VnReview
Hà Nội

Vì sao Google lại tung ra Chromebook Pixel?

Không đầy một tuần sau khi Pixel ra mắt, tất cả mọi người đều có thể nhận thấy đây là một ý tưởng rất tồi của Google. Tuy vậy, mọi thứ không hề đơn giản như những gì chúng ta nghĩ: đằng sau Pixel là một tầm nhìn rất sáng suốt của người khổng lồ tìm kiếm.

Bài liên quan:

Vì sao bạn không nên mua Chromebook Pixel?

pixel1

Một tuần sau khi Google ra mắt Chromebook Pixel, gần như tất cả mọi người đều đã đưa ra "phán quyết" của mình dành cho chiếc laptop này: "Đây là một chiếc laptop khá ổn, nhưng không phải là thứ tôi cần."

"Phần cứng của Chromebook Pixel là quá nhiều so với phần mềm", trích lời biên tập viên Nathan Edwards của WireCutters. Tại Cnet, biên tập viên Seth Rosenblatt đưa ra luận điểm tương tự: "Giá thành quá cao của Chromebook Pixcel cùng với những hạn chế của hệ điều hành khiến cho sản phẩm này trở nên không phù hợp đối với phần lớn người dùng."

Tất cả mọi người đều nêu ra một câu hỏi: tại sao lại tung ra chiếc máy này? Dĩ nhiên Google phải biết rằng khi tung ra một chiếc laptop cao cấp với hệ điều hành "què quặt" Chrome OS, người khổng lồ tìm kiếm sẽ gặp phải sự nghi ngờ ngay từ cả những người hâm mộ cuồng tín nhất. Việc đưa ra mức giá 1300 USD cho một thiết bị được mô tả là "một trình duyệt web kết hợp với màn hình sắc nét cuối cùng cũng không thể đưa Google đi quá xa được.

Tuy vậy, trong khi chúng ta đang gãi đầu băn khoăn về dự định của Google với chiếc Pixel, các nhà lãnh đạo của công ty đã đưa ra những luận điểm rất thuyết phục về việc tại sao lại đem chiếc laptop này ra thị trường. J.R. Raphael, một biên tập viên của Computer World, đã trích lời phó chủ tịch kỹ thuật của Google, Linus Upson về tầm nhìn của công ty đối với Pixel:

"Chiếc Chromebook Pixel... kết hợp những điều tuyệt vời nhất trong lĩnh vực phần cứng, phần mềm và thiết kế nhằm truyền cảm hứng cho thế hệ Chromebook tiếp theo. Với Pixel, chúng tôi bắt đầu quá trình suy nghĩ lại tất cả các yếu tố của một chiếc máy vi tính nhằm tạo ra chiếc laptop tuyệt vời hết mức có thể, đặc biệt cho những người dùng chuyên sâu đã hoàn toàn đi theo con đường điện toán đám mây."

Tại đây, chúng ta có thể thấy được 2 luận điểm lớn. Hãy cùng đi qua 2 luận điểm này.

pixel2

Chiếc Pixel được tạo ra để truyền cảm hứng. Không ai có thể phủ nhận được rằng chiếc laptop này khiến nhiều người phải chú ý. Phần lớn thời gian trong buổi ra mắt của Pixel được dành để thảo luận về thiết kế và cấu tạo máy: lớp kính được dùng trên trackpad, vị trí tinh tế của chiếc microphone, chiếc đèn dài được gắn ở bên ngoài thay đổi màu để phản ánh thời lượng pin. Và hơn tất cả, màn hình 4.3 triệu pixel – theo đúng cái tên của chiếc laptop này.

