chỉ hỗ trợ chức năng hai màn hình với 6 ứng dụng, song hiện tại Samsung đã tăng thêm số ứng dụng hỗ trợ chức năng này. Ngoài ra, Note 8 còn có tính năng "chế độ đọc sách" tối ưu màn hình để phù hợp với việc đọc sách điện tử.

Màn hình 8 inch của Note 8 có độ phân giải 1.280 x 800 pixel với mật độ điểm ảnh đạt 189 ppi, hiển thị màu sắc và độ nét tốt. Máy hoạt động mượt, cả khi dùng ngón tay và bút S-Pen thì ứng dụng mở hầu như không có độ trễ.

Galaxy Note 8 sử dụng vi xử lý lõi tứ tốc độ 1.6 GHz và RAM 2GB. Máy tính bảng này hỗ trợ kết nối Wi-Fi 802.11 a/b/g/n dải tần kép (2.4GHz và 5GHz), Bluetooth 4.0, GPS cùng với các cảm biến con quay hồi chuyển, gia tốc và la bàn số. Note 8.0 sẽ có hai phiên bản dung lượng 16GB và 32GB.

Kết luận sơ bộ

Theo các biên tập viên của Cnet, rất khó có thể đưa ra ý kiến về Note 8 ở thời điểm hiện tại vì máy vẫn chưa có giá bán chính thức. Là máy tính bảng 8 inch, Note 8 sẽ cạnh tranh trực tiếp với iPad Mini 7.9 inch của Apple. Nếu bạn để ý, có thể nhận thấy thành công của iPad Mini nằm ở kích cỡ, trọng lượng và số lượng ứng dụng phong phú. Ở các khía cạnh này, Galaxy Note 8 hội đủ hai yếu tố đầu tiên (kích cỡ và trọng lượng), còn yếu tố cuối thì số lượng ứng dụng tối ưu cho máy tính bảng Android còn kém hơn. Tuy vậy, tốc độ ứng dụng dành cho máy tính bảng trên kho Google Play Store đang tăng hàng ngày và sẽ sớm muộn bắt kịp App Store của Apple.

Samsung hiện chưa công bố giá bán của Note 8. Hãng này thường có thói quen bán máy với giá cao và điều này sẽ không sớm thay đổi.  Với khe cắm thẻ nhớ SD, bút S-Pen, nút Home và hỗ trợ Jelly Bean, Note 8 thực sự là sản phẩm rất cạnh tranh. Bút cảm ứng S-Pen là chức năng mà iPad không có và nếu mức giá của Note 8 cũng cạnh tranh thì đây hứa hẹn là một sản phẩm bán chạy.

Note 8 sẽ bán ra trên toàn thế giới vào khoảng quý II/2013.

Hoàng Luân

Chủ đề khác