Hãy cùng so sánh Pixel với tất cả những chiếc laptop Chrome OS khác tính đến thời điểm này. Chiếc CR-48, sản phẩm mẫu đầu tiên của Google, có thiết kế cực kỳ thô cục. 2 phiên bản dành cho người dùng cuối đầu tiên, đến từ Samsung và Acer, cũng không khá khẩm hơn CR-48 là mấy. Trong khi những mẫu Chromebook đầu tiên không có thiết kế đẹp, chúng có giá trị rất tốt: ở mức giá 350 USD, đây là một món hời cho những nhân viên và học sinh sống chủ yếu trên trình duyệt web và cần nhiều sức mạnh hơn là một chiếc tablet.

cr48

CR-48

Vấn đề là ở chỗ các mẫu Chromebook đang tạo ra ấn tượng chúng là những chiếc máy kém cỏi, dành cho người dùng không đủ tiền để mua những chiếc laptop tốt hơn. Tuy vậy, tầm nhìn của Google dành cho (điện toán) đám mây, ý tưởng chính đằng sau Chrome OS, là dành cho cả 3 phân khúc của thị trường: tầm thấp, tầm cao và tất cả những gì ở giữa. Cho đến trước khi Pixel ra đời, trên thị trường chưa từng có một chiếc Chromebook cao cấp nào. Do đó, bạn khó có thể bước chân vào một cuộc họp và nhìn thấy một nhà điều hành đang cầm một chiếc Chromebook trên tay.

Thậm chí, đi xung quanh trụ sở của Google ở Mountain View, bạn cũng sẽ thấy có rất nhiều nhân viên của Google đang sử dụng MacBook. Đó cũng là điều dễ hiểu: laptop của Apple có phong cách, có sự tinh thế và có sức mạnh – những đặc tính mà không ai sẽ dùng để mô tả Samsung Chromebook Series 5. Pixel là một nỗ lực nhằm "phản công" lại với Apple: đem phong cách để đối chọi lại với phong cách, đem sức mạnh tính toán đối chọi lại với sức mạnh tính toán – để cho các nhà phát triển Web, các đối tác sản xuất phần cứng, và cho chính các nhân viên Google thấy rằng Chrome OS là một hệ điều hành "nghiêm túc", một hệ điều hành xứng đáng có một mẫu laptop đầu bảng dành cho riêng mình.

pixel

Do vậy, Pixel có thể giúp khuyến khích các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng Web nhanh và đầy đủ chức năng, đồng thời tận dụng tính năng cảm ứng – một tính năng đang ngày càng phổ biến trên laptop. Pixel có thể khuyến khích các đối tác phát triển phần cứng của Google tạo ra các mẫu Chromebook đẹp hơn và mạnh mẽ hơn, và ở trên mức giá 250 USD hay 350 USD mà họ đang sử dụng hiện thời. Cuối cùng, Pixel có thể giúp các nhân viên của Google vứt bỏ MacBook để sử dụng một sản phẩm "của nhà trồng được" với những lợi thế riêng. Dĩ nhiên, đây chỉ là một viễn cảnh tươi đẹp, nhưng nếu bạn là Google, chắc chắn bạn sẽ theo đuổi giấc mơ này. Bằng Pixel.

Điều này dẫn chúng ta đến với luận điểm tiếp theo:

Pixel là một thiết bị dành cho những người dùng chuyên sâu (những người dùng có thể sử dụng các chức năng cao cấp của PC, khác với người dùng "thông thường") đã hoàn toàn đi theo con đường điện toán đám mây. Google không chỉ bán một sản phẩm có thiết kế tuyệt đẹp. Google đang bán đi những tính năng cần thiết cho những người làm việc suốt ngày trên laptop của mình. Pixel khởi động trong vài giây, có thể kết nối 4G LTE, và đi kèm 1TB lưu trữ trên Google Drive trong vòng 3 năm (có mức giá thông thường là 1800 USD).

Khi nói Pixel là dành cho "người dùng chuyên sâu", Google có vẻ như đang làm nhiệm vụ quảng cáo hơn là đang nói tới thực tế. Người dùng chuyên sâu cần những chiếc laptop nhẹ; Pixel nặng 1.52kg – nặng hơn tương đối nhiều nếu so với MacBook Air. Người dùng chuyên sâu cần thời lượng pin lớn; Pixel chỉ đạt được tối đa 5 giờ, MacBook dễ dàng đạt tới con số 7.

Và trong khi các nhân viên của các công ty sử dụng Google Apps sẽ cảm thấy một trải nghiệm quen thuộc trên Pixel, Chrome OS vẫn thiếu rất nhiều thứ để có thể trở thành chiếc máy tính "chủ yếu" của người dùng. Tất cả những người dùng Chrome OS đều sẽ nhớ những ứng dụng mà họ cần để làm việc: Photoshop, Autocad... Trong rất nhiều trường hợp, người dùng có thể sử dụng một số ứng dụng nền web và các tiện ích mở rộng (extension) của Chrome để thay thế, tuy vậy, trải nghiệm Chromebook vẫn sẽ là rất tồi tệ nếu so với một chiếc laptop bình thường – và do đó bác bỏ luận điểm rằng "Pixel là dành cho người dùng chuyên sâu".

cl

Tuy vậy, đối với những người hâm mộ (điện toán) đám mây một cách cuồng tín, Pixel là một chiếc laptop tuyệt vời hơn rất nhiều. Những người này sẵn sàng đánh đổi sự tiện dụng và tính bảo mật để có thể lưu trữ dữ liệu của mình trên đám mây. Việc Google muốn thu hút những người hâm mộ đám mây cuồng tín này là một điều dễ hiểu: lợi nhuận quảng cáo sẽ tăng lên. Tuy vậy, Chrome OS vẫn khiến người dùng thông thường, chưa nói tới người dùng chuyên sâu, phải cảm thấy khó chịu vì những bất cập nội tại của hệ điều hành này.

Thế nhưng, những cải tiến đến với Chrome OS khiến nó trở nên tốt hơn rất nhiều so với thời điểm ra mắt (ví dụ như nhiều extension trước đây không thể hoạt động giờ đã hoạt động rất tốt). Chrome OS hiện đang có chu kỳ cập nhập là 6 tuần, HTML 5 hiện vẫn đang được cải thiện, và do đó các ứng dụng web cũng đang trở nên tốt hơn. Do vậy, Chromebook giờ đây không chỉ còn là những chiếc máy chỉ để lướt web. Lướt web vẫn là tác vụ mà Chromebook làm tốt nhất, nhưng bạn có thể làm được một số công việc khác, ví dụ như soạn thảo văn bản. Trong tương lai, rất có thể bạn có thể dùng Chromebook để hoàn toàn thay thế cho chiếc laptop hiện thời.

chr

Cuối cùng, Pixel là một ví dụ rất rõ ràng về việc một công ty làm những điều mà họ nên làm. Nếu Chrome OS chỉ là một hệ điều hành "làm cảnh" – hãy nhìn vào sự thật, 4 năm đã trôi qua và Chrome OS vẫn không "hot" như Google mong đợi –người khổng lồ tìm kiếm cần phải có một bước đi mạnh mẽ. Bước đi mạnh mẽ đó có thể là về mặt phần mềm, nhưng một hệ điều hành cao cấp cần có phần cứng cao cấp - Pixel. Phần cứng cao cấp sẽ đẩy hệ điều hành lên phía trước.

Do vậy, nói rằng Pixel là không dành cho phần lớn tất cả mọi người là chính xác – Google thậm chí cũng đã thừa nhận như vậy. Nhưng Pixel sẽ không phải là một thất bại, nếu như trong vòng 1 năm tới Samsung và Acer tự phát hành các mẫu Chromebook cao cấp, nếu như các ứng dụng web có thể hoạt động tốt như các ứng dụng chạy trực tiếp trên hệ điều hành, và nếu như các nhân viên của Google có thể sử dụng Pixel làm chiếc laptop chính của mình. Như vậy, cuối cùng Chrome OS cũng có một phương tiện để biến tầm nhìn về điện toán đám mây của Google thành hiện thực. Bây giờ, người khổng lồ tìm kiếm chỉ cần nhìn và chờ đợi xem thế giới sẽ đón nhận ý tưởng điện toán đám mây như thế nào mà thôi.

Gia Cường

Chủ đề khác